Xã hội

Không khí lạnh bắt đầu tràn về, miền Bắc dịu mát cả tuần

Bảo Anh 01/10/2024 12:08

Gió mùa đông bắc bắt đầu ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc và trong hôm nay tiếp tục tràn sâu về đồng bằng. Từ đêm nay, người dân ở khu vực Hà Nội sẽ cảm nhận được tiết trời se lạnh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (1/10), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc nước ta.

Trong ngày và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

W-khong-khi-lanh-hanh-hha-3-2.jpg
Ảnh minh họa: Nam Khánh

Cơ quan khí tượng cho biết, trong đợt không khí lạnh này ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát; đêm và sáng sớm trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ trời rét.

Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 19-22 độ, vùng núi 17-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ; ở Nghệ An - Hà Tĩnh nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ.

Riêng thời tiết Hà Nội, đêm nay trời chuyển mát với nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ; từ đêm 2-4/10 nhiệt độ thấp nhất 19-21 độ.

thoi tiet HN.jpg
Thời tiết Hà Nội những ngày tới chủ yếu không mưa, trời nắng thu dịu mát. Nguồn: NCHMF

Trong sáng nay, ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An vẫn có mưa, mưa vừa và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Từ chiều nay đến ngày mai (2/10), khu vực từ Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 150mm.

Như vậy, với những diễn biến hình thái thời tiết trên, những người dân miền Bắc sẽ được hưởng tiết trời thu với nắng, gió hanh hao và se lạnh về đêm và sáng. Giai đoạn chuyển mùa bắt đầu. Kiểu thời tiết này sẽ kéo dài liên tục 7-8 ngày tới.

Các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa kéo dài, không lớn nhưng hầu như ngày nào cũng mưa, nhất là khu vực Thừa Thiên Huế.

Miền Nam vẫn còn ảnh hưởng chính của gió mùa tây nam nên vẫn khả năng mưa giông về buổi chiều, mưa cũng có xu hướng giảm dần trong những ngày tới.

Dự báo xa hơn, từ đêm 2-10/10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm không mưa, ngày nắng. Trời mát, đêm và sáng sớm trời lạnh, riêng vùng núi từ đêm 2-4/10, đêm và sáng sớm trời rét. Từ 3/10, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.

Những khu vực khác, thời tiết giai đoạn này ít biến động lớn. Cụ thể, ở Bắc Trung Bộ, từ đêm 2-4/10 đêm và sáng sớm trời lạnh. Trung Trung Bộ, đêm 2/10 có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to; từ ngày 5-6/10 có mưa rào rải rác và có nơi có giông. Nam Trung Bộ có mưa rào và giông vài nơi. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác.

Cơ quan khí tượng cảnh báo khác khu vực, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Liên quan đến cơn bão Krathon đã thành bão số 5 trên Biển Đông, đến 10h sáng nay, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.

>>Dự báo thời tiết 10 ngày tới: Miền Bắc mưa lớn kèm không khí lạnh, sau hửng nắng

Dự báo thời tiết 1/10/2024: Bão Krathon vào Biển Đông, không khí lạnh tràn về

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: Miền Bắc mưa lớn kèm không khí lạnh, sau hửng nắng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/khong-khi-lanh-bat-dau-tran-ve-mien-bac-diu-mat-ca-tuan-2327616.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Không khí lạnh bắt đầu tràn về, miền Bắc dịu mát cả tuần
POWERED BY ONECMS & INTECH