[LIVE] ĐHCĐ Vietnam Airlines (HVN): Thế trận mới sau 8 năm cổ phần hóa, xuất hiện khoản lợi nhuận 4.000 tỷ đồng
Sáng 25/6, Vietnam Airlines (HVN) tổ chức ĐHCĐ thường niên 2025 tại Hà Nội – kỳ họp cổ đông lần thứ 8 kể từ khi cổ phần hóa năm 2017. Sau cú chuyển mình kinh doanh năm 2024, đại hội năm nay được kỳ vọng hé lộ nhiều câu chuyện đáng chú ý.
Tiếp tục tái cơ cấu, mục tiêu lợi nhuận 5.500 tỷ đồng
8h30: Đại hội bắt đầu. Ông Vũ Đình Thủy – đại diện Ban Kiểm tra tư cách cổ đông cho biết, Vietnam Airlines đã gửi thư mời tới 24.615 cổ đông, đại diện cho hơn 2,2 tỷ cổ phiếu có quyền biểu quyết. Tính đến 8h30 sáng, đại hội ghi nhận 86 cổ đông tham dự, đại diện 93,34% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành theo quy định.


9h: Phát biểu tại đại hội, ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines – cho biết hãng đã vượt qua nhiều biến động trong năm 2024 để đạt kết quả tích cực về khai thác và tài chính. Trong năm, Vietnam Airlines vận chuyển 22,75 triệu lượt hành khách, tăng 8% so với 2023. Hiệu suất khai thác tàu bay bình quân đạt 11 giờ/ngày, tăng 25% so với cùng kỳ.
Hãng cũng tiết giảm chi phí hơn 2.200 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí thuê máy bay giảm 1.528 tỷ đồng.
Năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách, tăng 11,6%; doanh thu hợp nhất đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với 2024. Lợi nhuận trước thuế kỳ vọng đạt hơn 5.500 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến 5.119 tỷ.
Bên cạnh đó, hãng sẽ triển khai kế hoạch đầu tư phát triển tổng giá trị hơn 2.140 tỷ đồng, với 7 dự án thực hiện và 28 dự án chuẩn bị đầu tư. Đồng thời, Vietnam Airlines tiếp tục tái cơ cấu tổ chức, tối ưu khai thác đội tàu bay, tăng cường chuyển đổi số và duy trì cam kết phát triển bền vững.
Ông Hà nhấn mạnh: “Vietnam Airlines sẽ tiếp tục duy trì kỷ luật tài chính, điều hành linh hoạt trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, đảm bảo hiệu quả và tăng trưởng bền vững”.
>> Hưởng lợi lớn từ KRX, cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) tăng áp sát đỉnh lịch sử

9h45: Trình bày phương án tiếp tục tái cơ cấu Vietnam Airlines thời thời gian tới, CEO Lê Hồng Hà cho biết, Vietnam Airlines đang triển khai Đề án tái cơ cấu toàn diện đến năm 2025, bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội. Tại ĐHCĐ thường niên 2022, cổ đông đã ủy quyền HĐQT phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng Công ty giai đoạn 2021–2025. Đến nay, các cấp có thẩm quyền đã thông qua nghị quyết, kết luận về các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm hỗ trợ hãng phục hồi và phát triển bền vững.
Trong lĩnh vực tái cơ cấu tài sản, Vietnam Airlines đã bán 5 tàu bay A321 CEO cũ trong năm 2024 và dự kiến thanh lý thêm 6 tàu bay A321 CEO cùng 6 tàu bay ATR72 trong năm 2025, phù hợp với điều kiện thị trường và nhu cầu khai thác. Song song đó, hãng điều chỉnh tiến độ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp – dự án đã được ĐHCĐ bất thường 2025 thông qua.
Về nguồn vốn, hãng đã phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên tối đa 22.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 với quy mô 9.000 tỷ đồng dự kiến hoàn tất trong năm 2025. Giai đoạn 2 sẽ triển khai từ năm 2026. Nguồn vốn bổ sung giúp hãng cải thiện năng lực tài chính và giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước.
Tổng công ty cũng đang tái cơ cấu các khoản vay, tối ưu chi phí huy động vốn và triển khai thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên không thuộc lĩnh vực cốt lõi. Ngoài ra, Vietnam Airlines tiếp tục tham gia các dự án hạ tầng dịch vụ tại sân bay Long Thành, như khu bảo trì tàu bay, cung cấp suất ăn và dịch vụ mặt đất.
Vietnam Airlines kiến nghị ĐHCĐ thông qua nội dung cập nhật Đề án tái cơ cấu và ủy quyền HĐQT tổ chức triển khai chi tiết đến hết năm 2025.

10h: Phần thảo luận
Tổng Giám đốc HVN cho biết, ước tính lợi nhuận nửa đầu năm 2025 của hãng bay đạt khoảng 4.000 tỷ đồng - con số rất lớn so với kế hoạch 5.500 tỷ của cả năm.
Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ về kế hoạch phát triển đội tàu bay thân hẹp, hãng đã ký hợp đồng nguyên tắc với các đối tác cung cấp máy bay. Theo đó, từ năm 2030 đến 2032, hãng dự kiến tiếp nhận ít nhất 14 chiếc máy bay thân hẹp mới, là những chiếc đầu tiên trong đơn hàng 50 tàu bay đã được ĐHĐCĐ bất thường thông qua đầu năm nay. Đây là mốc thời gian sớm nhất có thể đạt được trong bối cảnh nguồn cung máy bay toàn cầu còn hạn chế.
Đối với đội bay thân rộng, hãng hiện đang khai thác ba dòng máy bay chính gồm Airbus A350 và Boeing 787. Vietnam Airlines đang tích cực tìm kiếm cơ hội thuê và mua thêm máy bay mới, dự kiến trước năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng khai thác quốc tế. Theo tính toán, đến năm 2035, đội bay thân rộng của Vietnam Airlines cần đạt quy mô khoảng 50 chiếc – trong đó 20 chiếc để thay thế đội bay hiện hữu khi kết thúc hợp đồng thuê, và phần còn lại phục vụ cho việc mở rộng mạng bay quốc tế.
Ông Hòa cũng nhấn mạnh, cạnh tranh là động lực phát triển. Việc thị trường xuất hiện hãng hàng không mới là điều tất yếu, nhất là trong bối cảnh ngành hàng không đang phục hồi mạnh. Tuy nhiên, Vietnam Airlines luôn xác định sự cạnh tranh là cơ hội để tái cơ cấu, nâng cao năng lực vận hành, hiện đại hóa quy trình và chất lượng dịch vụ. Hiện hãng đang phải cạnh tranh trực tiếp với hơn 50 hãng hàng không quốc tế, trong đó có các đối thủ lớn như ANA (Nhật Bản), Korean Air (Hàn Quốc), Singapore Airlines...
Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Vietnam Airlines tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng vận tải hàng hóa. Hãng đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm logistics tại các sân bay trọng điểm như Nội Bài và Long Thành. Đồng thời, hãng cũng đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ gắn với nền tảng số, dữ liệu khách hàng, với mục tiêu trở thành hãng hàng không dịch vụ đầy đủ (full-service carrier) lớn hàng đầu khu vực.
Xem thêm phần Q&A tại bài viết: Vietnam Airline (HVN): Vừa tái cơ cấu, vừa cạnh tranh với hơn 50 đối thủ lớn trên bầu trời
2025 và tâm thế khác biệt
Gần một thập kỷ sau khi chuyển đổi thành công sang mô hình công ty cổ phần và niêm yết trên sàn chứng khoán, Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) bước vào ĐHCĐ thường niên 2025 với tâm thế khác biệt: Kiên cường sau khủng hoảng và chủ động tiến bước trong hành trình tái thiết.
Hãng hàng không quốc gia từng đối mặt với những tổn thất nặng nề do đại dịch Covid-19 – giai đoạn khiến Vietnam Airlines lỗ lũy kế lớn, âm vốn chủ sở hữu và áp lực nợ ngắn hạn hàng chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, bằng một chiến lược tái cơ cấu toàn diện, Vietnam Airlines từng bước kiểm soát được tình hình: Tinh gọn bộ máy, tái cấu trúc tài chính và tăng tốc chuyển đổi số.
![]() |
Máy bay Vietnam Airlines với biểu tượng chim Lạc được dán trên thân |
Kết thúc năm 2024, doanh thu hợp nhất của hãng đạt hơn 112.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 8.000 tỷ đồng, sản lượng vận chuyển phục hồi gần như toàn diện với 22,75 triệu lượt khách.
Về tài chính, hãng đã đàm phán giãn và giảm nghĩa vụ thuê máy bay với tổng giá trị ước tính 45.000 tỷ đồng, đồng thời lên kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2025, nỗ lực đưa vốn chủ sở hữu về lại mức dương.
Đặc biệt, Vietnam Airlines khẳng định hướng đi khác biệt khi quyết định tái khởi động dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp – kế hoạch lớn nhất trong lịch sử hãng với tổng vốn đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ năm 2025 đến 2050, dự kiến giúp hãng vận chuyển trung bình 32 triệu lượt khách mỗi năm trong giai đoạn 2026–2030. Đây là bước đi chiến lược trong bối cảnh nhiều hãng hàng không thế giới vẫn còn e dè trước bất định kinh tế và khủng hoảng nguồn cung động cơ.
Đi kèm với đầu tư đội bay, Vietnam Airlines cũng mở rộng mạng bay quốc tế. Trong năm 2025, hãng đặt mục tiêu khai trương và khôi phục 15 đường bay trọng điểm như Hà Nội – Moscow, Milan, Bắc Kinh, Bengaluru, TP. HCM – Bali hay Đà Nẵng – Osaka. Tổng số tàu bay đưa vào khai thác sẽ đạt gần 90 chiếc – là tiền đề cho việc mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
![]() |
Việc tái khởi động dự án 50 tàu bay thân hẹp là cách Vietnam Airlines hiện thực hóa chiến lược đường dài |
Đồng hành cùng chiến lược phục hồi là các chương trình chuyển đổi số mạnh mẽ. Vietnam Airlines đã hoàn tất triển khai các hệ thống quản lý như PSS, MRO-IT và chuẩn bị cung cấp dịch vụ internet trên không từ năm 2025 tại các chặng bay quốc tế dài và một số tuyến nội địa.
Song song phát triển kinh doanh, hãng vẫn duy trì cam kết bền vững và trách nhiệm cộng đồng. Vietnam Airlines là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam vận hành chuyến bay thương mại sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và triển khai nhiều sáng kiến môi trường như “Bay nhẹ tới Côn Đảo”, “Góp lá vá rừng”, loại bỏ hơn 62 triệu túi nylon/năm và vận hành mặt đất theo chuẩn ISO 14001.
Ở cấp độ hợp tác địa phương, hãng bay vừa ký kết thỏa thuận với UBND TP. Hà Nội giai đoạn 2025–2030, tiếp nối giai đoạn thành công trước đó. Với thông điệp chủ đạo “Hà Nội – Đến để yêu”, hai bên sẽ phối hợp truyền thông, xúc tiến du lịch và tổ chức các sự kiện văn hóa – thể thao nhằm tăng lượng khách đến Thủ đô và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của thành phố.
Năm 2025, Vietnam Airlines đặt tham vọng giữ vững vị thế hàng không quốc gia, đồng thời vươn lên Top 2 Đông Nam Á và Top 10 hãng bay được ưa chuộng nhất châu Á.
Trên hành trình hơn 30 năm phát triển, Vietnam Airlines luôn theo đuổi triết lý “cất cánh cùng dân tộc”, đóng vai trò kết nối giữa địa phương và trung tâm kinh tế – du lịch trong và ngoài nước. Đến nay, hãng đã thiết lập hợp tác toàn diện với hơn 40 tỉnh, thành phố.
Mới đây, hãng được vinh danh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam 2025” với chủ đề “Tự hào và Khát vọng”. Theo Phó Tổng Giám đốc Tô Ngọc Giang, danh hiệu là động lực để Vietnam Airlines tiếp tục tiên phong trong hành trình hàng không xanh, số hóa và toàn cầu.
Vững vàng từ nội lực, chủ động từ tầm nhìn, Vietnam Airlines đang cho thấy hình ảnh của một doanh nghiệp quốc gia không chỉ phục hồi sau khủng hoảng, mà còn vươn lên định hình tương lai ngành hàng không Việt Nam trên bản đồ thế giới.