Thế giới

Mỹ bị chiến dịch phi USD hóa ‘tấn công’ dồn dập, kế hoạch 9 bước của BRICS sắp ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD?

Đào Doãn 12/08/2024 - 11:09

BRICS đã và đang thực hiện một số sáng kiến để hiện thực hóa tham vọng phi USD hóa. Nếu bất kỳ bước nào trong kế hoạch dài hạn này hoàn toàn thành công trong vài thập kỷ tới, đồng USD có thể sẽ phải đối mặt với kịch bản “không mấy dễ chịu”.

Hiện tại, BRICS đang tìm cách trở thành lực lượng hùng mạnh với tham vọng phi USD hóa càng nhanh càng tốt. Đồng thời nhóm cũng muốn giúp nhiều quốc gia thoát khỏi sự lệ thuộc vào đồng USD.

BRICS đã thực hiện một số sáng kiến để hiện thực hóa tham vọng này. Liên minh đã sửa đổi các thỏa thuận thương mại giữa các quốc gia thành viên để giải quyết các giao dịch bằng tiền tệ địa phương. Họ cũng đang tiến hành các chuyến công du vòng quanh thế giới để thuyết phục các nước đang phát triển khác tham gia vào kế hoạch.

Động thái này sẽ giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển mạnh mẽ, kéo theo là kiến tạo một nền kinh tế phụ thuộc vào chính năng lực của mình, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế nội địa và đồng tiền quốc gia nói chung.

Mỹ bị chiến dịch phi USD hóa ‘tấn công’ dồn dập, kế hoạch 9 bước của BRICS sắp ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD? - ảnh 1
BRICS đang tìm cách phi USD hóa càng nhanh càng tốt

Chiến lược dài hạn: BRICS “đấu” với đồng USD

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng BRICS cũng đã từng bước thực hiện kế hoạch của họ. Liên minh này gần đây đã xác nhận rằng chương trình nghị sự phi USD hóa không phải kịch bản ngắn hạn, mà tập trung vào dài hạn.

Dưới đây là các bước mà BRICS đang thực hiện để đẩy nhanh chương trình nghị sự phi USD hóa:

- Thanh toán thương mại bằng tiền tệ địa phương

- Sửa đổi các thỏa thuận thương mại để phù hợp với tiền tệ địa phương

- Tập trung thiết lập nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung đa phương BRICS Bridge với mong muốn thay thế SWIFT

- Nỗ lực thúc đẩy mục tiêu lập đồng tiền chung BRICS

- Lên kế hoạch phát triển một loại tiền tệ tương tự như tiền số, được phát hành và hậu thuẫn bởi các Ngân hàng Trung ương - CBDC (Central Bank Digital Currency)

- Thuyết phục nhiều quốc gia bắt đầu từ bỏ đồng USD

- Nỗ lực biến tiền tệ địa phương thành phương tiện thanh toán duy nhất cho các giao dịch dầu khí

- Kết nạp nhiều quốc gia vào liên minh, giúp nhóm mạnh hơn về mặt tài chính

- Ngân hàng BRICS phát hành trái phiếu và không phụ thuộc vào đồng USD

Nếu bất kỳ bước nào trong kế hoạch dài hạn này hoàn toàn thành công trong vài thập kỷ tới, đồng USD có thể sẽ phải đối mặt với kịch bản “không mấy dễ chịu”. Tuy nhiên hiện tại, đồng USD vẫn đang giữ thế thống trị, thế giới có thể sẽ cần chờ tới 30 năm đến năm 2054 để chứng kiến liệu kế hoạch phi USD hóa đã thực sự thành công hay chưa, Watcher.guru viết.

Tham khảo Watcher.guru

>> ‘Cảnh báo’ Mỹ, quốc gia nắm giữ 303 tỷ thùng dầu có thể trao quyền phát triển dầu khí cho BRICS: Kế hoạch thay đổi trật tự thế giới sắp có bước tiến ‘không tưởng’?

Zimbabwe chính thức thông qua kế hoạch phi USD hóa

Nga giới thiệu ‘vũ khí thanh toán’ có thể ‘giáng đòn’ trực diện vào SWIFT, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sẽ lên ‘tầm cao mới’ vào tháng 10?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/my-bi-chien-dich-phi-usd-hoa-tan-cong-don-dap-ke-hoach-9-buoc-cua-brics-sap-giang-don-truc-dien-vao-dong-usd-125331.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ bị chiến dịch phi USD hóa ‘tấn công’ dồn dập, kế hoạch 9 bước của BRICS sắp ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD?
POWERED BY ONECMS & INTECH