Chứng khoán

Khủng hoảng kép tại Lộc Trời (LTG): Chủ tịch nói về 'nguy cơ tù tội', sợ nội gián bán rẻ công ty

Quốc Trung 10/10/2024 - 23:56

Hệ quả của sự đi xuống về giá trị cổ phiếu LTG trên sàn có dấu ấn lớn từ câu chuyện kinh doanh và bộ máy thượng tầng của Tập đoàn Lộc Trời trong hai năm gần nhất.

Cổ phiếu LTG sắp thủng đáy lịch sử

Kết phiên giao dịch ngày 10/10, cổ phiếu LTG của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (sàn UPCoM) giảm sàn 15%, còn 9.900 đồng/cp (phiên giảm thứ 5 liên tiếp), khớp lệnh đột biến 3,6 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại bán ròng 2,1 triệu cp.

Khủng hoảng kép tại Lộc Trời (LTG): Chủ tịch nói về 'nguy cơ tù tội', sợ nội gián bán rẻ công ty
Diễn biến giá cổ phiếu LTG

Cùng với những bất ổn về nội tại, trong giai đoạn từ tháng 5 đến cuối tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục bán vốn Lộc Trời, tỷ lệ sở hữu giảm từ 44% xuống còn dưới 35%, khiến tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi (free float) tăng vượt 65%.

Tính từ mức đỉnh hồi cuối quý I/2022, cổ phiếu LTG đã giảm hơn 70%, về mức thấp nhất hồi cuối tháng 3/2020. Con số hiện tại cũng thấp hơn 66% so với giá trị sổ sách (29.400 đồng/cp). Nếu tiếp tục giảm thêm, mã sẽ thủng đáy lịch sử.

Hệ quả của sự đi xuống về giá trị cổ phiếu trên sàn có dấu ấn lớn từ câu chuyện kinh doanh và bộ máy thượng tầng của Lộc Trời trong hai năm gần đây.

Bất ổn từ KQKD đến nhân sự thượng tầng

Kết thúc năm 2023, công ty báo lãi ròng chưa đầy 17 tỷ đồng, trong khi năm trước đó lãi tới 412 tỷ. Mặc dù doanh thu tăng mạnh 38% nhờ tăng trưởng mảng lương thực lúa gạo (chiếm hơn 11.200 tỷ đồng - tăng 75% so với cùng kỳ), biên lợi nhuận gộp của mảng này chỉ đạt 2,2%. Trong bối cảnh thu ít - chi nhiều, yếu tố chủ đạo giúp Lộc Trời không thua lỗ đến từ mảng thuốc bảo vệ thực vật.

Khủng hoảng kép tại Lộc Trời (LTG): Chủ tịch nói về 'nguy cơ tù tội', sợ nội gián bán rẻ công ty
Doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận Lộc Trời bất ngờ giảm trong năm 2023

Quý I/2024, doanh nghiệp buôn gạo hàng đầu Việt Nam báo lỗ hơn 96 tỷ đồng, lợi nhuận gộp giảm 6 lần so với quý trước đó và không đủ bù đắp chi phí hoạt động. Hồi quý III/2023, doanh nghiệp cũng lỗ tới 327 tỷ đồng. Công ty hiện chưa công bố kết quả kinh doanh quý II và báo cáo soát xét bán niên.

Được biết, năm 2024, Tập đoàn Lộc Trời đặt mục tiêu thu 50 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Đến hết tháng 3, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt hơn 11.900 tỷ đồng, trong đó có gần 6.700 tỷ đồng là các khoản phải thu và hơn 2.800 tỷ đồng hàng tồn kho. Lượng tiền mặt giảm mạnh còn gần 106 tỷ. Trong khi đó, Lộc Trời đang gánh khoản nợ hơn 8.900 tỷ đồng - gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu, với 6.350 tỷ đồng là nợ vay (99% là vay ngắn hạn).

Kinh doanh bất ổn, nội bộ Tập đoàn Lộc Trời cũng rơi vào trạng thái hỗn loạn. Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT, tại một sự kiện ngày 6/10 đã thẳng thắn thừa nhận sai lầm trong việc lựa chọn người điều hành, khiến doanh nghiệp rơi vào tình thế nguy hiểm.

Lời chia sẻ của vị lãnh đạo tuổi U70 diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp vừa công bố công văn cáo buộc cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Thuận về hành vi gian dối và gây thất thoát tài sản nghiêm trọng cho công ty.

"Nội gián đã xâm nhập sâu" vào doanh nghiệp

"Trong một trận chiến mà nội gián đã xâm nhập sâu, chúng tôi đã trao quyền cho người khác, nhưng người này đã dẫn doanh nghiệp vào bẫy phục kích của kẻ thù", ông Thòn chia sẻ đầy cay đắng.

Khủng hoảng kép tại Lộc Trời (LTG): Chủ tịch nói về 'nguy cơ tù tội', sợ nội gián bán rẻ công ty
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn

Ông cũng cho biết, doanh nghiệp đã phải đối mặt với “một kịch bản tinh vi”, khiến kết quả kinh doanh sụt giảm nhanh chóng. "Trong 30 năm, Lộc Trời chưa bao giờ sai sót hay thua lỗ nhưng giờ đây chúng tôi phải gánh chịu thua lỗ nặng nề" ông nhấn mạnh.

Đối mặt với khủng hoảng cùng với câu hỏi liệu có nên tiếp tục lãnh đạo công ty, ông Thòn chia sẻ: "Tôi đang cân nhắc dừng lại nhưng không phải để nghỉ ngơi, mà chỉ để tránh tổn thương thêm. Tuy nhiên, nếu tiếp tục, tôi sẽ phải đối mặt với rủi ro về sức khỏe và tâm lý, thậm chí là nguy cơ tù tội”.

Dù vậy, ông Thòn đã quyết định không bỏ cuộc đồng thời nhấn mạnh: “Khi đã gặp phục kích, người chỉ huy phải quên đi mạng sống của mình, dám hy sinh để thay đổi tình huống... Việc dừng lại có thể dẫn đến nguy cơ những người khác sẽ thổi phồng công ty để bán đi”.

Cuối cùng, ông Thòn cam kết sẽ cùng đội ngũ lãnh đạo đưa Lộc Trời quay trở lại năng lực cốt lõi, xây dựng nền tảng sản xuất kinh doanh bền vững và làm chỗ dựa cho nông dân. "Để giữ gìn Lộc Trời, tôi sẵn sàng hy sinh tất cả", Chủ tịch LTG nhấn mạnh.

>> Công an vào cuộc tại một doanh nghiệp có gần 12.000 tỷ đồng tài sản

Đề nghị tỉnh An Giang ngăn chặn cựu CEO Tập đoàn Lộc Trời

Lộc Trời (LTG) nợ 6.300 tỷ đồng 'tín chấp', những ngân hàng nào cho vay nhiều nhất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khung-hoang-kep-tai-loc-troi-ltg-chu-tich-noi-ve-nguy-co-tu-toi-so-noi-gian-ban-re-cong-ty-253035.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khủng hoảng kép tại Lộc Trời (LTG): Chủ tịch nói về 'nguy cơ tù tội', sợ nội gián bán rẻ công ty
POWERED BY ONECMS & INTECH