Thế giới

Lãnh đạo cực hữu Pháp hầu tòa vì cáo buộc lạm dụng quỹ EU

Thanh Lê 01/10/2024 - 14:47

Marine Le Pen, nhà lãnh đạo lâu năm của đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) ở Pháp, sẽ ra hầu tòa tại một tòa án hình sự ở Paris cùng với 26 người khác liên quan đến cáo buộc lạm dụng quỹ Liên minh Châu Âu (EU).

Gần một thập kỷ sau khi cuộc điều tra bắt đầu, phiên tòa này mang đến cho Le Pen cơ hội để thanh minh cho mình trước những cáo buộc mà bà luôn phủ nhận, đồng thời tiếp tục nỗ lực cải thiện hình ảnh của đảng với tham vọng đưa RN trở thành một lựa chọn cầm quyền. Tuy nhiên, phiên tòa cũng tiềm ẩn nguy cơ làm dấy lên những vấn đề pháp lý lặp đi lặp lại của RN.

z5882516502265_12a2cc6eacbaabd164a176341d47b909.jpg
Marine Le Pen được coi là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử năm 2027

Các quan chức, nhân viên của đảng, cựu nghị sĩ và trợ lý nghị viện bị cáo buộc đã sử dụng tiền được phân bổ cho công việc nghị viện EU để trả lương cho những nhân viên làm việc cho RN (khi đó là Mặt trận Quốc gia - National Front). Theo quy định, các nghị sĩ EU được cấp quỹ để chi trả cho các chi phí bao gồm trợ lý của họ, nhưng không được phép sử dụng tiền này để tài trợ cho hoạt động của đảng.

Nhiều đảng chính trị châu Âu, đặc biệt là những đảng nhỏ ít được tài trợ từ quốc gia, đã sử dụng quỹ EU để thuê các tài năng tiềm năng làm trợ lý cho các nghị sĩ EU. Jordan Bardella, hiện là lãnh đạo RN và cũng là một thành viên của Nghị viện Châu Âu, trước đây từng làm trợ lý theo hình thức này. Tuy nhiên, ông Bardella không nằm trong số những người bị đưa ra xét xử.

Các cáo buộc

Marine Le Pen bị buộc tội không chỉ với tư cách là lãnh đạo đảng mà còn là một nghị sĩ EU, người đã thuê những trợ lý bị cáo buộc là "ảo". Các công tố viên cho rằng một trong số các bị cáo, Thierry Legier, thực chất đã làm vệ sĩ cho Le Pen và cha bà, Jean-Marie Le Pen - người sáng lập Mặt trận Quốc gia - nhưng lại nhận lương với tư cách là trợ lý nghị viện trong giai đoạn 2005-2012.

Nghị sỹ RN và phát ngôn viên của đảng, Laurent Jacobelli, cho biết tuần trước rằng Marine Le Pen không lo ngại về phiên tòa. "Bà ấy biết rằng những gì chúng tôi bị cáo buộc chỉ là sự khác biệt trong cách hiểu giữa đảng Pháp chúng tôi và Nghị viện Châu Âu về vai trò của trợ lý," Jacobelli nói.

Nếu bị kết tội, Le Pen và các bị cáo khác có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm, khoản tiền phạt 1 triệu euro (1,12 triệu USD) và bị cấm tham gia vào các chức vụ công trong 5 năm.

Bà Le Pen đã 2 lần thất bại trước ông Emmanuel Macron trong các cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm 2017 và 2022, nhưng bà được coi là ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử năm 2027.

Văn phòng công tố Paris đã mở một cuộc điều tra vào năm 2016, sau khi nhận được báo cáo từ Chủ tịch Nghị viện Châu Âu vào năm 2015, dẫn đến một cuộc điều tra của cảnh sát. Các nhà điều tra đã xem xét tình hình của 49 trợ lý nghị viện RN trong ba nhiệm kỳ của Nghị viện Châu Âu. Họ đã buộc tội 11 thành viên RN trong Nghị viện Châu Âu, bao gồm Marine Le Pen và cha bà, về việc chiếm đoạt quỹ EU, và 13 trợ lý nghị viện bị buộc tội nhận những khoản tiền này. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 27/11.

Đảng RN cũng đang bị điều tra sơ bộ, khởi xướng vào tháng 7 bởi văn phòng công tố Paris, liên quan đến cáo buộc tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2022 của đảng này.

Theo Reuters

>> Đức kêu gọi các thành viên EU bỏ phiếu không đánh thuế vào xe điện Trung Quốc

Tài sản tăng vọt 30 tỷ USD, tỷ phú người Pháp vượt mặt Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ 3 thế giới

Tỷ phú người Pháp đút túi 6 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ cú hích từ Bắc Kinh

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lanh-dao-cuc-huu-phap-hau-toa-vi-cao-buoc-lam-dung-quy-eu-127570.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lãnh đạo cực hữu Pháp hầu tòa vì cáo buộc lạm dụng quỹ EU
POWERED BY ONECMS & INTECH