Doanh nghiệp

Kỳ vọng giá thịt heo tăng cao, các doanh nghiệp chăn nuôi Việt bội thu

Yên Hoàng 08/10/2023 18:13

Các chuyên gia Chứng khoán VCBS nhận định giá thịt heo được kỳ vọng sẽ tăng mạnh hơn ở khoảng đầu năm 2024.

Lạm phát có dấu hiệu tăng trở lại từ giữa quý 2, cho tới thời điểm tháng 8/2023, CPI Việt Nam tăng 0,88% so với tháng trước và 2,96% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có thể kìm hãm nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian tới.

Từ quý 2/2023, tốc độ tăng trưởng của đàn heo chậm lại chỉ khoảng 2-3% so với tháng trước đó. Tổng lượng heo giống nhập khẩu vào Việt Nam ghi nhận ở mức thấp dưới 1.000 con kể từ đầu quý 2. Các doanh nghiệp cũng nhận định tổng đàn heo Việt Nam đã giảm khoảng 12-15% so với cùng kỳ năm trước, dự báo nguồn cung có thể thu hẹp hơn trong thời gian tới.

Do Tết Nguyên Đán năm nay đến muộn, nên nhu cầu thịt heo có khả năng sẽ tăng rõ rệt hơn ở tháng 1/2024. Hiện tại, nhu cầu về thịt heo vẫn tăng nhưng biến động không rõ ràng.

Các chuyên gia Chứng khoán VCBS nhận định giá thịt heo được kỳ vọng sẽ tăng mạnh hơn ở khoảng đầu năm 2024 nếu lạm phát hạ nhiệt và nhu cầu thịt heo được cải thiện rõ rệt hơn.

Chỉ số giá các loại ngũ cốc tiếp tục đà hạ nhiệt trong tháng 8/2023, với mức giảm từ 13-23% so với cùng kỳ năm trước, và 18-40% so với mức đỉnh hồi tháng 5/2022.

Kỳ vọng giá thịt heo tăng cao, các doanh nghiệp chăn nuôi Việt bội thu

Các chuyên gia nhận định, giá thức ăn chăn nuôi sẽ tiếp tục giảm cho đến đầu năm 2024, do Chỉ số giá các loại ngũ cốc tiếp tục đà hạ nhiệt trong tháng 8/2023, với mức giảm từ 13-23% so với cùng kỳ năm trước, và 18-40% so với mức đỉnh hồi tháng 5/2022.

Trong báo cáo mới nhất từ tháng 7/2023, FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc) dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong năm 2023 sẽ chạm mức kỷ lục mới 2.819 triệu tấn (+1,1% so với năm trước) nhờ lượng mưa nhiều hơn dự kiến ở một số vùng trồng trọt trọng điểm. Lượng tồn kho ngũ cốc cho vụ 2023/2024 được dự báo đạt mức 878 triệu tấn (+2,3% so với cùng kỳ năm trước), do đó nguồn cung dự kiến dồi dào trong năm nay.

Nhiều tín hiệu tích cực trong dài hạn cho các doanh nghiệp ngành chăn nuôi

Với CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Mã: DBC), doanh nghiệp này đang tích cực tăng quy mô đàn, mở rộng trang trại để đón thời cơ mới.

6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Dabaco lần lượt đạt 5.787 tỷ đồng (tăng 0,3% so với cùng kỳ) và 6 tỷ đồng (giảm 73% so với cùng kỳ). Nguyên nhân đến từ việc hiệu quả kinh doanh sụt giảm trong quý 1 khi giá lợn hơi sụt giảm, chi phí thức ăn chăn nuôi và lãi vay ở mức cao. Sang quý 2, LNST của doanh nghiệp được cải thiện trở lại, đạt 327 tỷ do giá lợn hơi bắt đầu hồi phục từ tháng 5/2023, đồng thời DBC hạch toán 150 tỷ đồng từ dự án nhà ở dân cư Parkview.

Kỳ vọng giá thịt heo tăng cao, các doanh nghiệp chăn nuôi Việt bội thu

Dự án trang trại lợn ở Thanh Hóa đã giải ngân được khoảng 85,1%, trang trại mới sẽ nuôi thêm 5.000 lợn bố mẹ và 1.200 lợn ông bà, nâng công suất sản xuất thịt heo lên 78.000 tấn/ năm (tăng 30% yoy). Dự kiến, đàn lợn sẽ đem về doanh thu 4.383 tỷ trong năm nay.

Đáng chú ý, vào tháng 4/2023 vừa qua, Dabaco đã thử nghiệm thành công vacxin ASF, trong đó tất cả lợn được tiêm đều có phản ứng kháng thể.

Dabaco đang tiến hành khảo nghiệm 3 lô vacxin trên các trang trại ở Bắc Ninh, dự kiến đầu tháng 11 sẽ hoàn thành các bước kiểm tra thực địa. Dự kiến, nhà máy sản xuất vacxin ASF của doanh nghiệp sẽ sản xuất đại trà từ cuối quý 4/2023.

Bên cạnh đó, tháng 8/2023, Dabaco đã ký kết hợp tác với Winsun (1 trong 10 doanh nghiệp sản xuất sinh phẩm sinh học thú y hàng đầu Trung Quốc) để nghiên cứu và phát triển các loại vacxin khác.

Lạm phát ở Việt Nam tăng ở giữa quý 2 khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn chưa được cải thiện nhiều. Đồng thời, heo nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan và Campuchia đổ về Việt Nam khiến giá heo hơi Việt Nam bị ảnh hưởng; diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến lượng heo chạy dịch được đẩy bán ra thị trường tăng. Kết quả, giá heo hơi tăng trở lại từ quý 2, tuy nhiên đến thời điểm cuối quý 3 lực tăng bắt đầu yếu dần, giá thịt heo giảm và đi ngang.

Các chuyên gia VCBS nhận định việc giá heo hơi duy trì đà giảm sẽ khiến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành heo bị thu hẹp khoảng 8% so với thời kỳ cao điểm năm 2021.

Kỳ vọng giá thịt heo tăng cao, các doanh nghiệp chăn nuôi Việt bội thu

Trong năm nay, Dabaco đã ghi nhận hết doanh thu từ dự án Parkview, nửa cuối năm doanh nghiệp sẽ không ghi nhận thêm doanh thu đột biến từ các hoạt động khác nữa. Theo đó, các chuyên gia dự phóng năm nay, doanh thu thuần của Dabaco có thể tăng hơn 8% lên 12.510 tỷ. Lợi nhuận sau thuế có thể đạt 92 tỷ, gấp 18 lần năm 2022.

Về CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (Mã: BAF), VCBS cho biết giá heo hơi bắt đầu tăng mạnh trong quý 2, đầu quý 3, tuy nhiên kế hoạch mở rộng trang trại của BAF bị chậm tiến độ so với kỳ vọng nên doanh nghiệp đã bỏ lỡ đợt hồi phục của giá thịt heo trong năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng đàn heo đạt hơn 230.000 con, (số lượng heo mở rộng thêm đạt 78% so với dự kiến từ đầu năm), doanh nghiệp cũng giữ lại một lượng heo sữa để nuôi bán thịt nên sản lượng heo bán ra chưa tương ứng với quy mô tổng đàn.

Nửa đầu năm 2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế cuả BAF đạt lần lượt 2.406 và 12,8 tỷ, giảm 19% và 90% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính của việc sụt giảm là do doanh nghiệp đang cắt giảm mảng nông sản và tập chung hơn vào mảng 3F, tuy nhiên 3 trang trại mới đưa vào hoạt động chậm hơn dự kiến.

Kỳ vọng giá thịt heo tăng cao, các doanh nghiệp chăn nuôi Việt bội thu

Ngoài ra, các khoản vay ngắn hạn trong 2 quý đầu năm của doanh nghiệp tăng gấp 4,8 lần cùng kỳ 2022 (để bù đắp cho các khoản phải thu ngắn hạn tăng cao) khiến chi phí lãi vay của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể (tăng 21 lần cùng kỳ 2022).

VCBS dự báo, tổng sản lượng heo bán ra trong năm 2023 của BAF sẽ đạt khoảng 370.380 con, đem về doanh thu thuần và lợi nhuận gộp tương ứng là 2.787 tỷ và 268 tỷ VND. Lợi nhuận từ việc mở rộng 3F sẽ được dồn sang năm 2024 nếu doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch, dự phóng tổng sản lượng heo bán ra trong năm 2024 sẽ đạt 676.380 con với mức doanh thu thuần và lợi nhuận gộp tương ứng là 5.659 tỷ và 509 tỷ đồng.

Cho tới thời điểm quý 3/2023, BAF đã hoàn thiện nhà máy cám Nghệ An, doanh nghiệp sở hữu 3 nhà máy cám với tổng công suất 440 nghìn tấn/năm, đảm bảo cho doanh nghiệp chủ động được 100% nguồn thức ăn đầu vào. Bên cạnh đó, thức ăn chăn nuôi sẽ bán kèm theo con giống để tối ưu công suất nhà máy cám. VCBS dự báo trong năm 2023, sản lượng cám bán ra thị trường sẽ đạt 80.000 tấn, đem về doanh thu thuần và lợi nhuận gộp lần lượt là 882 tỷ và 101 tỷ đồng.

Cả năm 2023, VCBS dự báo doanh thu thuần của BAF có thể đạt 7.094 tỷ, tăng nhẹ so với 2022 còn lãi sau thuế dự báo giảm 50% còn 145 tỷ đồng.

Vaccin dịch tả lợn Châu Phi của Dabaco (DBC) đã kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn

Top 10 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu mạnh nhất ngành thực phẩm năm 2023 gọi tên Dabaco (DBC), Kokomi, Vĩnh Hoàn...

Dabaco (DBC) hợp tác với Winsun BIO-Pharmaceutical, đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine dùng trong thú y

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-vong-gia-thit-heo-tang-cao-cac-doanh-nghiep-chan-nuoi-viet-boi-thu-204518.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỳ vọng giá thịt heo tăng cao, các doanh nghiệp chăn nuôi Việt bội thu
POWERED BY ONECMS & INTECH