Doanh nghiệp A-Z

'Kỳ lân giao hàng' Hồng Kông chính thức gia nhập thị trường gọi xe tại Hà Nội, đối đầu Xanh SM và Grab

Thu Huyền 14/10/2025 - 10:00

Sau khi xây dựng hệ thống giao hàng phủ khắp Việt Nam, “kỳ lân giao hàng” Lalamove tiếp tục mở rộng sang mảng gọi xe chở khách – lĩnh vực đang cạnh tranh khốc liệt giữa Xanh SM, Grab và Be.

Ngày 13/10/2025, nền tảng giao hàng Lalamove đã chính thức ra mắt dịch vụ chở khách (gọi xe) tại Hà Nội, sau khi triển khai tại TP. HCM. Động thái này đánh dấu việc Lalamove gia nhập trực tiếp vào thị trường gọi xe chở người, bên cạnh mảng kinh doanh cốt lõi là giao nhận hàng hóa.

Theo thông báo từ Lalamove, dịch vụ di chuyển tại Hà Nội sẽ bao gồm các loại xe máy, xe tay ga, ô tô 4 chỗ và 7 chỗ. Đây là thị trường thứ hai tại Việt Nam mà công ty triển khai dịch vụ này, sau khi ra mắt tại TP. HCM vào tháng 5.

lalamove.webp
Lalamove chính thức ra mắt dịch vụ chở khách tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Để thu hút người dùng trong giai đoạn đầu, Lalamove áp dụng chương trình ưu đãi cho khách hàng tại Hà Nội. Cụ thể, người dùng sẽ được giảm 50% cho dịch vụ xe máy (tối đa 30.000 đồng) và dịch vụ ô tô (tối đa 50.000 đồng) khi nhập mã LAHANOI.

Về phía đối tác tài xế, Lalamove cho biết sẽ áp dụng mức chiết khấu 2% cho các đối tác chở khách. Đây được xem là một chiến lược nhằm thu hút và xây dựng đội ngũ tài xế cho mảng dịch vụ mới. Theo doanh nghiệp, dịch vụ di chuyển sẽ tạo thêm cơ hội tăng thu nhập cho các đối tác.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam, cho biết quyết định mở rộng ra Hà Nội đến từ những phản hồi tích cực của dịch vụ tại TP. HCM. Ông cũng nhận định việc đặt xe di chuyển đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống hàng ngày của người dân.

Dẫn số liệu từ Rakuten Insight, Lalamove chỉ ra rằng phần lớn người dùng Việt Nam duy trì thói quen sử dụng xe công nghệ, với 77% khách hàng đặt ô tô hoặc xe máy ít nhất ba lần mỗi tháng. Trong đó, Hà Nội và TP. HCM là hai thị trường chiếm tỷ lệ lớn người dùng.

Được thành lập tại Hồng Kông vào năm 2013, Lalamove đã mở rộng hoạt động tới hơn 400 thành phố tại 11 quốc gia. Năm 2019, công ty trở thành “kỳ lân” sau vòng gọi vốn Series D trị giá 300 triệu USD, khẳng định vị thế trên bản đồ logistics toàn cầu.

Tại Việt Nam, Lalamove gia nhập thị trường từ năm 2017, chủ yếu hoạt động trong mảng giao hàng siêu tốc bằng xe máy, xe bán tải và xe tải 3,5 tấn. Dịch vụ này nhanh chóng chiếm được chỗ đứng nhờ mức giá cạnh tranh (từ 11.880 đồng cho 2km) và mô hình vận hành linh hoạt, phục vụ cả người tiêu dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Trước khi bước vào thị trường gọi xe chở người tại Việt Nam, Lalamove đã triển khai dịch vụ này tại một số quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia.

Theo dữ liệu từ Mordor Intelligence (Ấn Độ), thị trường gọi xe chở người tại Việt Nam đạt quy mô khoảng 1,05 tỷ USD trong năm 2025 và được dự báo sẽ mở rộng lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng trung bình 19,5% mỗi năm.

Hiện tại, cuộc đua đang nóng lên giữa các tên tuổi lớn như Xanh SM, Grab và Be. Trong quý II/2025, Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ với 44,68% thị phần, vượt qua Grab (36,08%) và bỏ xa các đối thủ còn lại như Be (5,03%), Mai Linh (4,26%), Vinasun (2,32%). Đặc biệt, cạnh tranh khốc liệt đã khiến không ít tên tuổi phải rút lui – điển hình là Gojek, hãng gọi xe Indonesia, đã rời khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 9/2024 sau 6 năm hoạt động.

Trong bối cảnh đó, bước đi của Lalamove được đánh giá là không dễ dàng, dù công ty đã xây dựng được hạ tầng giao vận vững chắc và đội ngũ đối tác tài xế đáng kể tại TP. HCM và Hà Nội. Để trụ vững và giành thị phần trong phân khúc mới, Lalamove sẽ phải đối mặt với những thử thách không nhỏ từ các đối thủ có kinh nghiệm và lực lượng người dùng trung thành như Grab và Xanh SM.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-lan-giao-hang-hong-kong-chinh-thuc-gia-nhap-thi-truong-goi-xe-tai-ha-noi-doi-dau-xanh-sm-va-grab-1408362.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    'Kỳ lân giao hàng' Hồng Kông chính thức gia nhập thị trường gọi xe tại Hà Nội, đối đầu Xanh SM và Grab
    POWERED BY ONECMS & INTECH