Doanh nghiệp

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Novaland (NVL)

Quang Dương 27/09/2024 - 18:09

Novaland (NVL) ghi lỗ 7.327 tỷ đồng sau soát xét bán niên 2024.

BCTC bán niên soát xét 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) có sự chênh lệch trong lợi nhuận sau thuế trước và sau soát xét, chủ yếu đến từ việc yêu cầu trích lập dự phòng liên quan đến thuế.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Novaland trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận lỗ 7.327 tỷ đồng, trái ngược hoàn toàn so với báo cáo tài chính tự lập với lợi nhuận 345 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Novaland còn bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục với ý kiến như sau:

Kiểm toán viên cho rằng, Novaland đã phát sinh khoản lỗ sau thuế là 7.327 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là âm 4.127 tỷ đồng cho kỳ kế toán sáu tháng kết thúc ngày 30 tháng 6 năm 2024. Cùng kỳ Novaland lỗ sau thuế là 1.094 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là âm 1.680 tỷ đồng.

Tác động kết hợp của sự phát triển chậm lại của thị trường bất động sản, việc thiếu hụt dòng tiền, các nghĩa vụ nợ ngắn hạn đến hạn trả, và các hạn chế về khả năng huy động vốn trên thị trường tài chính đã gia tăng áp lực thanh khoản trong ngắn hạn cho Novaland.

Ngoài ra, tại ngày 30 tháng 6 năm 2024, Novaland đã vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu như đã nêu ở Thuyết minh số 23 cũng như công bố thông tin.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Novaland (NVL)
Novaland bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục

>> Nguyên nhân Novaland (NVL) đảo chiều báo lỗ 'khủng' 7.300 tỷ đồng sau soát xét

Tập đoàn đã lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ trên giả định hoạt động liên tục. Giả định này phụ thuộc chủ yếu vào việc Tập đoàn có thể:

- (i) đàm phán với các bên cho vay và các trái chủ để tái cấu trúc lại các khoản nợ gốc và nợ lãi khi đến hạn;

- (ii) bán các tài sản theo mức giá bán dự kiến;

- (iii) thu được tiền từ các sản phẩm đã bán và dự kiến bán thuộc các dự án đang triển khai khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý;

- (iv) nhận được nguồn tín dụng bổ sung từ các ngân hàng; cũng như phụ thuộc vào việc Chủ tịch Hội đồng Quản trị và các cổ đông lớn khác sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho Tập đoàn khi cần thiết.

Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

Nguyên nhân, do Tập đoàn có thể có khả năng không thực hiện thành công một hoặc nhiều kế hoạch của Tập đoàn, kết hợp với các sự kiện và điều kiện khác trong tương lai, có thể khiến Tập đoàn không thể tiếp tục hoạt động liên tục. Do đó, Novaland có thể không thu hồi được giá trị tài sản và thanh toán được các khoản nợ phải trả của mình trong điều kiện kinh doanh bình thường.

>> Novaland (NVL) lại chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu 800 tỷ đồng

Nguyên nhân Novaland (NVL) đảo chiều báo lỗ 'khủng' 7.300 tỷ đồng sau soát xét

Novaland (NVL) lại chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu 800 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kiem-toan-nghi-ngo-kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-cua-novaland-nvl-250719.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Novaland (NVL)
POWERED BY ONECMS & INTECH