Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, về mức thấp kỷ lục

06-12-2023 15:17|Linh Nhi

NHNN đã bơm trả toàn bộ số tiền hút qua tín phiếu ra thị trường.

Hôm nay (6/12) là ngày đáo hạn của lô tín phiếu cuối cùng trong đợt phát hành vừa qua với quy mô 5.000 tỷ đồng. Như vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đến nay đã bơm trả cho hệ thống ngân hàng toàn bộ số tiền đã hút về qua kênh tín phiếu, đưa lượng lưu hành về mức 0.

Trước đó, NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu vào hôm 21/9, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Động thái phát hành tín phiếu của NHNN được cho là nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn, và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, về mức thấp kỷ lục
Nguồn: Wichart.

Sau 35 phiên phát hành liên tiếp với tổng quy mô 360.345 tỷ đồng, NHNN đã dừng hoạt động chào bán tín phiếu từ ngày 9/11 và bơm trả lượng lớn thanh khoản cho hệ thống ngân hàng khi các lô tín phiếu cũ lần lượt đáo hạn.

Lượng lớn tín phiếu đáo hạn đã góp phần hỗ trợ đà giảm của lãi suất liên ngân hàng trong những tuần qua.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 4/12 là 0,16%/năm – tương đương giai đoạn tiền rẻ duy trì trong giai đoạn Covid. Các kỳ hạn chủ chốt khác như 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng đã về ngang giai đoạn trước khi NHNN phát hành tín phiếu.

>> NHNN dừng hút tiền, hàng trăm nghìn tỷ được bơm trở lại thị trường

Lãi suất liên ngân hàng chạm đáy, thanh khoản hệ thống dư thừa

NHNN bơm 108.000 tỷ từ đầu tháng 11, lãi suất liên ngân hàng giảm xuống còn 0,26%

Lãi suất liên ngân hàng bay hơn 2 điểm % chỉ trong 1 tuần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-lien-ngan-hang-giam-sau-ve-muc-thap-ky-luc-214346.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, về mức thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH