Xã hội

Khu du lịch Vườn Xoài tạm đóng cửa sau vụ gần 50 con hổ chết

Hoàng Anh- ĐN 07/10/2024 19:30

Khu du lịch Vườn Xoài đã tạm ngưng đón khách tham quan sau vụ gần 50 con hổ chết ở Đồng Nai, Long An có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N1.

Tối nay (7/10), khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã có thông báo việc tạm ngưng đón khách tham quan với lý do cần vệ sinh và bảo trì toàn bộ khu du lịch.

Thời gian bắt đầu từ ngày mai (8/10) và sẽ thông báo khi có lịch đón khách trở lại.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) gửi công văn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Long An về việc quản lý nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã.

Kết quả xét nghiệm trên những con hổ chết tại tỉnh Long An và Đồng Nai đều dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N1.

W-vuon xoai1.jpg
Khu du lịch Vườn Xoài. Ảnh: Hoàng Anh

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y tỉnh Long An, từ tháng 8 đến ngày 16/9, tại vườn thú Mỹ Quỳnh có 30 cá thể chết (27 con hổ và 3 con sư tử). Trong đó, 3 con hổ mới nhập từ khu du lịch Vườn Xoài ngày 6/9.

Cơ quan chuyên môn thú y tỉnh Đồng Nai cho hay, từ ngày 8-22/9, có 20 con hổ và 1 cá thể báo chết trong tổng số 42 con hổ và 2 con báo được nuôi tại khu du lịch trên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh làm chết nhiều cá thể hổ, sư tử và báo gây nguy cơ lây nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 từ động vật hoang dã sang người, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi là rất cao.

Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT đánh giá 2 địa điểm trên chưa chủ động phối hợp với cơ quan quản lý động vật hoang dã, thú y và các cơ quan liên quan của địa phương để thực hiện điều tra ổ dịch, lấy mẫu giám sát, triển khai kịp thời các biện pháp phòng bệnh.

vuon thu my quynh.jpg
Vườn thú Mỹ Quỳnh. Ảnh: A.H

Do đó, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An và Đồng Nai quan tâm, chỉ đạo các Sở, ban ngành khẩn trương tổ chức triển khai các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm theo đúng quy định của Luật thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong đó, yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Y tế tổ chức điều tra dịch tễ cúm gia cầm A/H5N1 trên hổ, sư tử và báo tại vườn thú Mỹ Quỳnh và khu du lịch Vườn Xoài để xác định nguồn dịch, các yếu tố nguy cơ (đặc biệt là truy xuất nguồn thức ăn cung cấp cho động vật và nguồn gốc động vật nhập về 2 địa điểm trên).

Các vườn thú, khu du lịch phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không mở cửa đón khách cho đến khi xử lý hết dịch. Bộ NN&PTNT sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về Luật thú y và các quy định về báo cáo, phòng chống dịch bệnh.

>> Hạn chế khách tham quan khu du lịch sau vụ 20 con hổ chết ở Đồng Nai

Hạn chế khách tham quan khu du lịch sau vụ 20 con hổ chết ở Đồng Nai

20 con hổ chết ở Đồng Nai: Mẫu bệnh phẩm dương tính cúm A/H5N1

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/khu-du-lich-vuon-xoai-tam-dong-cua-sau-vu-gan-50-con-ho-chet-2329665.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu du lịch Vườn Xoài tạm đóng cửa sau vụ gần 50 con hổ chết
POWERED BY ONECMS & INTECH