Thế giới

Khủng hoảng mới ở Nhật Bản: Gần 4 triệu căn nhà bỏ hoang, thiệt hại 25 tỷ USD

Quỳnh Vân 18/06/2024 14:23

Số nhà bỏ hoang ở Nhật Bản đã tăng từ khoảng 360.000 căn vào năm 2018 đến năm 2023 lên khoảng 3,85 triệu căn ở thời điểm hiện tại.

Những ngôi nhà bị bỏ hoang ở Nhật Bản đang làm giảm giá trị các khu bất động sản xung quanh, với mức thiệt hại lên tới 3,9 nghìn tỷ yên (24,7 tỷ USD) trong 5 năm qua tính đến năm 2023, theo Nikkei Asia.

Mức thiệt hại lớn này nhấn mạnh quy mô của một vấn đề đang trở thành vòng luẩn quẩn - giá đất giảm mạnh trong khi nhiều bất động sản vẫn không bán được.

Dữ liệu được tổng hợp bởi Hiệp hội Akiya Nhật Bản, tập hợp 15 tổ chức bao gồm các công ty và tổ chức nghiên cứu để giải quyết vấn đề nhà bỏ hoang - hay “akiya” trong tiếng Nhật.

Các số liệu này dựa trên thống kê của Chính phủ Nhật Bản năm 2023 và nghiên cứu của Trung tâm Đổi mới Bất động sản tại Đại học Tokyo.

Khủng hoảng mới ở Nhật Bản: Gần 4 triệu căn nhà bỏ hoang, thiệt hại 25 tỷ USD
Nhà hoang Nhật Bản đang là mối nguy tiềm ẩn cho nền kinh tế nước này. Ảnh: Nikkei Asia

Theo đó, số nhà bỏ hoang không được rao bán hoặc không cho thuê nhưng vẫn trống trong thời gian dài đã tăng khoảng 360.000 căn từ năm 2018 đến năm 2023 lên khoảng 3,85 triệu căn. Hơn 70% trong số này là nhà ở riêng lẻ, dành cho một người.

Nghiên cứu của nhóm cho thấy, trong nhiều trường hợp, giá đất trong bán kính 50m quanh những ngôi nhà bỏ hoang có xu hướng giảm. Những nguyên nhân tiềm ẩn bao gồm số lượng người muốn chuyển đến giảm do lo ngại về thảm thực vật phát triển quá mức, sâu bệnh và an toàn công cộng.

Ước tính khoảng 80% số ngôi nhà dành cho gia đình một người bị bỏ hoang trong 5 năm tính đến năm 2023 đã làm giảm giá trị của các khu đất xung quanh khoảng 3,9 nghìn tỷ yên.

Trong khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch nước này cho biết giá đất khu dân cư đã tăng 3 năm liên tiếp cho đến năm 2024, thì những ngôi nhà bỏ hoang có thể kìm hãm tốc độ tăng đó.

CEO Teppei Kawaguchi của Crassone, một công ty dịch vụ xây dựng và phá dỡ đứng đầu nhóm nghiên cứu, chia sẻ: “Ước tính của chúng tôi chỉ giới hạn ở tác động của những ngôi nhà riêng lẻ bị bỏ hoang đối với giá đất. Tác động tiêu cực thực tế có thể còn lớn hơn".

Trong trường hợp các căn hộ bị bỏ hoang không được đưa vào ước tính, việc thiếu chủ sở hữu đồng nghĩa với việc thanh toán phí quản lý và sửa chữa sẽ bị chậm trễ, làm giảm giá trị của toàn bộ tòa nhà.

Chuyên gia Takeshi Ide của công ty nghiên cứu bất động sản Tokyo Kantei bình luận: “Xuất hiện mối lo ngại lớn rằng tổn thất sẽ tăng theo cấp số nhân trong tương lai”.

Khủng hoảng mới ở Nhật Bản: Gần 4 triệu căn nhà bỏ hoang, thiệt hại 25 tỷ USD
Các ngôi nhà bị bỏ hoang ở Nhật Bản làm giảm 25 tỷ USD giá trị bất động sản khu vực xung quanh. Ảnh: Nikkei Asia

Ở những khu vực có số lượng nhà bỏ hoang ngày càng mọc lên, có rất nhiều người già sống một mình, khiến nguy cơ nhà của họ bị bỏ hoang trong tương lai ngày càng cao.

Ông Ide nói: “Những ngôi nhà đó cũng sẽ bị bỏ hoang sau khi chủ sở hữu qua đời nếu không có ai thừa kế chúng và khả năng mất giá đất có thể tăng lên nhanh chóng”.

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia Nhật Bản, mặc dù dân số nước này đang giảm nhưng số lượng hộ gia đình vẫn tiếp tục tăng do nhiều người chọn sống một mình và dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào năm 2030.

Tổng nhu cầu về nhà ở sau đó sẽ bắt đầu giảm nghiêm trọng, điều này có thể đẩy nhanh tốc độ gia tăng số lượng nhà bỏ hoang.

Hiện tại, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề này, chẳng hạn như yêu cầu người dân phải bắt buộc phải đăng ký thừa kế.

Nhưng ông Ide lưu ý, khi số lượng hộ gia đình cũng bắt đầu giảm, sẽ có những hạn chế trong việc ứng phó với từng ngôi nhà bỏ trống.

>> Ngoại trừ Trung Quốc, vì sao giá nhà ở Mỹ, Úc và hàng loạt nền kinh tế châu Âu đang tăng vọt trở lại?

Sân bay bỏ hoang ‘lột xác’ thành thành phố thông minh lớn nhất châu Âu

Mảnh đất bỏ hoang giá 1 USD được hô biến thành khu căn hộ sang trọng gây sốt mạng xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khung-hoang-moi-o-nhat-ban-gan-4-trieu-can-nha-bo-hoang-thiet-hai-25-ty-usd-239087.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khủng hoảng mới ở Nhật Bản: Gần 4 triệu căn nhà bỏ hoang, thiệt hại 25 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH