Nhịp sống

Việt Nam có cây gỗ 7 đời quý hiếm như 'khối vàng lộ thiên', 7-8 người ôm không xuể, gia chủ quyết giữ không bán vì 1 điều

Như Ý 05/08/2024 - 18:05

Cây gỗ này 300 tuổi, cao khoảng 50m được coi là "báu vật" của thiên nhiên.

Việt Nam có không ít loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao trên thị trường. Nhiều loại gỗ quý thậm chí còn được bảo tồn, cấm khai thác bừa bãi. Trong đó, gỗ sưa cũng là một trong những loại nổi tiếng có giá trị lớn, ứng dụng cao trong đời sống.

Tại thôn Thuận An, xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, có một cây sưa cổ thụ khoảng 300 tuổi khiến nhiều người kinh ngạc. Cây sưa này cao khoảng 50m, tán rộng với ba nhánh lớn. Mỗi nhánh có đường kính từ 5-7m, thân cây lớn đến mức phải cần 7-8 người ôm vẫn không xuể. Nhìn từ xa, cây sưa to lớn sừng sững, choán lấy cả một khoảng trời.

Dù có tuổi đời 300 năm, cây sưa này vẫn xanh tốt. Ảnh: Internet

Dù có tuổi đời 300 năm, cây sưa này vẫn xanh tốt. Ảnh: Internet

Chia sẻ với báo Vietnamnet, ông Nguyễn Văn Lý - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Bắc, cho biết cây sưa khổng lồ này mọc trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Ba ở thôn Thuận An. Mặc dù đã sống khoảng 300 năm, cây sưa trong vườn nhà ông Ba vẫn xanh tốt, không có dấu hiệu bất thường. Tán cây rộng như một chiếc dù khổng lồ, tạo ra không gian râm mát.

Ông Ba cho biết cây sưa khổng lồ này đã gắn bó với gia đình ông qua 7 đời. Từ khi ông sinh ra, cây cổ thụ đã đứng sừng sững trước vườn nhà. Nhiều năm nay, không ít người đã đến hỏi mua cây sưa đặc biệt này nhưng ông Ba kiên quyết không bán. Ông tiết lộ rằng có thời điểm khách hàng đến hỏi mua lên đến vài chục người mỗi tháng.

Thân cây sưa to tới mức 7-8 người ôm vẫn không xuể. Ảnh: Internet

Thân cây sưa to tới mức 7-8 người ôm vẫn không xuể. Ảnh: Internet

"Gia đình tôi quyết định giữ cây sưa này làm di tích, làm cây kiểng cho gia đình và quê hương. Ai đến đây muốn tìm đến xóm cây sưa, chỉ cần biết. Nếu sau này tôi mất đi, tôi sẽ dặn các con phải giữ cây sưa này, đừng vì thiếu tiền mà bán đi," ông Ba chia sẻ về lý do không bán cây sưa cổ dù được trả giá cao. Hiện tại, đây có lẽ là cây sưa lớn nhất và lâu đời nhất ở Việt Nam.

Sưa là loại gỗ vô cùng quý hiếm và có giá trị cao trên thị trường. Tên khoa học của sưa là Dalbergia tonkinensis Prain, còn được gọi là huỳnh đàn, trắc thối hay gỗ huê. Loại cây này thuộc họ Đậu, có thân gỗ chắc chắn và độ bền cao. Gỗ sưa có mùi thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng, thớ gỗ mịn với những đường vân đẹp mắt.

Gỗ sưa nổi tiếng đắt giá, nhất là loại sưa đỏ. Ảnh: Internet

Gỗ sưa nổi tiếng đắt giá, nhất là loại sưa đỏ. Ảnh: Internet

Gỗ sưa quý tới mức được ví như "khối vàng lộ thiên," là "báu vật" mà thiên nhiên ban tặng. Một cây gỗ sưa 20 năm tuổi có thể bán với giá hàng chục tỷ đồng, thậm chí những cây sưa cổ thụ có thể lên tới mức giá trăm tỷ đồng. Loại cây này ưa sáng, phân bố ở độ cao dưới 500m và thường được tìm thấy ở nhiều địa phương tại Việt Nam cũng như ở Hải Nam, Trung Quốc. Hai loại sưa phổ biến được nhiều người biết đến là sưa đỏ và sưa trắng, trong đó sưa đỏ có giá trị cao hơn và thường được sử dụng làm dược liệu, hương liệu và đồ nội thất. Nhờ những đặc tính và ứng dụng cao, gỗ sưa được ví như "kim cương" trên thị trường.

>> Loại 'gỗ hoàng đế' giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không ai dám đốn hạ, lấy cắp

Bộ bàn ghế nặng 8 tạ làm từ loại gỗ quý hiếm bậc nhất Việt Nam: 10 người thợ làm 7 tháng mới xong, đại gia trả hơn 3 tỷ đồng vẫn không mua được

Loại gỗ quý hiếm hơn cả 'vàng lộ thiên' chỉ mọc ở duy nhất 1 nơi trên thế giới, 'mafia' cũng săn lùng ráo riết

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-cay-go-7-doi-quy-hiem-nhu-khoi-vang-lo-thien-7-8-nguoi-om-khong-xue-gia-chu-quyet-giu-khong-ban-vi-1-dieu-d129632.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có cây gỗ 7 đời quý hiếm như 'khối vàng lộ thiên', 7-8 người ôm không xuể, gia chủ quyết giữ không bán vì 1 điều
POWERED BY ONECMS & INTECH