Thế giới

Liên minh ‘đụng độ’: 26 quốc gia tự tin dồn ép ‘cỗ máy hái ra tiền’ của Nga, không ngờ bị chính đồng minh ‘lật kèo’, Nga thoát hiểm đúng phút chót

Linh Châu 17/06/2024 - 14:23

Các nước liên minh châu Âu (EU) đã tiến gần đến thỏa thuận nhắm tới khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga nhưng đã “đổ vỡ” phút cuối. Ai đã "ngáng đường"?

Đức “đi ngược” với các quốc gia đồng minh

Theo 6 nhà ngoại giao EU, các nước thuộc Liên minh châu Âu đã không thể thống nhất các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga - vốn đang là “cỗ máy hái ra tiền” cho nước này. Được biết, Đức chính là thành viên duy nhất không thông qua - "đi ngược" với các quốc gia đồng minh và kết quả này xảy ra ngay trước thềm Hội nghị hòa bình quốc tế về Ukraine.

Một nhà ngoại giao cho hay nếu là trước đây, quốc gia “đi ngược” như vậy thường là Hungary nhưng bây giờ là Đức.

Liên minh ‘đụng độ’: 26 quốc gia tự tin dồn ép ‘cỗ máy hái ra tiền’ của Nga, không ngờ bị chính đồng minh ‘lật kèo’, Nga thoát hiểm đúng phút chót
Các nước liên minh châu Âu (EU) đã tiến gần đến thỏa thuận nhắm tới khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga nhưng đã “đổ vỡ” phút cuối. Chính Đức đã "đi ngược"

Điều đáng chú ý trong gói trừng phạt lần này là cấm các nước thành viên trong Liên minh tái xuất khẩu LNG của Nga từ các cảng của EU và tài trợ cho các trạm LNG của Nga ở Bắc Cực và vùng Baltic theo kế hoạch.

Theo Politico, Bỉ - hiện đang chủ trì các cuộc đàm phán của các quốc gia EU - đã phải chia thành 2 buổi thảo luận riêng biệt về gói trừng phạt Nga lần này, trong bối cảnh Đức cũng đang phản đối các lệnh trừng phạt mới đối với Belarus.

Hé lộ nguyên nhân đằng sau quyết định của Đức

Politico viết, Berlin lo lắng về việc mở rộng một biện pháp có thể buộc các công ty EU phải đảm bảo rằng khách hàng của họ không thể bán lại hàng hóa bị trừng phạt sang Moscow.

Trước đây, điều khoản “trừ Nga” chỉ áp dụng đối với vũ khí, các vật phẩm liên quan đến vũ trang hay sản phẩm có công dụng kép - những thứ có thể ứng dụng cả trong quân sự và dân sự. Nhưng nếu mở rộng nhiều sang các sản phẩm dân sự hơn, ví dụ như hóa chất hay máy móc gia công kim loại, có thể các doanh nghiệp nhỏ của Đức sẽ bị ảnh hưởng. Đây là điều mà “anh cả” của kinh tế châu Âu lo lắng.

Theo một nhà ngoại giao, Ủy ban châu Âu hiện đang đàm phán với Thủ tướng Đức để thuyết phục Berlin dỡ bỏ quyền phủ quyết.

>> ‘Loại bỏ’ đồng USD, BRICS đã tăng tốc: Trung Quốc và Nga có thể ‘quật ngã’ G7 khiến Mỹ phải hành động

Nga vượt qua Mỹ về xuất khẩu năng lượng sang châu Âu

Thị trường tài chính 'rung chuyển' sau những đòn trừng phạt, người dân Nga xếp hàng dài mua USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-minh-dung-do-26-quoc-gia-tu-tin-don-ep-co-may-hai-ra-tien-cua-nga-khong-ngo-bi-chinh-dong-minh-lat-keo-nga-thoat-hiem-dung-phut-chot-238947.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Liên minh ‘đụng độ’: 26 quốc gia tự tin dồn ép ‘cỗ máy hái ra tiền’ của Nga, không ngờ bị chính đồng minh ‘lật kèo’, Nga thoát hiểm đúng phút chót
POWERED BY ONECMS & INTECH