Thế giới

Láng giềng Việt Nam chế tạo thành công tàu không người lái 10.800 tấn hơn 100 toa: Huy động 3 công nghệ cao, đạt bước tiến mới cho ngành vận chuyển

Dĩnh Khâm 04/10/2024 13:32

Tàu thử nghiệm này được sản xuất và kiểm soát một cách độc lập, từ các công nghệ then chốt đến mô hình quản lý.

Global Times đưa tin, Trung Quốc đã hoàn thành một cuộc thử nghiệm hoạt động của tàu hàng nặng không người lái trên tuyến đường sắt nối liền tỉnh Hà Bắc và tỉnh Sơn Đông.

Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ công nghệ đường sắt hàng nặng tự động sang không người lái.

Cụ thể, tàu thử nghiệm có 108 toa, tổng chiều dài gần 1,3km và tải trọng 10.800 tấn. Nó đã hoàn thành việc di chuyển từ thành phố Huanghua đến thành phố Dongying trong vòng 2 tiếng rưỡi vào thứ 5, theo thông tin từ Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMG). Được biết, tuyến đường thử nghiệm chủ yếu được sử dụng cho việc vận chuyển than.

Láng giềng Việt Nam chế tạo thành công tàu không người lái 10.800 tấn hơn 100 toa: Huy động 3 công nghệ cao, đạt bước tiến mới cho ngành vận chuyển - ảnh 1
Tàu thử nghiệm có 108 toa, tổng chiều dài gần 1,3km và tải trọng 10.800 tấn

Theo tính toán, khi công nghệ tự lái được áp dụng rộng rãi, tốc độ chạy trung bình của các đoàn tàu chở than tại Trung Quốc sẽ tăng thêm 1,7 km/h, trong khi mức tiêu thụ năng lượng lực kéo được dự đoán sẽ giảm 2,9%. Điều này góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả của việc vận chuyển than từ Tây sang Đông Trung Quốc.

Trước đây, công nghệ tàu không người lái chủ yếu được sử dụng trong các hệ thống đường sắt đô thị ở cả Trung Quốc và quốc tế nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi cho các tuyến đường sắt vận tải hạng nặng.

Đáng chú ý, báo Economic Information Daily đưa tin rằng, tàu thử nghiệm này đã được sản xuất và kiểm soát một cách độc lập, từ các công nghệ then chốt đến mô hình quản lý.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra mô hình vận tải đường sắt hàng nặng thông minh đầu tiên của Trung Quốc, với hệ thống kiểm soát trung tâm và hệ thống lái tàu thông minh.

Ba công nghệ chính của tàu thử nghiệm bao gồm: hỗ trợ và mô phỏng toàn diện, điều khiển từ xa và lái tự động, cùng với giám sát an toàn tích hợp từ trên không, trong không gian và trên mặt đất.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), thành công của chuyến chạy thử nghiệm đã giúp Trung Quốc lấp đầy nhiều lỗ hổng công nghệ trong nước, hiện thực hóa việc lái tàu không người lái và quản lý nhà ga không người lái.

Theo Global Times, CGTN

>> Láng giềng Việt Nam phát minh pin hạt nhân siêu nhỏ thay thế pin lithium, có khả năng hoạt động liên tục hàng chục năm

Láng giềng Việt Nam được tập đoàn Mỹ 'chọn mặt gửi vàng' xây trung tâm dữ liệu trị giá 6,5 tỷ USD

Google chi 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại nước láng giềng Việt Nam

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-che-tao-thanh-cong-tau-khong-nguoi-lai-10800-tan-hon-100-toa-huy-dong-3-cong-nghe-cao-dat-buoc-tien-moi-cho-nganh-van-chuyen-127740.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam chế tạo thành công tàu không người lái 10.800 tấn hơn 100 toa: Huy động 3 công nghệ cao, đạt bước tiến mới cho ngành vận chuyển
POWERED BY ONECMS & INTECH