Thế giới

Làm nội trợ 10 năm, mẹ đơn thân ‘hốt bạc’ nhờ công việc siêu ‘khát nhân lực’, kiếm gần 2 tỷ đồng mà không cần bằng cấp cao siêu

Thiên Kim 07/08/2024 13:15

Jessica Jackson từng làm nội trợ nhưng cô đã có một bước ngoặt lớn khi trở thành kỹ thuật viên bảo dưỡng tuabin gió.

Jessica Jackson từng sợ độ cao khi mới bắt đầu công việc kỹ thuật viên bảo dưỡng tuabin gió, nhưng giờ đây, cô dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc ở độ cao hơn 90m.

Jackson (37 tuổi) là một kỹ thuật viên tại Vestas - một nhà sản xuất tuabin gió ở bang Texas (Mỹ) và kiếm được 73.000 USD/năm (khoảng 1,8 tỷ đồng).

Tuabin cao nhất trong trang trại gió mà Jackson làm việc cao khoảng 106m so với mặt đất. Cô mất chưa đầy 10 phút để lên đến đỉnh.

Làm nội trợ 10 năm, mẹ đơn thân ‘hốt bạc’ nhờ công việc siêu ‘khát nhân lực’, kiếm gần 2 tỷ đồng mà không cần bằng cấp cao siêu - ảnh 1
Jackson đã làm kỹ thuật viên bảo dưỡng tuabin gió trong 4 năm rưỡi. Ảnh: CNBC

Theo CNBC, đây là một trong những công việc nguy hiểm nhất trên thế giới. Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng các kỹ thuật viên bảo dưỡng tuabin gió thuộc nhóm những công việc có tỷ lệ thương tích và bệnh tật cao nhất trong tất cả các ngành nghề.

Nhưng đây cũng là công việc phát triển nhanh nhất tại Mỹ, với nhu cầu tuyển dụng dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi trong thập kỷ tới.

Jackson cho biết: "Làm việc trong lĩnh vực này rất khó khăn, nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích. Tôi yêu những gì mình đang làm, vì vậy nó không còn cảm giác giống như một công việc nữa”.

Từ nội trợ đến thợ bảo dưỡng tuabin

Trước khi trở thành kỹ thuật viên tuabin gió, Jackson đã làm nội trợ trong 10 năm.

Sau khi vợ chồng ly thân vào năm 2019 và đứa con út của họ bắt đầu đi học toàn thời gian vào năm sau, Jackson quyết định quay lại làm việc. Nhưng cô lo lắng rằng cơ hội và tiềm năng kiếm thu nhập sẽ bị hạn chế nếu không có bằng cử nhân.

Làm nội trợ 10 năm, mẹ đơn thân ‘hốt bạc’ nhờ công việc siêu ‘khát nhân lực’, kiếm gần 2 tỷ đồng mà không cần bằng cấp cao siêu - ảnh 2
Tháp tuabin gió lớn nhất mà Jackson làm việc cao khoảng 106m. Ảnh: CNBC

Cô đăng ký học đại học trực tuyến hồi năm 2017 và nhận bằng cử nhân Khoa học Môi trường của Đại học Arizona vào năm 2022.

“Khoảng thời gian chưa có bằng Đại học và làm mẹ đơn thân rất khó khăn”, người phụ nữ có 4 đứa con, cho biết. “Tôi đã bị từ chối những công việc mà tôi có kinh nghiệm và kỹ năng chỉ vì thiếu bằng cấp”, cô nói t hêm.

Được biết chồng cũ của Jackson đang làm kỹ thuật viên điện gió và giới thiệu cô vào làm ở vị trí lắp đặt hệ thống dây điện tháp tại Blattner Energy, một nhà thầu năng lượng tái tạo ở phía Bắc Texas.

CNBC cho hay, mặc dù người lao động không cần bằng cử nhân để trở thành kỹ thuật viên bảo dưỡng tuabin gió, nhưng một số vị trí có thể yêu cầu họ phải hoàn thành chương trình kỹ thuật 2 năm hoặc học nghề.

Những công ty như Blattner Energy và Vestas thường sẽ cung cấp đào tạo tại chỗ cho nhân viên mới.

Jackson nhanh chóng yêu thích việc bảo dưỡng tuabin và sự yên bình tĩnh lặng khi làm ở vị trí này. Làm việc trong một lĩnh vực nhằm mục đích giúp bảo vệ môi trường cũng là một lợi ích khác thu hút cô đến với công việc này.

Jackson nói: "Tuabin gió tạo ra năng lượng sạch được đưa vào lưới điện, sau đó cung cấp điện cho nhà ở, doanh nghiệp, điện thoại di động, TV. Điều đó thật tuyệt vời. Tôi luôn nói với các con mình hãy làm điều mà chúng yêu thích, nhưng cũng hãy làm điều gì đó giúp ích cho người khác và môi trường".

Làm nội trợ 10 năm, mẹ đơn thân ‘hốt bạc’ nhờ công việc siêu ‘khát nhân lực’, kiếm gần 2 tỷ đồng mà không cần bằng cấp cao siêu - ảnh 3
Jackson cùng 3 người con và cháu của mình. Ảnh: CNBC

Công việc đó đã đưa Jackson đến với Vestas, nơi cô bắt đầu làm việc vào tháng 2/2020.

Tương tự như ô tô, tuabin gió có hệ thống điện tử nhạy cảm - máy phát điện, máy bơm và các thành phần quan trọng khác dễ bị đông cứng hoặc hỏng hóc. Nhiệm vụ của Jackson là kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các bộ phận cần thiết để giữ cho tuabin hoạt động và sản xuất điện.

Kế hoạch cho tương lai

Người mẹ đơn thân dự định làm kỹ thuật viên bảo dưỡng tuabin gió cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 70 hoặc thậm chí sớm hơn.

Cô đang nỗ lực để được thăng chức lên kỹ thuật viên cấp cao hơn tại Vestas, với mức lương khoảng 80.000 USD/năm, sau đó sẽ được đào tạo để trở thành kỹ thuật viên trưởng và được trả khoảng 100.000 USD/năm (khoảng 2,5 tỷ đồng).

Cô chia sẻ: "Công việc này mang lại cho tôi sự ổn định và tự do về tài chính, giúp tôi có thể chi trả các khoản phí cho con cái mà vẫn tiết kiệm được tiền hàng tháng".

Khi Jackson tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp của mình, cô hy vọng sẽ có nhiều phụ nữ và những người không có bằng cấp tham gia lĩnh vực của mình hơn.

"Tôi vô cùng biết ơn công việc của mình, tôi yêu những gì mình làm", cô nói thêm. "Nếu tôi làm việc khác, có lẽ tôi sẽ không hạnh phúc như vậy".

Theo CNBC

>> Bỏ hết tất cả để khởi nghiệp, người đàn ông 66 tuổi thành công ‘hô biến’ 500.000 USD thành đế chế 30 tỷ USD

4 công việc đang ‘cực khát nhân lực’: Thu nhập ít nhất 1,1 tỷ đồng/năm, cho phép làm online ngay tại nhà

Biển thủ 100 triệu USD từ quân đội Mỹ để sống xa hoa, người phụ nữ bị kết án 15 năm tù

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lam-noi-tro-10-nam-me-don-than-hot-bac-nho-cong-viec-sieu-khat-nhan-luc-kiem-gan-2-ty-dong-ma-khong-can-bang-cap-cao-sieu-125098.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Làm nội trợ 10 năm, mẹ đơn thân ‘hốt bạc’ nhờ công việc siêu ‘khát nhân lực’, kiếm gần 2 tỷ đồng mà không cần bằng cấp cao siêu
POWERED BY ONECMS & INTECH