Lãi suất tiết kiệm đảo chiều: 'Có thể tăng 0,5-1% vào nửa cuối năm'

24-05-2024 15:26|Khúc Văn

Chuyên gia Ngân hàng UOB dự báo lãi suất tiền gửi tiết kiệm có thể tăng thêm 0,5-1% so với hiện tại vào nửa cuối năm nay.

Lãi suất tiền gửi sẽ quay đầu tăng

Lãi suất tiết kiệm đồng loạt tăng 0,2 - 0,3% với các kỳ hạn ngắn thời gian gần đây, trong bối cảnh huy động tiền gửi dân cư có dấu hiệu chững lại.

Bình luận về thị trường lãi suấttỉ giáở thời điểm hiện tại, ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam, nhìn nhận lãi tiền gửi tăng nhưng vẫn ở mức thấp nhiều năm. Hiện, mặt bằng chung lãi tiền gửi là 5%.

Lãi suất tiết kiệm đảo chiều: ‘Có thể tăng 0,5-1% vào nửa cuối năm'
Huy động tiền gửi dân cư có dấu hiệu chững lại.

Động thái tăng lãi huy động của các ngân hàng, theo ông, ngoài theo xu hướng của các thị trường quốc tế, còn nhằm mục tiêu cân bằng so với lợi suất của các kênh đầu tư khác trên thị trường.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống tính đến hết tháng 4 vẫn dưới 2%, thấp so với cùng kỳ các năm trước. Ông Quang cho hay thực tế xu hướng của tín dụng là thường tăng rất chậm trong quý I, hồi phục vào quý II hàng năm.

"Lãi suất tiền gửi có thể tăng 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nửa cuối năm nay", ông dự báo.

Chuyên gia của UOB Việt Nam nhận định, thanh khoản hệ thống không gặp vấn đề và chưa nhận thấy nhu cầu huy động với lãi suất cao hay sự đảo chiều về chính sách tiền tệ, tức từ trạng thái thả lỏng như hiện nay sang thắt chặt để kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tỷ giá.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá vẫn đang chịu sức ép nhưng sẽ dần hạ nhiệt vào cuối năm, theo các chuyên gia của UOB.

>>CEO VNDirect: VND cần thêm một thời gian nữa để khắc phục sự cố, tất cả tài sản của khách hàng hoàn toàn không bị ảnh hưởng

Tỷ giá sẽ tiếp tục tăng nhẹ

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, UOB dự báo trong quý III năm nay, tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục tăng nhẹ lên 25.800 đồng/USD.

Lãi suất tiết kiệm đảo chiều: ‘Có thể tăng 0,5-1% vào nửa cuối năm'
Tỷ giá sẽ tiếp tục tăng nhẹ.

Ông Abel Lim, Giám đốc Tư vấn và chiến lược quản lý tài sản, Tập đoàn UOB, cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm vào tháng 9 và tiếp theo là tháng 12.

"Khả năng cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay có thể giúp giảm bớt sức mạnh của đồng USD, hỗ trợ cho sự phục hồi của VND. Do đó, chúng tôi kỳ vọng sức mạnh của đồng USD sẽ giảm bớt trong những tháng tới và Đồng Việt Nam sẽ phục hồi", ông nhận định.

Đại diện UOB dự báo đến quý I năm sau, tỷ giá USD/VND có thể giảm về mức 24.600 đồng/USD.

Trong trường hợp Fed không giảm lãi suất trong năm nay, ông Đinh Đức Quang cho rằng đây không phải là tín hiệu tốt, nhưng cũng không phải là tin chấn động, tạo ra cú sốc cho thị trường.

"60-70% nhà đầu tư đều đi theo xu hướng thận trọng. Dù thị trường đều đang kỳ vọng Fed giảm lãi suất, nhưng thực tế mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà đầu tư đều có kế hoạch để lường trước những trường hợp xấu nhất. Điều này nói lên một điều là giá của các tài sản hiện nay đã được tính vào trường hợp xấu nhất và thị trường đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho việc Fed giữ lại suất cao ở mức lâu hơn", ông nói thêm.

Ngoài ra, ông tin rằng cơ quản quản lý Việt Nam cũng đã có sẵn những kịch bản điều hành thị trường. Các chính sách tài khóa theo đó cũng sẽ bám chặt vào triển vọng kinh tế, khả năng kiểm soát lạm phát cũng như thu hút nguồn vốn FDI.

>>UNDP: Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 trên 6%

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa, Dow Jones giảm 600 điểm khi thị trường ‘sợ hãi’ Fed sẽ không hạ lãi suất vào tháng 9

Nhập siêu bất ngờ trở lại, NHNN có tiếp tục tăng lãi suất OMO và tín phiếu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-tiet-kiem-dao-chieu-co-the-tang-05-1-vao-nua-cuoi-nam-236005.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất tiết kiệm đảo chiều: 'Có thể tăng 0,5-1% vào nửa cuối năm'
POWERED BY ONECMS & INTECH