Bất động sản

Lâm Đồng: Từ 4/9, đất trên 40m2 mới được tách thửa

Phương Uyên 21/08/2023 - 17:35

UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quy định về điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn.

anh-thi-1-16385009895361530911836
Nguồn: Nld.com.vn

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký ban hành quyết định số 51/2023/QĐ-UBND quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ 4/9/2023 và thay thế quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/1/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, thửa đất mới hình thành sau khi tách thửa và sau khi trừ hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng (nếu có) phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu theo từng trường hợp sau:

Thứ nhất, tách thửa đất ở đô thị: Đối với nhà phố diện tích đất ở ≥ 40m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 4,0m. Với nhà liên kế có sân vườn, diện tích đất ở ≥ 72m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 4,5m đối với đường đã có tên (hoặc đường chưa có tên mà lộ giới ≥ 10m); tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất ở ≥ 64m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 4m.

Đối với nhà biệt lập: diện tích đất ở ≥ 250m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 10m đối với đường đã có tên (hoặc đường chưa có tên mà lộ giới ≥ 10m); tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất ở ≥ 200m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 10m.

Còn đối với biệt thự: diện tích đất ở ≥ 400m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 12m đối với đường đã có tên (hoặc đường chưa có tên mà lộ giới ≥ 10m); tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất ở ≥ 250m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 10m.

Trường hợp thửa đất ở tại đô thị chưa có quy định về dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích, kích thước tối thiểu tách thửa theo quy định về tách thửa với nhà ở biệt lập.

Thứ hai, tách thửa đất ở nông thôn: Trường hợp đã có quy định dạng kiến trúc nhà ở tại quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch chung xây dựng xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì diện tích đất ở tách thửa theo quy định dạng kiến trúc nhà ở của quy hoạch đó. Trường hợp kỳ quy hoạch xây dựng đã hết mà cơ quan có thẩm quyền chưa có văn bản cho kéo dài hoặc phê duyệt kỳ tiếp theo, thì tiếp tục áp dụng theo quy hoạch đó cho đến khi quy hoạch mới được phê duyệt.

Trường hợp chưa có quy định dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích đất ở ≥ 72m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường giao thông ≥ 4,5m.

Thứ ba, với đất sản xuất nông nghiệp, đất nông nghiệp khác, diện tích đất tối thiểu tách thửa vẫn là 500m2 tại khu vực đô thị, 1.000m2 tại khu vực nông thôn; Tách thửa đất rừng sản xuất là rừng trồng thì diện tích đất tối thiểu tách thửa là 10.000m2.

Quyết định số 51 cũng quy định cụ thể về điều kiện tách thửa đối với Đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất phi nông nghiệp khác).

Cũng theo quyết định này, Lâm Đồng không quy định diện tích đất tối thiểu để tách thửa khi thực hiện quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước; người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng; để xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà cho hộ nghèo đa chiều, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất ở.

Về điều kiện hợp thửa đất bao gồm: Các thửa đất liền kề và phải cùng mục đích sử dụng đất; Không áp dụng diện tích, kích thước tối thiểu sau khi hợp thửa.

Trong quyết định vừa ban hành, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng làm rõ 10 trường hợp không được tách thửa đất:

Thứ nhất, thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Thứ hai, phần diện tích của thửa đất đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ ba, thửa đất đang có tranh chấp về đất đai và đang được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

Thứ tư, thửa đất đang bị cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn, kê biên theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, thửa đất đã hết thời hạn sử dụng đất nhưng chưa được gia hạn.

Thứ sáu, thửa đất mà người sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai và chưa chấp hành việc xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ bảy, diện tích, kích thước thửa đất còn lại sau khi tách thửa không đảm bảo theo quy định tại điều 5 Quyết định này (quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất đối với từng loại đất).

Thứ tám, trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của tòa án mà việc phân chia không đảm bảo các điều kiện về diện tích, kích thước tách thửa theo quy định tại Điều 5 Quyết định này.

Thứ chín, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng; đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên.

Thứ mười là đất được nhà nước cho thuê.

Bắc Giang: Khánh thành dự án gần 300 tỷ đồng chỉ sau 1 năm thi công

Đồng Nai tăng tốc hoàn thiện giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành trong tháng 8/2023

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Nhiều dự án nghìn tỷ tìm chủ đầu tư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lam-dong-tu-4-9-dat-tren-40m2-moi-duoc-tach-thua-d107456.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lâm Đồng: Từ 4/9, đất trên 40m2 mới được tách thửa
POWERED BY ONECMS & INTECH