Lãi suất tiệm cận đáy, doanh nghiệp vẫn khó vay vốn rẻ...

21-07-2023 11:13|Nhã Kỳ

Nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn khó tiếp cận vốn vay, nhất là với những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Chiều ngày 20/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ và mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh mới".

Theo đó, đánh giá về việc chuyển hướng chính sách tiền tệ từ "chặt chẽ, chắc chắn" sang hướng "linh hoạt, nới lỏng" của Chính phủ, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế (VCCI), cho rằng điều này rất đúng với nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay.

Ông Tuấn ví von doanh nghiệp như các mảnh ruộng đang khô hạn và Chính phủ đang cố gắng tạo nguồn nước để tưới cho các mảnh ruộng này.

"Hoạt động kinh doanh thì cần vốn, vốn với doanh nghiệp như trồng trọt cần nước vậy. Khi bị thiếu nước thì rõ ràng nông nghiệp không thể phát triển, giống như doanh nghiệp thiếu vốn thì chắc chắn gặp khó khăn", ông Tuấn nêu.

Trong cả năm 2022, dòng vốn với doanh nghiệp rất khó khăn, nhất là khi dòng vốn từ trái phiếu gặp khó. Đơn hàng giảm, vay vốn ngân hàng thì lãi suất rất cao..., theo ông Tuấn

"Hiện, nhiều doanh nghiệp cho biết vay được vốn rẻ vẫn đang rất khó. Cho nên, những chính sách này phải đi nhanh vào thực tiễn, làm sao để doanh nghiệp có thể vay vốn với lãi suất hợp lý, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh", ông Tuấn nêu.

Đáng chú ý, Trưởng ban Pháp chế VCCI cũng cho biết nhiều doanh nghiệp đang khốn khổ vì bị chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Lãi suất tiệm cận đáy, doanh nghiệp vẫn khó vay vốn rẻ...

"Có doanh nghiệp sản xuất nội địa có hàng xuất khẩu tới gần 100 thị trường trên thế giới gửi cả bộ hồ sơ đến VCCI nói họ rất khốn khổ do bị chậm hoàn thuế VAT. Việc hoàn thuế trục trặc vì ngành thuế cho rằng một doanh nghiệp trong chuỗi của doanh nghiệp này chuyển trụ sở hay trụ sở không rõ ràng gì đó nên họ được đưa vào diện xét duyệt, phải xác minh thay vì hoàn trước kiểm sau như trước đây", ông Tuấn nói và cho biết quá trình xác minh có thể mất rất nhiều tháng và không biết khi nào có thể xong.

Quy mô xuất khẩu của doanh nghiệp này mỗi tháng là 460 tỉ đồng, nhưng hiện hoạt động sản xuất phải đình trệ, vì càng xuất khẩu vốn càng bị đọng, lên đến hàng trăm tỉ đồng, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cũng thông tin doanh nghiệp lo ngại một số dự thảo có nguy cơ làm tăng chi phí tài chính cho họ như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đa dạng hoá nguồn vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đầu tư bất động sản bết bát, lợi nhuận ngân hàng Goldman Sachs sụt giảm mạnh

Liệu có thể phá bỏ "ma trận" sở hữu chéo ngân hàng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-tiem-can-day-doanh-nghiep-van-kho-vay-von-re-193146.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất tiệm cận đáy, doanh nghiệp vẫn khó vay vốn rẻ...
POWERED BY ONECMS & INTECH