Sau sáp nhập với Vĩnh Phúc và Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ mới trở thành địa phương giáp nhiều tỉnh, thành nhất cả nước. Vị trí chiến lược này mở ra cơ hội lớn về kinh tế, du lịch và phát triển hạ tầng liên vùng.
Sở Xây dựng tỉnh này đang hoàn thiện phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường với phương án thấp nhất có tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ và cao nhất 11.100 tỷ đồng.
Theo chuyên gia, đây là xu hướng mà các nhà đầu tư cần sẵn sàng thích ứng, bởi trong bối cảnh hiện tại, giá đất chỉ có thể đi ngang hoặc tăng, chứ rất khó giảm.
Địa điểm nhà ga cuối cùng của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xây dựng tại khu đất có diện tích 17ha, nằm ngay trục đường kết nối giao thông liên vùng đang hoàn thiện của TP. HCM.
Theo quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương này sẽ phát triển trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng.