Lãi suất sẽ hạ nhiệt trong ngắn hạn?

16-12-2022 10:15|Chan Chann

Các chuyên gia phân tích cho rằng, áp lực lên lãi suất và tỷ giá phần nào sẽ được giải tỏa từ giữa năm 2023.

Theo báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023 của Công ty Chứng khoán VNDirect nhận định, sự kết hợp giữa hai xu hướng Fed “bớt diều hâu” hơn từ giữa 2023 và dự trữ ngoại hối Việt Nam cải thiện sẽ chặn đà giảm giá của VND, đồng thời hé mở khả năng tỷ giá cuối năm 2023 sẽ giảm 1-2% so với mức hiện tại

VNDirect ước tính dự trữ ngoại hối sẽ hồi phục lên mức 102 tỷ USD vào cuối 2023, từ mức khoảng 89 tỷ USD hiện nay. Trước khả năng lộ trình thắt chặt của các ngân hàng trung ương sẽ chậm dần lại, và lạm phát trong nước vẫn đang trong tầm kiểm soát, chuyên gia cho rằng NHNN chưa cần nâng lãi suất điều hành trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam dự báo lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ có khuynh hướng hạ nhiệt dần trong ngắn hạn.

Nhìn lại thời điểm tháng 8-10, lãi suất huy động và lãi suất cho vay đều tăng rất cao, gây ra khó khăn cho nền kinh tế trong bối cảnh doanh nghiệp có dấu hiệu hồi phục sau giai đoạn COVID-19. Ông Minh cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến lãi suất cho vay tăng đột biến do room tín dụng hạn hẹp trong khi nhu cầu lại lớn, tức nguồn cung tiền thấp khiến lãi suất cho vay tăng nóng.

Ngoài ra, việc NHNN cấp thêm room tín dụng cũng sẽ giúp lãi suất cho vay ra có khuynh hướng hạ nhiệt, nhiều khả năng là thanh khoản hệ thống đã dồi dào trở lại.

4 phiên liên tiếp khách hàng không thể giao dịch, VNDirect 'cầu cứu' HoSE và HNX

Cơ hội thay đổi nhận thức ATTT từ sự cố VNDIRECT bị tấn công

VNDirect khôi phục hệ thống: Nhà đầu tư than không đổi được mật khẩu, load chậm

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-se-ha-nhiet-trong-ngan-han-162515.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất sẽ hạ nhiệt trong ngắn hạn?
POWERED BY ONECMS & INTECH