Bất động sản

Khu chợ hơn 50 năm tuổi tại ‘Hòn ngọc Viễn Đông’ của Việt Nam được đề nghị xếp vào công trình kiến trúc có giá trị cần bảo vệ

Nguyên Bùi 15/08/2024 23:00

Đây là đề nghị từ Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa.

Chiều tối ngày 14/8, ông Nguyễn Đắc Tài - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa (Liên hiệp hội) xác nhận rằng tổ chức này đã gửi văn bản đề nghị xem xét đưa công trình chợ Đầm tròn Nha Trang vào danh mục "công trình kiến trúc có giá trị" theo quy định pháp luật.

>> Thị trường bất động sản được 'rót' hơn 1,2 triệu tỷ đồng

Chợ Đầm tròn. Ảnh: Internet

Chợ Đầm tròn. Ảnh: Internet

Về phía tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết đã nhận được văn bản đề nghị này từ Liên hiệp hội.

Theo Liên hiệp hội, lý do đề xuất đưa chợ Đầm tròn Nha Trang vào danh mục "công trình kiến trúc có giá trị" vì cho rằng công trình này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định tại điều 3 và 4 của Nghị định 85/2020/NĐ-CP và có khả năng đạt điểm cao.

Cùng với văn bản đề nghị, Liên hiệp hội đã gửi đến Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa hồ sơ liên quan và bảng đề xuất tính điểm đánh giá công trình kiến trúc chợ Đầm tròn Nha Trang, nhằm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đưa công trình này vào danh mục công trình kiến trúc có giá trị của tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết UBND tỉnh đã quyết định thành lập hội đồng thẩm định danh mục công trình kiến trúc có giá trị đối với chợ Đầm tròn Nha Trang. Sắp tới, hội đồng này sẽ tiến hành xem xét và chấm điểm đánh giá công trình theo quy định.

Nếu chợ Đầm tròn được công nhận là "công trình kiến trúc có giá trị" thì theo quy định của Luật Kiến trúc, chủ sở hữu và người sử dụng công trình này sẽ được hưởng các quyền lợi và nghĩa vụ cụ thể.

Về quyền, những đối tượng nói trên sẽ được tận hưởng các lợi ích từ việc bảo vệ, gìn giữ, tu bổ và khai thác công trình, đồng thời có thể nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Nhà nước để thực hiện các hoạt động bảo trì và bảo tồn.

Tuy nhiên, chủ sở hữu và người sử dụng cũng cần thực hiện các nghĩa vụ quan trọng: bảo vệ và duy trì các giá trị kiến trúc của công trình, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình khai thác, sử dụng và không được tự ý thay đổi hình thức kiến trúc bên ngoài, cấu trúc và khuôn viên của công trình.

Được biết, chợ Đầm tròn Nha Trang được khởi công xây dựng vào năm 1969 và đưa vào sử dụng năm 1973, nằm trên khu vực đầm rộng 7ha đã được san lấp, thuộc phường Xương Huân, TP. Nha Trang.

Bên cạnh đó, chợ Đầm tròn là một công trình kiến trúc độc đáo với thiết kế hình tròn, bao gồm ba lớp mái, biểu tượng cho đóa sen nở trên đầm lầy, tượng trưng cho sự vươn lên từ khó khăn của người dân Nha Trang. Hiện nay, chợ vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc ban đầu.

Nha Trang là một trong những thành phố biển đẹp nhất Việt Nam, tọa lạc ngay trung tâm và thuộc khu vực 2 của tỉnh Khánh Hòa. Phía Bắc Nha Trang giáp thị xã Ninh Hòa, phía Nam giáp huyện Cam Lâm, phía Tây giáp huyện Diên Khánh và phía đông giáp biển. Chính nhờ vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, Nha Trang được nhiều người ưu ái gọi với cái tên “Hòn ngọc Viễn Đông" với ý nghĩa là viên ngọc ẩn chứa vẻ đẹp tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng.

>> Dự thảo bảng giá đất ở 5 huyện ngoại thành có nơi tăng 50 lần: TP. HCM nói gì?

Loạt biệt thự ở 'Đà Lạt thứ hai' của Tây Nguyên sắp bị dỡ bỏ, người dân nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ

Sắm cả tòa chung cư, sân vận động Old Trafford cho người cõi âm dịp Rằm tháng 7

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-cho-hon-50-nam-tuoi-tai-hon-ngoc-vien-dong-cua-viet-nam-duoc-de-nghi-xep-vao-cong-trinh-kien-truc-co-gia-tri-can-bao-ve-d130577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu chợ hơn 50 năm tuổi tại ‘Hòn ngọc Viễn Đông’ của Việt Nam được đề nghị xếp vào công trình kiến trúc có giá trị cần bảo vệ
POWERED BY ONECMS & INTECH