Lãi suất tăng, nên mua vàng, đầu tư cổ phiếu hay gửi tiết kiệm?

05-11-2022 23:17|

Việc đầu tư là dài hạn và không có người giàu nào không đầu tư. Tuy nhiên, sẽ có lúc cần cơ cấu bán bớt tài sản để chuyển sang những khoản đầu tư khác phù hợp hơn.

Tại chương trình Tự do Tài chính số 44 với chủ đề: "1 tỷ đồng đầu tiên", phát sóng trên nền tảng VTV Digital, bà Lương Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc quản lý tài sản, Khối trong nước - Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) đã có những chia sẻ về việc nên nắm giữ tiền mặt hay nên nắm giữ tài sản, cũng như việc nên gửi tiết kiệm hoặc đầu tư vào cổ phiếu trong thời điểm lãi suất đang tăng từng ngày như lúc này.

Theo các khảo sát từ FED và các đơn vị nghiên cứu uy tín, bà Hạnh nhận thấy những người có tài sản từ 100 nghìn USD trở lên thường có tỷ trọng của các khoảng đầu tư thường chiếm đến 50% tổng tài sản. Đồng thời, theo quan sát cá nhân của chuyên gia thì không người giàu nào là không đầu tư.

Tuy nhiên, sẽ có những lúc cần cơ cấu bán bớt tài sản để chuyển sang những khoản đầu tư khác, phù hợp hơn với mức độ rủi ro của mỗi cá nhân nói riêng và tình hình kinh tế chung.

tu-do-tai-chinh.png
Chương trình Tự do Tài chính số 44 với chủ đề: "1 tỷ đồng đầu tiên".

“Chẳng hạn ở thời điểm hiện tại, nếu ai có 1 tỷ tiền mặt sẽ mua được nhiều tài sản hơn hẳn so với trước đây. Đầu tư là một trạng thái dài hạn. Tuy nhiên, nếu cắt lát thành những giai đoạn nhỏ, tiền mặt đôi khi cũng đóng một vai trò quan trọng giúp gia tăng tài sản”, bà Hạnh chia sẻ.

Về việc giữa lúc lãi suất liên tục tăng nên gửi tiết kiệm hay nên đầu tư cổ phiếu, bà Hạnh cho rằng việc tận dụng lãi kép để gia tăng tài sản về mặt lý thuyết là đúng. Tuy nhiên, lựa chọn loại tài sản nào để đầu tư lại là câu chuyện khác.

Theo thống kê của DCVFM, tăng trưởng kép trong 20 năm của vàng và đô la thường khoảng 3%/năm, tiền gửi tiết kiệm khoảng 6-7%/năm, trái phiếu khoảng 8-9%/năm và cổ phiếu khoảng 16%/năm.

“Điều này cho thấy về đường dài, lợi nhuận trong việc đầu tư cổ phiếu sẽ là có lợi suất cao nhất. Tuy nhiên, rủi ro cũng sẽ nhiều hơn so với tiền gửi ngân hàng. Một điểm cần phải lưu ý đó là kỳ hạn của tiền gửi cao nhất thường chỉ 1-3 năm”, bà Hạnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng cho biết, việc phân bổ danh mục thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong số đó còn có cả vấn đề tuổi tác. Ví dụ, lúc trẻ nhà đầu tư có thể phân bổ nhiều vào các loại tài sản có rủi ro cao như chứng khoán, nhiều hơn so với các tài sản mang lại thu nhập cố định.

Vị giám đốc quản lý quỹ này nói thêm, ở thời điểm hiện tại, vấn đề vốn bé không còn là một rào cản để nhà đầu tư có thể tiếp cận với các kênh giúp gia tăng tài sản. Vì đã có rất nhiều các sản phẩm đầu tư từ những đơn vị uy tín chỉ với 100 nghìn đồng là đã có thể tham gia đầu tư.

“Khi mình đầu tư thì mỗi 100.000 đồng như một viên gạch bạn xây cho ngôi nhà của bạn vậy. Khi bạn xây càng sớm, càng nhiều viên gạch thì nền móng sẽ càng vững chắc và lâu đài sẽ càng đồ sộ hơn trong tương lai”, bà Hạnh chia sẻ.

Về câu hỏi làm sao để đạt được 1 tỷ trước 30 tuổi, chuyên gia khuyến nghị đối với những người mới có công việc đầu tiên, mỗi tháng các bạn trẻ này nên dành ra từ 10-20% thu nhập để đầu tư, sau 10 năm sẽ nhận được 1 tỷ.

Theo đó, giả sử số tiền đầu tiên được trích ra là 3 triệu (10-20% thu nhập), tăng trưởng tài sản 12%/năm, cộng thêm mỗi năm có thể được tăng lương 10%. Cứ liên tục tích lũy mỗi tháng, sau 10 năm, nhà đầu tư sẽ nhận được 10 tỷ. Nếu bắt đầu tư từ năm 20 tuổi, đến 30 tuổi, nhà đầu tư đã có thể có 1 tỷ.

Giới trẻ Việt Nam nói gì sau một năm đầu tư chứng khoán?

NHNN có thể giảm lãi suất điều hành trong quý II/2024

Phó Thống đốc: VND chỉ mất giá 2% trong năm 2023

Bộ Tài chính: không kéo dài hiệu lực một số quy định về trái phiếu

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/la-i-sua-t-tang-nen-mua-vang-dau-tu-co-phieu-hay-gui-tiet-kiem-156846.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất tăng, nên mua vàng, đầu tư cổ phiếu hay gửi tiết kiệm?
POWERED BY ONECMS & INTECH