Làn sóng trẻ hóa nhân sự cấp cao ngân hàng

20-06-2023 17:08|Băng Di

Giới đầu tư và cổ đông rất quan tâm đến việc ngân hàng thay đổi lãnh đạo điều hành, bởi mỗi lần thay chủ “ghế nóng” sẽ tác động lên giá cổ phiếu của các nhà băng.

Sự thay đổi nhân sự cấp cao ở các ngân hàng được cho là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh việc thay thế bất khả kháng là theo quy định, đến tuổi nghỉ hưu hay vì lý do cá nhân, thì việc lựa chọn người mới, đặc biệt là cho vị trí tổng giám đốc hay phó tổng giám đốc, sẽ phải được HĐQT tính toán kỹ lưỡng sao cho phù hợp với chiến lược, mục tiêu và định hướng của từng ngân hàng.

Trong làn sóng thay đổi nhân sự cấp cao của các ngân hàng thời gian qua, có một đặc điểm chung là thế hệ trẻ đã nắm giữ nhiều hơn các trọng trách ở ngân hàng.

Điển hình như tại MB, ban điều hành có nhiều thành viên là thế hệ 8X, trong đó có ông Tổng giám đốc sinh năm 1980.

Tại VietBank có chủ tịch sinh năm 1983, tại NCB có quyền Tổng giám đốc cũng thế hệ 8X hay Phó chủ tịch của SHB sinh năm 1989.

Về phía Ngân hàng Bản Việt (BVB) mới đây bổ nhiệm 3 phó tổng giám đốc mới cũng đều là những người trẻ.

Theo đánh giá của giới quan sát, sự “trẻ hóa” ở thượng tầng tại các ngân hàng thương mại hiện nay sẽ mở ra những cơ hội mới, mang tới một diện mạo mới cho ngành ngân hàng đầy màu sắc và sôi động.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến các ngân hàng phải "thay tướng" như do người tiền nhiệm nghỉ vì nguyên nhân sức khoẻ, do thay đổi lớn về chủ sở hữu, do chiến lược kinh doanh, thay đổi nhiệm kỳ… Việc này được kỳ vọng sẽ tạo “làn gió mới” cho ngành ngân hàng.

Làn sóng “trẻ hóa” nhân sự cấp cao

Nhìn nhận về làn sóng thay đổi "ghế nóng" tại các ngân hàng trong thời gian gần đây, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, sự thay đổi này là tất yếu trong bối cảnh toàn hệ thống ngân hàng đang thực hiện quá trình tái cấu trúc, cùng với những áp lực về nợ xấu và sức ép hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm.

Dự báo trong thời gian tới, làn sóng nhân sự giữ các chức vụ chủ chốt tại các ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục biến động.

Sự thay đổi nhân sự ấy lại càng cần thiết để phù hợp với bối cảnh ngành ngân hàng đang phải nhanh chóng chuyển đổi số, nhiều áp lực cạnh tranh, trong khi lại đứng trước nhiều thách thức bởi tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các doanh nghiệp thu hẹp quy mô, số lượng đơn hàng thấp trong khi chi phí vốn tăng cao khiến nhu cầu vốn giảm sút làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của các nhà băng.

Ngoài ra, những câu chuyện mà ngành ngân hàng đang phải đối mặt như trái phiếu, bảo hiểm nhân thọ…cũng khiến các ông chủ nhà băng phải cân nhắc nhân sự phù hợp với “ghế nóng”.

Trong hệ thống ngân hàng, ngoài những cái tên kể trên có sự thay đổi về nhân sự cấp cao thời gian gần đây, thì Eximbank cũng là một nhà băng đáng chú ý.

Trong giai đoạn từ 2018 cho tới 2022, nhà băng này đã có khá nhiều lần thay đổi nhân sự cấp cao.

Đến lượt ông lớn Vietcombank giảm lãi suất tiền gửi, kỳ hạn ngắn chỉ còn 3,4%/năm

Sẽ còn một đợt giảm lãi suất nữa?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lan-song-tre-hoa-nhan-su-cap-cao-ngan-hang-188591.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Làn sóng trẻ hóa nhân sự cấp cao ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH