Liên tục giảm sâu, định giá thị trường chứng khoán đã thực sự hấp dẫn?

22-05-2022 18:23|Anh Tú

Sau chuỗi thời gian liên tục giảm điểm, thị trường chứng khoán hiện đang có mức định giá thấp trong vòng nhiều năm và tương đối hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực.

Sau một tuần hồi phục khá tốt từ 1.15x lên mức 1.240 điểm (từ 16 - 20/5/2022, VN-Index đã neo ở vùng 1.240 điểm 2 phiên giao dịch cuối tuần với áp lực chốt lời của dòng tiền bắt đáy thành công.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đã có mức chiết khấu khoảng 20% tính từ đầu năm 2022 đến nay trong khi mức tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp năm 2022 và 2023 đều dự kiến trên 20%.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường đang có mức định giá thấp trong vòng nhiều năm và tương đối hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực.

Đưa ra quan điểm về ý kiến này, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Investment cho rằng, thị trường trong nước và thế giới thời gian qua đang suy giảm; một số thị trường thậm chí đã đi vào thị trường "con gấu" (giảm hơn 20% như Nasdaq) nên nhiều chỉ số và định giá cũng trở nên hấp dẫn chứ không riêng gì chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự hấp dẫn phải đi kèm với nhiều yếu tố khác như dòng tiền chưa thật sự tích cực, thanh khoản thấp thì áp lực lên thị trường vẫn còn. Do đó, việc phòng thủ, giảm tỷ trọng margin, cổ phiếu ở những phiên thị trường tăng điểm tốt hơn việc bắt đáy.

Theo quan điểm của ông Lâm Gia Khang, Phụ trách chiến lược thị trường Chứng khoán VietinBank (CTS), thị trường hiện tại rất phù hợp đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn tiến hành mua và nắm giữ cổ phiếu, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 trong nước dần được khống chế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất và ghi nhận nhiều kết quả tích cực hơn so với cùng kỳ.

Về nhóm ngành tiềm năng, ông Khang đánh giá cao triển vọng của doanh nghiệp thuộc nhóm xuất khẩu như dệt may, thủy sản khi tốc độ tăng giá sản phẩm chào bán tại các thị trường nước ngoài là nhanh hơn mức tăng chi phí đầu vào.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh triển khai hàng loạt các dự án cao tốc sắp tới được tiếp tục là động lực tăng trưởng cho nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng. Nhóm năng lượng tái tạo, đặc biệt là thủy điện cũng rất đáng chú ý khi hiện tượng La Nina được dự báo tiếp tục kéo dài đến đầu tháng 10, giúp tăng sản lượng điện sản xuất tại các nhà máy.

Trong khi đó, ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MBS cho rằng, năm nay, dòng tiền dễ dãi hay tiền rẻ không còn nữa, do vậy rất khó để có sóng cho toàn bộ các cổ phiếu trong ngành đồng loạt tăng điểm như 2 năm qua. Thay vào đó, dòng tiền sẽ có sự phân hóa rõ nét và nhà đầu tư phải lựa chọn kỹ doanh nghiệp có lợi thế để đầu tư. Do vậy, cơ hội đầu tư sẽ ở các cổ phiếu riêng lẻ.

Sau nhịp giảm sâu, thị trường phục hồi đi lên, ban đầu nhóm cổ phiếu giảm sâu sẽ bật mạnh, trong đó tập trung ở các cổ phiếu vừa và nhỏ, cổ phiếu mang tính đầu cơ, sau đó sẽ đến các cổ phiếu mang tính cơ bản bị lãng quên.

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[LIVE] Thị trường ngày 25/4: Thiếu lực mua đủ mạnh, VN-Index kết thúc đà phục hồi chóng vánh?

Điều gì diễn ra trong 24h qua khiến VN-Index bất ngờ ‘quay xe’ tăng hơn 28 điểm?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-tuc-giam-sau-dinh-gia-thi-truong-chung-khoan-da-thuc-su-hap-dan-115845.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liên tục giảm sâu, định giá thị trường chứng khoán đã thực sự hấp dẫn?
POWERED BY ONECMS & INTECH