Thế giới

Quốc gia Đông Nam Á xây công viên bán dẫn đầu tiên: Rộng hơn 5000m2, tham vọng trở thành ‘nhà vô địch’ ngành chip

Thiên Kim 09/08/2024 11:00

Với vị trí là nhà cung cấp chip bán dẫn lớn nhất cho Mỹ, Malaysia đang không ngừng nỗ lực để nâng cao vị thế của mình trong ngành công nghiệp này.

Nikkei Asia đưa tin, Malaysia chính thức khai trương trung tâm thiết kế chip bán dẫn tích hợp (IC) đầu tiên vào ngày 7/8, bước đi mới nhất của quốc gia này trong nỗ lực nâng cao chuỗi giá trị của ngành.

Nền kinh tế lớn thứ 3 Đông Nam Á hiện là nhà cung cấp chip bán dẫn lớn nhất cho Mỹ, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu của nước này. Tuy nhiên, Malaysia đang muốn trở nên nổi bật hơn trong đổi mới và thiết kế.

Trong buổi lễ khai mạc công viên Thiết kế IC Bán dẫn Malaysia, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia - ông Rafizi Ramli phát biểu rằng họ phải nắm bắt lấy cơ hội "cả thế hệ có một" này, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị toàn cầu hiện nay, để trở thành nhà vô địch về chất bán dẫn.

Quốc gia Đông Nam Á xây công viên bán dẫn đầu tiên: Rộng hơn 5000m2, tham vọng trở thành ‘nhà vô địch’ ngành chip - ảnh 1
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Rafizi Ramli (thứ tư từ phải sang) tại lễ khai trương công viên chip bán dẫn vào ngày 6/8. Ảnh: Nikkei Asia

Ông nói: "Hôm nay là bước đầu tiên để chúng ta khiến mọi người ở Malaysia hình dung lại nơi chúng ta muốn hướng đến. Những kế hoạch lớn sẽ không thành công nếu chúng ta chờ đợi quá lâu. Điều đó phải diễn ra song song với việc tiến lên chuỗi giá trị cao hơn".

Trải rộng trên diện tích khoảng 5500m2, công viên này tọa lạc tại Trung tâm tài chính doanh nghiệp Puchong, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 25km.

Nơi đây có thể chứa hơn 400 kỹ sư thiết kế chip từ cả các công ty trong nước và liên doanh. Những đơn vị thuê chính bao gồm công ty con của Phison (Đài Loan, Trung Quốc), liên doanh Pháp-Malaysia Weeroc, liên doanh AppAsia của Đài Loan-Malaysia, ChipsBank của Trung Quốc và nhiều công ty trong nước như Skyechip và Sensorem Tek.

Toàn bộ không gian đã được thuê nhưng một số đơn vị hiện vẫn chưa chuyển đến.

Công viên nằm tại Trung tâm tài chính doanh nghiệp Puchong được công bố vào tháng 4 trong Hội nghị thượng đỉnh KL20 năm 2024 để hỗ trợ tham vọng của Malaysia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chất bán dẫn - định vị lại nước này từ “sản xuất tại Malaysia” sang “sản xuất bởi Malaysia”.

Tháng sau, Chính phủ dự kiến sẽ phân bổ ít nhất 5,33 tỷ USD trong 10 năm tới theo Chiến lược bán dẫn quốc gia.

Trong khi Penang được biết đến là trung tâm bán dẫn chính của Malaysia, bang Selangor cũng đang nỗ lực dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế IC bán dẫn, Bộ trưởng của tiểu bang Amirudin Shari cho hay.

Hiện tại, chính quyền tiểu bang Selangor đang triển khai một công viên bán dẫn khác tại Cyberjaya, cách Kuala Lumpur khoảng 30km và hy vọng sẽ mở tới 5 trung tâm như vậy trong 5 năm tới.

Theo Nikkei Asia, xuất khẩu của Malaysia sang Mỹ đã tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tháng đầu năm 2024. Hầu hết là trong lĩnh vực điện tử với sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi nhu cầu chip toàn cầu tăng cao.

Hafidzi Razali, Giám đốc chi nhánh Malaysia của công ty tư vấn quản lý doanh nghiệp Consulum (Anh), cho rằng công viên này có thể giúp thu hút nhiều dự án thiết kế chip hơn cho Malaysia.

"Sáng kiến này không chỉ đào tạo nhân tài địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành mà còn cung cấp cho họ mức lương cạnh tranh và nhiều cơ hội mới, khuyến khích họ ở lại Malaysia", ông bình luận.

Theo Nikkei Asia

>> Toyota xây nhà máy sản xuất pin EV tại 'đảo Silicon' của Nhật Bản, dẫn đầu với chuỗi cung ứng khép kín

Siêu dự án kênh đào dài 107km: Gồm 63 cây cầu, tàu nặng tới 4.400 tấn vẫn có thể đi qua, khơi thông ‘nút thắt’ giao thông lớn nhất châu Âu

Các 'ông lớn' ở láng giềng Việt Nam chạy đua tích trữ chip Samsung cao cấp vì lo dính 'đòn thù' mới của Mỹ

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-dong-nam-a-xay-cong-vien-ban-dan-dau-tien-rong-hon-5000m2-tham-vong-tro-thanh-nha-vo-dich-nganh-chip-125103.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia Đông Nam Á xây công viên bán dẫn đầu tiên: Rộng hơn 5000m2, tham vọng trở thành ‘nhà vô địch’ ngành chip
POWERED BY ONECMS & INTECH