Thời gian qua nhiều tổ chức tài chính Đèo Cả (HHV) sẽ nổi lên và bứt phá nhờ hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay với những dự án nghìn tỷ đến hàng chục nghìn tỷ.
Chiều nay (5/12), UBND tỉnh Cao Bằng đã công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo phương thức PPP giai đoạn 1.
Theo đó, liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả - CTCP Xây dựng Công trình 568 đã được chọn là nhà đầu tư thực hiện Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1.
Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh - huyện Văn Lãng - tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo - huyện Quảng Hoà - tỉnh Cao Bằng.
Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/h, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp. Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 14.167 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đại phương và khu vực, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia.
Trước đó, ngày 28/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, trong đó cho phép tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức PPP được vượt quá 50% tổng mức đầu tư.
Hai dự án được thí điểm áp dụng cơ chế này là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ có tỷ lệ vốn góp nhà nước lên 70%; đường ven biển Thái Bình tỷ lệ vốn góp nhà nước là 80%, lấy từ ngân sách địa phương.
Ông Trần Hồng Minh, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho biết, hiện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đang tích cực phối hợp với các bộ ngành để triển khai điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thí điểm tăng vốn nhà nước tham gia vào Dự án; đồng thời, hoàn thành thương thảo, đàm phán hợp đồng và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư.
“Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị phải tập trung cao độ, ưu tiên số 1 cho Dự án, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể tổ chức Lễ khởi công ngay sau khi điều chỉnh chủ trương và phê duyệt điều chỉnh dự án. Dự kiến đầu xuân 2024, tỉnh Cao Bằng sẽ khởi công Dự án cao tốc PPP Đồng Đăng - Trà Lĩnh”, Bí thư Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Theo nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ rút ngắn xuống còn 121 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 23 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ giảm còn hơn 23.000 tỷ đồng, giảm trên 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó.
Cổ phiếu đáng chú ý ngày 12/12: HHV, BAF, PC1
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh của liên danh Đèo Cả vừa đạt bước tiến mới