Lãnh đạo JPMorgan Chase cảnh báo về những biến động sắp tới của thị trường

15-10-2022 10:57|Lan Phương

Thị trường đã trở nên mong manh hơn trong thập kỷ qua, rủi ro có thể xuất hiện ở các thị trường mới nổi hoặc tại các quỹ đầu cơ có đòn bẩy tài chính cao.

Ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase khuyến cáo các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho những sự kiện bất ngờ khác và  có thể trầm trọng hơn sau sự cố trái phiếu chính phủ Anh vào tháng trước suýt kéo theo sự sụp đổ của hàng trăm quỹ hưu trí.

Theo CNBC, tình trạng hỗn loạn xảy ra sau khi Anh công bố gói tài khóa mới, thị trường trái phiếu lao đốc và buộc ngân hàng trung ương của nước này phải thực hiện một loạt các biện pháp can thiệp để hỗ trợ thị trường.

Hành động đã ngăn chặn thảm họa xảy đến với các quỹ hưu trí sử dụng đòn bẩy để tạo ra lợi nhuận.  "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu đòn bẩy trong một số kế hoạch lương hưu đó", ông Dimon nói với các nhà phân tích hôm thứ Sáu trong một cuộc gọi hội nghị để thảo luận về kết quả quý 3/2022.

"Kinh nghiệm của tôi trong cuộc sống là khi bạn có những thứ giống như những gì chúng ta đang trải qua ngày hôm nay, sẽ có những điều bất ngờ khác. " ông Dimon chia sẻ.

Chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong nỗ lực giảm lạm phát đã tác động tới toàn cầu. Giá trị đồng đô la tăng vọt trong lịch sử đã nhấn chìm ngoại tệ và nợ chính phủ, đồng thời, làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát của các quốc gia khác.

CEO JPMorgan cho rằng hệ thống ngân hàng Mỹ "mạnh phi thường" chủ yếu nhờ vào các cuộc cải cách sau khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường sẽ tiếp tục biến động khi Fed tăng lãi suất và thu hẹp số dư khổng lồ tại bảng cân đối kế toán.

Thị trường đã trở nên mong manh hơn trong thập kỷ qua sau khi các ngân hàng buộc phải nắm giữ nhiều vốn hơn để giao dịch tài sản, khiến chúng trở nên kém sôi động hơn trong thời kỳ biến động.

Ông Dimon nhận định rủi ro có thể xuất hiện ở các thị trường mới nổi hoặc tại các quỹ đầu cơ có đòn bẩy tài chính cao. Các nhà phân tích và nhà đầu tư đã cảnh báo rằng Fed có nguy cơ làm đảo lộn sự ổn định của thị trường khi tăng lãi suất. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương có rất ít sự lựa chọn vì họ coi lạm phát là mối đe dọa nguy hiểm hơn.

Thị trường chứng khoán nước này phiên hôm qua (14/10) cũng đã quay đầu giảm trở lại, đóng cửa phiên mất hơn 400 điểm sau cụ lội ngược dòng ngoạm mục của phố Wall trong ngày công bố CPI.

Diễn biến có liên quan, theo Morningstar, Chỉ số Căng thẳng Tài chính của Văn phòng Nghiên cứu Tài chính của Bộ Tài chính đang ở mức cao nhất kể từ năm 2010, không bao gồm mức tăng đột biến vào năm 2020 liên quan đến các vụ khóa cửa đại dịch COVID-19. Chỉ số đo lường căng thẳng trên thị trường tài chính toàn cầu dựa trên 33 biến số khác nhau như chênh lệch lợi tức, định giá vốn cổ phần, hoạt động tài trợ và lãi suất.

Đồng USD tăng mạnh có thể khiến cuộc đại khủng hoảng tài chính những năm 1990 quay trở lại?

Nga tịch thu gần 440 triệu USD của ngân hàng lớn nhất Mỹ

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ công bố lợi nhuận suy giảm

Chiếm đoạt hàng chục tỷ USD, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát lọt Top 3 lừa đảo tài chính toàn cầu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lanh-dao-jpmorgan-chase-canh-bao-ve-nhung-bien-dong-sap-toi-cua-thi-truong-153537.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãnh đạo JPMorgan Chase cảnh báo về những biến động sắp tới của thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH