Doanh nghiệp A-Z

Hàng không Việt Nam cần chi 37 triệu USD cho một 'sản phẩm vô hình' từ năm 2026, Vietnam Airlines (HVN) đi trước 1 bước

Thu Huyền 24/06/2025 - 15:41

Từ năm 2026, ngành hàng không Việt Nam sẽ tham gia chương trình CORSIA, bắt buộc phải chi từ 5,6 đến 37,5 triệu USD để mua tín chỉ carbon. Vietnam Airlines (HVN) đang là đơn vị tiên phong chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi đầy thách thức này.

Hàng không Việt Nam sẽ mua tín chỉ carbon từ năm 2026

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng cho phép và giao nhiệm vụ cho cục thông báo tới Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về việc chính thức tham gia CORSIA (Chương trình bù đắp và giảm thiểu phát thải carbon trong hàng không quốc tế) giai đoạn tự nguyện từ ngày 1/1/2026, theo hướng dẫn của ICAO.

Hàng không Việt Nam cần chi 37 triệu USD cho một 'sản phẩm vô hình' năm 2026, Vietnam Airlines (HVN) đi trước 1 bước
Ngành hàng không sẽ tốn hàng chục triệu USD để mua tín chỉ carbon từ năm 2026 (Ảnh minh họa)

Đây là bước đi nhằm thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về chính sách phát triển nhiên liệu hàng không bền vững của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc giảm thiểu tác động của ngành hàng không tới biến đổi khí hậu.

Trong thời gian qua, Cục HKVN đã triển khai hàng loạt nhiệm vụ liên quan đến CORSIA, như ban hành thông tư quy định về quản lý nhiên liệu tiêu thụ và phát thải CO2 từ tàu bay trong hoạt động hàng không dân dụng; thực hiện giám sát, báo cáo và thẩm tra (MRV) phát thải CO2 của các chuyến bay quốc tế; báo cáo dữ liệu phát thải các năm 2019–2024 tới ICAO.

Cục cũng chủ động nghiên cứu và cập nhật chính sách quốc tế liên quan đến phát triển bền vững, đặc biệt là các quy định mới của EU. Nhiều cuộc họp, trao đổi đã được tổ chức với các cơ quan liên quan nhằm thống nhất đề xuất chính sách và giải pháp cụ thể khi bước vào giai đoạn tự nguyện của CORSIA từ năm 2026.

CORSIA được Đại hội đồng ICAO thông qua tại kỳ họp lần thứ 39 (năm 2016), là cơ chế toàn cầu đầu tiên áp dụng cho một ngành công nghiệp cụ thể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. CORSIA gồm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn thí điểm (2021–2023): Các quốc gia tham gia tự nguyện.

- Giai đoạn 1 (2024–2026): Mở rộng phạm vi tự nguyện.

- Giai đoạn 2 (2027–2035): Bắt buộc với các quốc gia có hoạt động hàng không quốc tế vượt ngưỡng phát thải theo RTK (doanh thu theo km).

Theo tính toán sơ bộ, khi tham gia chương trình, hàng không Việt Nam dự kiến sẽ phải chi từ 5,6 triệu USD đến 37,5 triệu USD trong năm 2026 để mua tín chỉ carbon nhằm bù đắp phần phát thải CO2 vượt ngưỡng cho phép.

Vietnam Airlines đón đầu chính sách giảm phát thải carbon

Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đang tiên phong trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không Việt Nam, thông qua việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và tham gia vào các sáng kiến môi trường toàn cầu.

Ngày 27/5/2024, Vietnam Airlines vận hành thành công chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng SAF trên hành trình từ Singapore về Hà Nội (VN660), trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam đưa loại nhiên liệu xanh này vào khai thác.

Từ ngày 1/1/2025, hãng cam kết toàn bộ các chuyến bay khởi hành từ châu Âu sẽ sử dụng SAF với tỷ lệ tối thiểu 2%. Mức này sẽ tăng dần theo lộ trình: 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và đạt 70% vào năm 2050. Riêng tại thị trường Anh, tỷ lệ sử dụng SAF cũng được đẩy nhanh, đạt 2% năm 2025, 10% năm 2030 và 22% năm 2040.

Ngày 5/6/2025, hãng tiếp tục ghi dấu ấn khi triển khai đồng loạt 6 chuyến bay nội địa sử dụng SAF, khởi hành từ Đà Nẵng đến Hà Nội và TP. HCM. Động thái này thể hiện rõ quyết tâm xanh hóa toàn bộ mạng bay nội địa trong tương lai gần.

Hàng không Việt Nam cần chi 37 triệu USD cho một 'sản phẩm vô hình' năm 2026, Vietnam Airlines (HVN) đi trước 1 bước
Xe bồn chứa nhiên liệu nhiên liệu hàng không bền vững tiếp nhiên liệu cho máy bay Vietnam Airlines. (Ảnh: HVN)

Bên cạnh đó, ngày 4/6/2025, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ra mắt lô SAF thương mại đầu tiên sản xuất trong nước, từ nguyên liệu nhập khẩu và xăng máy bay Jet A-1. Đối tác tiếp nhận là Skypec – nhà cung cấp nhiên liệu hàng không cho Vietnam Airlines – phục vụ trực tiếp các chuyến bay sử dụng SAF.

Việc Vietnam Airlines chủ động áp dụng SAF cũng phù hợp với Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, về chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.

Theo lộ trình, từ năm 2027, ngành sẽ nghiên cứu và triển khai sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đến năm 2035, ít nhất 10% chuyến bay ngắn sẽ sử dụng SAF. Từ năm 2040, tất cả phương tiện hoạt động trong khu bay chuyển sang năng lượng xanh và đến năm 2050, 100% chuyến bay sử dụng SAF hoặc các hình thức bù đắp carbon để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Vietnam Airlines với vai trò dẫn dắt, đang đón đầu xu thế toàn cầu và thể hiện vai trò tiên phong trong cam kết trung hòa carbon, chuẩn bị tốt cho giai đoạn mới khi CORSIA bước vào giai đoạn bắt buộc từ năm 2027.

>> Vietnam Airlines (HVN) mở đường bay thẳng đầu tiên đến Bắc Âu, đón đầu làn sóng giao thương Việt – Scandinavia

Vietnam Airlines (HVN) khởi công 2 dự án gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Vietnam Airlines và China Southern Airlines lập liên doanh hàng không đầu tiên giữa Việt Nam – Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-khong-viet-nam-can-chi-37-trieu-usd-cho-mot-san-pham-vo-hinh-nam-2026-vietnam-airlines-hvn-di-truoc-1-buoc-294176.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Hàng không Việt Nam cần chi 37 triệu USD cho một 'sản phẩm vô hình' từ năm 2026, Vietnam Airlines (HVN) đi trước 1 bước
    POWERED BY ONECMS & INTECH