Không quá quan ngại với lạm phát!

17-06-2023 08:30|Nhã Kỳ

Áp lực lạm phát vẫn còn, song chúng ta cũng không quá quan ngại lạm phát năm nay do giá cả toàn cầu đang giảm, tỷ giá ổn định, sức cầu còn yếu và vòng quay tiền còn chậm.

Ngày 16/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có quyết định điều chỉnh giảm các mức lãi suất thêm tối đa 0,5%.

Như vậy, chỉ từ đầu năm đến nay, NHNN đã có 4 lần giảm trần lãi suất huy động, đến cuối tháng 5, trần lãi suất từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm tiếp 0,5% xuống 5% một năm.

Đánh giá về động thái mới của NHNN TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia đưa ra 5 kiến nghị chính để chính sách trên tiếp tục phát huy tác dụng, giảm độ trễ, tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất.

Một là, không chủ quan nhưng cũng không quá quan ngại với lạm phát. Áp lực lạm phát của Việt Nam vẫn còn (do có độ trễ nhập khẩu lạm phát, giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý có thể tăng như giá điện, phí y tế - giáo dục, lương cơ sở tăng từ ngày 1/7, cung tiền năm nay khá lớn từ đầu tư công, tín dụng, kênh dẫn vốn khác được khơi thông tốt hơn…).

Tuy nhiên, chúng ta cũng không quá quan ngại lạm phát năm nay do lạm phát và giá cả toàn cầu đang giảm, tỷ giá ổn định, sức cầu còn yếu, vòng quay tiền còn chậm (dự báo CPI bình quân cả năm tăng khoảng 4%).

Mặc dù vậy, cần nâng cao hiệu quả phối hợp chính sách , nhất là giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, giá cả và các chính sách vĩ mô khác nhằm chủ động kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

TS. Cấn Văn Lực
TS. Cấn Văn Lực

Hai là, theo sát tình hình thị trường tài chính quốc tế , nhất là đối với thị trường tài chính – tiền tệ, động thái của Chính phủ, NHTW các nước lớn, để phân tích, dự báo và đưa ra kịch bản ứng phó phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống tài chính trong nước, cũng là góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, kiểm soát rủi ro hệ thống ngân hàng, chứng khoán.

Ba là, đẩy nhanh cơ cấu lại các TCTD yếu kém và thanh khoản còn mỏng nhằm giảm thiểu cạnh tranh tăng lãi suất không lành mạnh, đôi khi phá vỡ mặt bằng lãi suất chung, khiến việc giảm lãi suất trở nên khó khăn hơn.

Bốn là, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh , hỗ trợ cả chi phí đầu vào (thông qua các chính sách giãn hoãn, giảm thuế, phí đang tiến hành và mở rộng, nếu cần), và hỗ trợ đầu ra (đa dạng hóa, tìm kiếm thị trường, đối tác, đơn hàng…).

Quan trọng hơn là có giải pháp cụ thể tăng hiệu quả thực thi công vụ của bộ máy hành chính; tháo gỡ kịp thời các vướng mắc (nhất là về thủ tục hành chính, pháp lý, vốn…) trong các lĩnh vực như đất đai, bất động sản, xây dựng, đấu thầu, thông quan, tiếp cận điện, phòng cháy chữa cháy, đăng kiểm…; đây chính là các giải pháp đồng bộ giúp DN, người dân giảm khó khăn, thách thức và cũng là kích cầu đầu tư, tiêu dùng và tín dụng trong thời gian tới.

Cuối cùng là, bản thân các TCTD và doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, tiết giảm chi phí, tăng cường quản lý rủi ro (nhất là rủi ro thị trường, rủi ro tài chính, pháp lý…), qua đó có điều kiện giảm lãi suất trên diện rộng và bền vững hơn.

Hé lộ 4 tác động chính của việc NHNN giảm lãi suất điều hành

Chỉ trong nửa tháng, lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm hơn một nửa

SHB sắp "vượt mặt" Techcombank, lọt top 4 vốn điều lệ của ngân hàng TMCP tư nhân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-qua-quan-ngai-voi-lam-phat-188149.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không quá quan ngại với lạm phát!
POWERED BY ONECMS & INTECH