Thế giới

Đức kêu gọi các thành viên EU bỏ phiếu không đánh thuế vào xe điện Trung Quốc

Thiên Kim 17/09/2024 20:01

Động thái này được cho là nhằm bảo vệ lợi ích của các công ty ô tô Đức đang đầu tư mạnh vào thị trường Trung Quốc.

Đức và Trung Quốc đang tích cực làm việc để thuyết phục các thành viên Liên minh châu Âu (EU) phản đối thuế quan đối với xe điện trong cuộc bỏ phiếu vào tuần tới, các nguồn tin cấp cao của EU cho biết.

Theo đó, Berlin đã liên lạc với những nước khác trong một nỗ lực muộn màng để thuyết phục họ phản đối các khoản thuế trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 25/9.

Động thái này diễn ra khi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đang có chuyến công du khắp châu Âu để thảo luận về tranh chấp thương mại với nhiều nhân vật cấp cao.

Đức kêu gọi các thành viên EU bỏ phiếu không đánh thuế vào xe điện Trung Quốc - ảnh 1
Chiếc Zeekr do công ty Geely của Trung Quốc sản xuất được trưng bày tại một triển lãm xe điện ở Frankfurt, Đức. Ảnh: Xinhua

Theo SCMP, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại châu Âu và vận mệnh của ngành ô tô hùng mạnh nước này đã ảnh hưởng đến các chính sách của Đức đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong nhiều thập kỷ.

Các nhà sản xuất ô tô của Đức đã đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc và cũng sẽ phải chịu mức thuế trừng phạt lên tới 35,3% khi vận chuyển xe điện sản xuất tại Trung Quốc trở lại châu Âu.

Nhóm vận động hành lang ô tô đã lên tiếng phản đối các khoản thuế mà Ủy ban châu Âu khẳng định là cần thiết để chống lại tác động từ những mẫu xe được trợ cấp của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Berlin cũng lo ngại rằng các công ty ô tô Đức có thể là đối tượng của sự phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh nếu thuế quan của EU được hoàn tất.

Một số chuyên gia nhận định, 15 trong số 27 quốc gia thành viên (chiếm 65% dân số EU) sẽ phải bỏ phiếu chống lại để ngăn chặn thuế quan, nếu không chúng sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm. Trong một cuộc bỏ phiếu thăm dò được tổ chức vào tháng 7, chỉ có 4 thành viên bỏ phiếu chống trong khi nhiều thành viên bỏ phiếu trắng.

Đức kêu gọi các thành viên EU bỏ phiếu không đánh thuế vào xe điện Trung Quốc - ảnh 2
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đã có mặt tại châu Âu để thảo luận về vấn đề tranh chấp thương mại cấp cao. Ảnh: File

Nhưng khi cuộc bỏ phiếu đến gần, nhiều quốc gia quyền lực đã lên tiếng phản đối các khoản thuế đối kháng - vốn là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài về khoản trợ cấp không công bằng của chuỗi cung ứng xe điện Trung Quốc.

Tuần trước, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngụ ý rằng Madrid sẽ chuyển từ bỏ phiếu ủng hộ thuế quan sang bỏ phiếu chống.

Điều này diễn ra sau khi Bắc Kinh tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu của EU mà phần lớn trong số đó đến từ Tây Ban Nha. Đồng thời, ông Sanchez cũng được hứa hẹn về khoản đầu tư công nghiệp quy mô lớn trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong một chuyến thăm tới Trung Quốc, ông Sanchez phát biểu: "Tôi phải nói thẳng với các bạn rằng chúng ta cần xem xét lại - tất cả chúng ta, không chỉ các quốc gia thành viên mà cả Ủy ban châu Âu. Chúng ta không cần một cuộc chiến tranh khác, trong trường hợp này là một cuộc chiến tranh thương mại".

"Nếu Scholz thành công trong việc ngăn chặn khoản thuế, điều này có thể mang lại một số cứu trợ ngắn hạn cho các nhà sản xuất ô tô Đức, họ sẽ không phải lo lắng về sự trả đũa từ Trung Quốc", Noah Barkin, một nhà phân tích về quan hệ EU-Trung Quốc tại Rhodium Group bình luận.

Theo SCMP

>> Xe điện giá rẻ Trung Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại các con đường ở châu Âu

Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với hàng Trung Quốc, nhiều mức thuế mới áp dụng từ cuối tháng 9

Lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm: Volkswagen tính đóng cửa nhà máy tại Đức, cảnh báo tình hình ‘cực kỳ căng thẳng’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/duc-keu-goi-cac-thanh-vien-eu-bo-phieu-khong-danh-thue-vao-xe-dien-trung-quoc-126969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đức kêu gọi các thành viên EU bỏ phiếu không đánh thuế vào xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH