Liên tục rút ròng, quỹ ngoại đã mất kiên nhẫn?

11-12-2023 09:17|Tuệ San

7 phiên vừa qua, khối ngoại đã rút gần 4.300 tỷ đồng khỏi sàn HOSE - con số thậm chí lớn hơn giá trị bán ròng của cả tháng 10 và tháng 11.

Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu bluechip đang gặp phải áp lực rút ròng khá mạnh từ khối ngoại. Gần nhất, chỉ trong phiên ngày 7/12, khối ngoại bán ròng hơn 800 tỷ đồng trên toàn thị trường. Sau 7 phiên xả ròng liên tiếp, khối ngoại đã rút gần 4.300 tỷ đồng khỏi sàn HOSE - con số thậm chí lớn hơn giá trị bán ròng của cả tháng 10 và tháng 11.

Theo thống kê của công ty chứng khoán, dòng tiền ngoại chạy khỏi Việt Nam chủ yếu đến từ xu hướng rút vốn của các quỹ lớn như DCVFM VNDiamond ETF và DCVFM VN30 ETF của Dragon Capital, cùng với SSIAM VNFIN Lead và các quỹ khác.

Các chuyên gia cảnh báo rằng động thái liên tục và không có dấu hiệu dừng lại của nhà đầu tư nước ngoài có thể gây tác động tiêu cực đến dòng tiền đầu tư và tâm lý thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giá trị giao dịch của khối ngoại trên thị trường chỉ chiếm khoảng 10%, nên tác động không lớn quá.

Liên tục rút ròng, quỹ ngoại đã mất kiên nhẫn?
Quỹ ngoại liên tục rút ròng trên sàn chứng khoán Việt Nam

Mặc dù vậy, theo Deloitte Việt Nam, hiện tại, sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt với những thách thức đáng lo ngại. Sau giai đoạn bùng nổ 2017-2019, thị trường này thiếu đi "hàng hóa mới," làm cho nhà đầu tư có ít lựa chọn hơn.

Thực tế, sau giai đoạn bùng nổ IPO với các cổ phiếu lớn của Petrolimex (PLX), Vinhomes (VHM), Vincom Retail (VRE), Techcombank (TCB), VPBank (VPB), PV Power (POW) vào năm 2022, Việt Nam chỉ có 8 thương vụ IPO thành công và chỉ thu được 71 triệu USD. Con số này đáng kể khác biệt so với Thái Lan (42 vụ, gọi vốn 3,6 tỷ USD) và Indonesia (59 vụ, 2,3 tỷ USD).

Trao đổi với báo chí, Giám đốc điều hành DG Invest, ông Nghiêm Quang Duy, nhận định việc khối ngoại liên tục rút ròng là dấu hiệu của sự thận trọng của nhà đầu tư nước ngoài trước diễn biến thị trường chậm phục hồi. Các quỹ như VEIL của Dragon Capital và FUBON cũng đang gặp phải tình trạng rút ròng, cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng với kỳ vọng từ sự điều chỉnh pháp lý liên quan đến thị trường tài chính và bất động sản.

Trong Talkshow "Chọn sản phẩm đầu tư", chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Tuấn (CEO AFA Capital) lưu ý rằng không chỉ ở Việt Nam, khối ngoại cũng đang thực hiện việc rút ròng ở nhiều thị trường khác như Indonesia (822 triệu USD), Malaysia (569 triệu USD), Philippines (856 triệu USD), và Thái Lan (5,5 tỷ USD). Do đó, tình trạng rút ròng chủ yếu phản ánh sự lựa chọn cơ cấu danh mục của nhà đầu tư và ít phản ánh tình hình nội tại của thị trường chứng khoán.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Tuấn nói thêm hiện nay, dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán có dấu hiệu "lạnh lùng" đối với nhóm cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn vốn hóa (chủ yếu là ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản). Điều này không chỉ tạo khó khăn cho sự phục hồi tổng thể của thị trường mà còn khiến dòng tiền khối ngoại chưa thấy hứng thú đầu tư vào các thương vụ lớn trên các sàn chứng khoán.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, tỷ suất lãi suất ngân hàng đã đạt đỉnh, và việc giảm lãi suất có thể xảy ra trong năm 2024. Vì vậy, từ góc độ đầu tư toàn cầu, xu hướng rút vốn để mua trái phiếu ở các thị trường phát triển như Hoa Kỳ có thể vẫn sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới.

>> Tích luỹ 2 nhóm ngành để “sóng” năm 2024?

Khối ngoại bán gấp - cá nhân mua gấp, thanh khoản thị trường tăng 60%

Hòa Phát (HPG) có thể lãi 2.300 tỷ đồng trong quý IV/2023

Lý do giúp cổ phiếu thép đồng loạt tăng mạnh ngay đầu phiên 8/12?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-tuc-rut-rong-quy-ngoai-da-mat-kien-nhan-214731.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liên tục rút ròng, quỹ ngoại đã mất kiên nhẫn?
POWERED BY ONECMS & INTECH