Thế giới

Lebanon kêu gọi ngừng bắn, ông Biden phản đối IDF tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Tuấn Trần 03/10/2024 09:10

Giới lãnh đạo Lebanon hôm 2/10 đã bày tỏ mong muốn về một lệnh ngừng bắn giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah.

Tờ Al Alarabiya dẫn lời Thủ tướng Lebanon Najib Mikati nói rằng, một lệnh ngừng bắn giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở nước này “là điều cần thiết”, giữa bối cảnh 1,2 triệu người dân Lebanon đã phải rời bỏ nhà cửa do xung đột leo thang trong những tuần gần đây.

UN71067301.jpg
Thủ tướng Lebanon Najib Mikati. Ảnh: UN.org

“Hãy ngừng việc xung đột. Chúng tôi không muốn có thêm đổ máu, chúng tôi không cần thêm sự tàn phá. Việc ngừng bắn ngay lập tức là điều cần thiết”, ông Mikati nói trong khi dự một cuộc họp báo trực tuyến được tổ chức hôm 2/10.

Theo Al Alarabiya, tuyên bố trên của Thủ tướng Lebanon được đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah vẫn diễn ra khốc liệt. Hezbollah trước đó cùng ngày tuyên bố đã đẩy lui một cuộc tiến quân của Lực lượng phòng vệ Israel ở làng Odaisseh.

Trong khi đó, trang web của Chính phủ Israel lại công bố đoạn video các binh sĩ nước này thực hiện hoạt động thâm nhập hầm chứa vũ khí của Hezbollah ở miền nam Lebanon, trước khi tiến hành phá hủy nơi này.

Ông Biden phản đối IDF tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/10 (giờ Washington DC) đã lên tiếng phản đối việc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) có khả năng thực hiện đòn không kích vào các cơ sở hạt nhân của Iran, như một đòn đáp trả lại cuộc tấn công tên lửa trước đó.

“Các biện pháp trừng phạt có thể sẽ được đưa ra nhằm vào Iran, và tôi đã thảo luận với lãnh đạo các quốc gia trong khối G7 về ý tưởng này. Chúng tôi sẽ thảo luận với Israel về những gì họ sẽ làm, nhưng các lãnh đạo G7 đều nhất trí rằng dù Tel Aviv có quyền đáp trả nhưng họ cần đáp trả theo một cách tương xứng”, ông Biden nói.

Khi được cánh báo giới hỏi về việc liệu Mỹ có hậu thuẫn cho Israel thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân Iran hay không, ông chủ Nhà Trắng khẳng định rằng “Không”.

Theo Thời báo Israel, chính quyền Tel Aviv cho tới nay vẫn chưa công bố số liệu thương vong về người hay tổn thất tài sản trong vụ Iran tấn công tên lửa đêm 1/10.

>> Hezbollah nói đẩy lui cuộc tấn công của IDF, Israel điều thêm quân tới Lebanon

Nội bộ liên minh của Iran hoảng loạn sau những đòn chí mạng của Israel

Quân đội Israel lần đầu đụng độ trực tiếp lực lượng Hezbollah

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lebanon-keu-goi-ngung-ban-ong-biden-phan-doi-idf-tan-cong-co-so-hat-nhan-iran-2328297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lebanon kêu gọi ngừng bắn, ông Biden phản đối IDF tấn công cơ sở hạt nhân Iran
POWERED BY ONECMS & INTECH