Sắp xây dựng cây cầu 2.200 tỷ thay thế cây cầu hơn 60 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Quảng Ngãi
Cây cầu này chiều dài cầu hơn 577m, trong đó phần cầu chính (cầu treo dây võng) dài khoảng 522m; bề rộng 28m, dự kiến hoàn thành năm 2027.
Thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong, sáng 9/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Trà Khúc 1 mới, tổng mức đầu tư 2.199 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.836 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2027. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.
Cầu Trà Khúc 1 mới sẽ được xây dựng tại phường Nghĩa Lộ và Trương Quang Trọng (tỉnh Quảng Ngãi), thuộc nhóm công trình cấp đặc biệt, kết cấu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tổng chiều dài cầu hơn 577m, trong đó phần cầu chính (cầu treo dây võng) dài khoảng 522m; bề rộng 28m, tải trọng thiết kế HL 93.
Đường dẫn đầu cầu đạt tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Phía Bắc, đường rộng 28m nối vào nút giao đầu tuyến; phía Nam, bề rộng từ 28-44m, nối vào nút giao cuối tuyến.

Điểm nhấn của công trình là kiến trúc dây võng với ba vòng tròn thép nối tiếp, lấy cảm hứng từ hình tượng bờ xe nước trên sông Trà Khúc – biểu tượng gắn liền với lịch sử và văn hóa Quảng Ngãi. Phương án này được lựa chọn qua cuộc thi tuyển kiến trúc toàn quốc, thu hút đông đảo kiến trúc sư tham gia.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, tăng năng lực vận tải và kết nối cửa ngõ phía bắc vào trung tâm đô thị tỉnh lỵ. Đồng thời, công trình sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc, góp phần hình thành diện mạo đô thị bên sông hiện đại, nâng tầm vị thế của TP. Quảng Ngãi trong tương lai.
Sau khi hoàn thành, cầu Trà Khúc 1 cũ sẽ được tháo dỡ, khép lại hành trình hơn 60 năm phục vụ giao thông.

Cầu Trà Khúc 1 hiện tại được xây dựng năm 1964 trên tuyến Quốc lộ 1, dài 640m gồm 19 nhịp (mỗi nhịp dài 24m). Năm 2004, khi tuyến tránh TP. Quảng Ngãi cũ và cầu Trà Khúc 2 hoàn thành, phần lớn phương tiện Bắc – Nam chuyển hướng sang tuyến mới. Cầu Trà Khúc 1 được bàn giao cho TP. Quảng Ngãi cũ quản lý.
Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ khai thác, công trình xuống cấp nghiêm trọng, nhiều trụ cầu trơ thép, bê tông bong tróc. Năm 2012, kiểm định cho thấy cầu yếu, Sở GTVT tỉnh cấm xe tải lưu thông. Hiện cầu chủ yếu phục vụ người dân khu vực phía bắc vào trung tâm Quảng Ngãi và ngược lại, với hàng nghìn lượt phương tiện mỗi ngày. Chính quyền đã phải cấm xe trọng tải lớn và đóng cầu khi lũ vượt báo động 3 để đảm bảo an toàn.