Nhịp sống

Khu rừng chứa 'vàng xanh' lên đến 300 tuổi, thuộc nhóm Tứ thiết mộc của Việt Nam, người dân thay nhau canh chừng

Như Ý 18/08/2024 17:27

Khu vực này luôn được lực lượng kiểm lâm, người dân canh chừng cẩn thận.

Không thua kém gì các quốc gia khác, Việt Nam cũng sở hữu nhiều loại cây gỗ quý hiếm với giá trị cao trên thị trường. Ở nước ta, nhiều khu rừng trồng những loại cây gỗ quý vẫn được bảo tồn và gìn giữ. Trong số đó, rừng lim tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ được coi là một "báu vật" đối với người dân địa phương.

Theo báo Vietnamnet, vào tháng 8/2024, phóng viên đã đến khu rừng Ba Hố, thuộc địa phận khu 1 và 2 của xã Dị Nậu để chiêm ngưỡng rừng lim bạt ngàn, xanh tốt. Khu rừng này có hàng trăm cây lim lớn nhỏ với thân cây to và tán lá rộng, che phủ cả một vùng trời.

Rừng lim xanh tại tỉnh Phú Thọ che kín một khoảng trời. Ảnh: Internet

Rừng lim xanh tại tỉnh Phú Thọ che kín một khoảng trời. Ảnh: Internet

Anh Phùng Đức Toản, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tam Nông, cho biết khu rừng Ba Hố có khoảng 300 cây lim có tuổi đời từ 100 năm trở lên. Đặc biệt, một số cây lim cổ thụ trong rừng có tuổi thọ lên tới 300 năm. Cây lim xanh cao tuổi nhất trong rừng cao tới 40m và phải cần ba người mới có thể ôm trọn thân cây. Dù đã trải qua hàng thế kỷ, "báu vật" này vẫn sinh trưởng mạnh mẽ và xanh tốt nhờ được bảo vệ cẩn thận.

Ngay cả những người lớn tuổi trong làng cũng không biết chính xác rừng lim đã tồn tại từ khi nào. Họ chỉ biết rằng đây là một "báu vật" thiên nhiên cần được bảo vệ nên mọi người đều tự nguyện trông giữ. Các thành viên trong làng tự hào về những gốc lim xanh quý báu này và cùng nhau hợp tác với lực lượng kiểm lâm để bảo vệ rừng khỏi lâm tặc.

Những cây lim cổ thụ có thân to, vài ba người ôm mới xuể. Ảnh: Internet

Những cây lim cổ thụ có thân to, vài ba người ôm mới xuể. Ảnh: Internet

Ngoài những cây lim cổ thụ, rừng lim còn có khoảng 500 cây non đang mọc lên và số lượng cây mới ngày càng tăng. Trong thâm tâm, người dân xã Dị Nậu coi rừng lim là "vàng xanh" mà thiên nhiên đã ban tặng cho họ.

Lim là một trong những loại gỗ quý thuộc nhóm "Tứ thiết mộc", cùng với đinh, sến và táu. Gỗ lim nổi tiếng với độ bền cao, vân gỗ đẹp mắt và màu sắc sang trọng. Từ lâu, gỗ lim đã được sử dụng để chế tác đồ nội thất cao cấp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và các công trình kiến trúc lớn. Ngoài ra, nhờ khả năng chịu lực tốt, chống mối mọt và cong vênh, gỗ lim càng có giá trị cao trong đời sống, được săn đón trên thị trường. Lim có nhiều loại khác nhau, nhưng phổ biến nhất là gỗ lim vàng, lim xanh và lim đen. Trong đó, lim xanh là loại gỗ được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam.

Gỗ lim có giá trị kinh tế cao trong các loại gỗ quý hiếm. Ảnh: Internet

Gỗ lim có giá trị kinh tế cao trong các loại gỗ quý hiếm. Ảnh: Internet

Do nguồn cung hạn chế và chất lượng vượt trội, gỗ lim có giá trị kinh tế rất cao. Giá trị của gỗ lim phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại gỗ, kích thước, vân gỗ và xuất xứ. Đây là loại gỗ quý thường được các đại gia săn lùng nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu.

>> Bộ ghế 370 năm tuổi làm từ loại gỗ 'vàng lộ thiên' quý hiếm, giá lên đến hơn 170 tỷ đồng

Khu rừng ở Lạng Sơn bảo tồn loại gỗ quý trăm tuổi, đang được nghiên cứu thành tuyến du lịch mới

Khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm còn tồn tại ở Việt Nam, nằm trú ngụ trong đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-rung-chua-vang-xanh-len-den-300-tuoi-thuoc-nhom-tu-thiet-moc-cua-viet-nam-nguoi-dan-thay-nhau-canh-chung-d130734.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu rừng chứa 'vàng xanh' lên đến 300 tuổi, thuộc nhóm Tứ thiết mộc của Việt Nam, người dân thay nhau canh chừng
POWERED BY ONECMS & INTECH