Làm gì để sống sót nếu rơi vào "thảm kịch Itaewon"?

01-11-2022 09:50|Thái Trang

Khi rơi vào đám đông nguy hiểm, hỗn loạn, xô đẩy như trong "thảm kịch Itaewon", mỗi người cần bình tĩnh và nắm được những nguyên tắc căn bản để giữ mạng sống.

Thảm kịch Itaewon vừa xảy ra ở lễ hội Halloween ở quận Itaewon (thuộc thủ đô Seoul, Hàn Quốc) tối 29/10 khiến ít nhất 154 người chết và hàng trăm người bị thương. Vụ việc khiến người dân trên toàn thế giới đau lòng, nhưng cũng để lại những bài học sống còn cho bản thân. 

Trên thế giới, nhiều thảm hoạ tương tự vụ việc Itaewon đã xảy ra. Gần đây nhất, tối 1/10, sau trận đấu bóng đá tại một sân vận động ở thành phố Malang, Indonesia, hàng nghìn cổ động viên của hai đội bóng đã lao vào ẩu đả nhau. Khi cảnh sát dùng đạn hơi cay để ngăn chặn cuộc bạo loạn, tất cả đã giẫm đạp lên nhau để chạy trốn. Hậu quả là 133 người thiệt mạng, trong đó có hơn 40 trẻ em. Kết quả pháp y cho thấy họ chủ yếu chết ngạt vì thiếu oxy.

Nhiều lễ hội diễn ra trên khắp thế giới. Lễ hội thường là nơi mọi người tập trung vui chơi, giải trí. Việc tụ hội đông người như vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ, mà các vụ việc kể trên là minh chứng đau lòng.

Vậy, làm gì để sống sót nếu rơi vào đám đông hỗn loạn, xô đẩy, giẫm đạp nhau như trong "thảm kịch Itaewon"?

1. Xác định lối thoát hiểm. Hãy tìm và ghi nhớ những lối thoát, bởi khi xảy ra giẫm đạp, lối đi chính thường không phải là lối thoát tối ưu.

2. Đứng thẳng người, không ngã. Khả năng sống sót của bạn sẽ giảm xuống rất thấp nếu bạn không thể đứng vững.

3. Học cách đánh giá đám đông. Hãy theo dõi số lượng người xung quanh bạn và tìm cách thoát ra nếu bắt đầu có quá nhiều người. Hãy ra khỏi đó thật nhanh nếu có thể để tránh dòng người đông đúc.

4. Khi đứng, đan chéo tay hoặc khoanh tay trước ngực. Điều này vừa tạo một khoảng trống để bạn thở, vừa bảo vệ vùng ngực, phổi và xương sườn.

5. Nếu bạn ngã và không thể đứng dậy, cố gắng nằm nghiêng và che đầu. Tránh nằm ngửa hoặc nằm sấp bởi tư thế này có thể khiến phổi bị tổn thương trực tiếp do giẫm đạp. 

6. Tiết kiệm sức lực. Trong những trường hợp này, thở đã khó lắm rồi. Đừng la hết khi không thật sự cần thiết.

7. Cố gắng giữ bình tĩnh, đi theo dòng người. Việc xô đẩy hay chống lại nó chỉ khiến bạn mất sức hơn thôi.

Giúp đỡ nhau khi có thể. Một đám đông bình tĩnh và đoàn kết sẽ có khả năng sống sót cao hơn một đám đông hoảng loạn. 

8. Giúp đỡ nhau khi có thể. Một đám đông bình tĩnh và đoàn kết sẽ có khả năng sống sót cao hơn một đám đông hoảng loạn. 

Khi bước vào một đám đông, điều quan trọng là phải quan sát lối thoát, đánh giá sự an toàn. Trường hợp đang ở trong đám đông nguy hiểm, thì cần phải nắm được một số nguyên tắc căn bản, để bảo vệ bản thân mình an toàn. Đó là không di chuyển ngược chiều đám đông bởi rất dễ bị xô ngã xuống đất, khi đó sẽ bị giẫm đạp và có thể bị chấn thương nguy hiểm.

Ngoài ra, luôn giữ cho đôi chân của mình thật vững. Thấy đám đông nguy hiểm, thì dù có bị tuột giày dép, cũng không được nhấc một chân lên hoặc cúi xuống để buộc dây, vì làm như vậy sẽ bị xô ngã. Khi đám đông tiến về phía mình thì phải tránh xa, nhưng không được chạy, vì chạy dễ bị vấp ngã.

Nếu bạn chắc chắn đang kẹt cứng trong một đám đông, bạn đừng cố gắng đi ngược lại dòng người. Điều này làm bạn mất sức và sẽ dễ bị tấn công bởi người khác và bạn sẽ bị ngã. Nếu bạn bị ngã trong một đám đông hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau thì khả năng tử vong rất lớn.

Tốt nhất bạn hãy di chuyển cùng dòng người, hãy để lực của người khác đưa bạn đi, bạn đừng cố gắng cắt ngang hoặc đi ngược lại. Di chuyển ngang cùng dòng người và quan sát xung quanh tìm cơ hội thoát hiểm.

Cuối cùng, bạn hãy ghi nhớ rằng: Chỉ có một cách duy nhất giúp bạn thoát khỏi thảm họa, đó là: Sự bình tĩnh. Hãy để sự bình tĩnh đưa bạn đến sự phán đoán và hành động chính xác nhất.

Tại sao đa số nạn nhân trong thảm họa giẫm đạp tại Hàn Quốc là nữ?

Tròn một năm sau thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng, con phố Itaewon có 'cửa đóng then cài' trước lễ hội Halloween?

Một năm sau thảm kịch giẫm đạp Itaewon: Gia đình nạn nhân quyết tìm ra sự thật, lực lượng cứu hộ phải điều trị tâm lý

Tại sao đa số nạn nhân trong thảm họa giẫm đạp tại Hàn Quốc là nữ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-gi-de-song-sot-neu-roi-vao-tham-kich-itaewon-156099.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Làm gì để sống sót nếu rơi vào "thảm kịch Itaewon"?
POWERED BY ONECMS & INTECH