Doanh nghiệp A-Z

KIDO chốt số phận hai thương hiệu kem Celano và Merino được định giá nghìn tỷ

Quốc Trung 06/01/2025 - 11:30

Tính đến năm 2023, hai thương hiệu kem Merino và Celano chiếm lần lượt 24,2% và 19,2% thị phần, cao hơn con số toàn ngành kem của hai đối thủ là Unilever và Vinamilk.

KIDO chốt số phận hai thương hiệu kem Celano và Merino được định giá nghìn tỷ
Hình minh họa

Theo nội dung tờ trình ĐHCĐ bất thường mới công bố, Tập đoàn KIDO (Mã KDC) sẽ xin ý kiến về giao dịch bán cổ phần do tập đoàn sở hữu tại CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods).

KIDO Group đã chuyển nhượng hơn 24% vốn KIDO Foods cho đối tác là CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) với giá 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Sau chuyển nhượng, KIDO giảm tỷ lệ sở hữu từ 73% về 49%, qua đó chuyển ghi nhận từ công ty con sang công ty liên kết trong khi Nutifood tăng nắm giữ lên 51% cổ phần và trở thành công ty mẹ.

Ban lãnh đạo KIDO Group nhấn mạnh giao dịch chuyển từ công ty con sang công ty liên kết và công ty liên kết đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KIDO Group là vấn đề trọng yếu cần được cổ đông thảo luận và biểu quyết.

KIDO Foods được hình thành từ năm 2003 từ một giao dịch mua lại nhà máy kem Wall's, sau đó lần lượt ra mắt 2 thương hiệu đình đám là Merino năm 2004 và Celano từ 2005, gia nhập ngành hàng thực phẩm đông lạnh từ 2016.

Tính đến năm 2023, dữ liệu từ Euromonitor ghi nhận nhãn hiệu Merino và Celano đã chiếm lần lượt 24,2% và 19,2% thị phần, cao hơn con số toàn ngành hàng kem của 2 đối thủ là Unilever và Vinamilk.

KIDO Group khẳng định tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ, xem thương hiệu là linh hồn doanh nghiệp và là yếu tố chiến lược trong phát triển thương hiệu. Từ đầu năm 2022, tập đoàn đã hoàn tất thủ tục pháp lý chuyển quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con như Vocarimex, Dầu Tường An, KIDO Foods và KIDO Nhà Bè về tập đoàn.

Riêng KIDO Foods đã chuyển quyền sở hữu 34 thương hiệu, bao gồm Celano và Merino, từ tháng 6/2022 và được Cục Sở hữu Trí tuệ xác nhận vào tháng 8/2022, sửa đổi cuối năm 2023. Dù vậy, khi KIDO Foods trở thành công ty liên kết, vấn đề khai thác nhãn hiệu Celano và Merino cần ý kiến từ cổ đông.

KIDO Group đề xuất giữ quyền sở hữu hai thương hiệu tại tập đoàn để bảo vệ giá trị thương hiệu, đồng thời xin ý kiến cổ đông về việc cấp quyền sử dụng hoặc ủy quyền cho bên thứ ba ngoài KIDO. HĐQT và Tổng Giám đốc sẽ được trao quyền ký kết các giao dịch liên quan.

Năm 2024, KIDO đặt mục tiêu doanh thu 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, nhưng sau 9 tháng, chỉ mới đạt 46% và 9% kế hoạch đề ra.

>> KIDO (KDC) và 'miếng bánh ngọt' mới mang tên trung tâm thương mại

KIDO (KDC) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường, hé lộ thông tin về thương hiệu KIDO, Merino và Celano

Phó TGĐ Kido chi 200 tỷ đồng để mua lượng lớn cổ phiếu KDC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kido-chot-so-phan-hai-thuong-hieu-kem-celano-va-merino-duoc-dinh-gia-nghin-ty-269883.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    KIDO chốt số phận hai thương hiệu kem Celano và Merino được định giá nghìn tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH