Lộ diện doanh nghiệp phân bón có thể tăng đến 50% lợi nhuận nhờ luật VAT sửa đổi

08-05-2024 09:00|Mai Chi

Thị trường phân bón toàn cầu đang trải qua một số biến động, nhưng các chuyên gia nhận định rằng sự ổn định đang quay trở lại.

Các chuyên gia tại Chứng khoán Rồng Việt cho biết, nếu Luật Thuế Giá trị gia tăng (VAT) được thông qua, lợi nhuận của các công ty trong ngành phân bón có thể tăng từ 30% đến 50% nhờ được khấu trừ thuế đầu vào. Thông tin này được đưa ra tại chương trình Market Talk gần đây, tập trung vào triển vọng của ngành phân bón trong thời gian tới.

Thị trường phân bón toàn cầu đang trải qua một số biến động, nhưng các chuyên gia nhận định rằng sự ổn định đang quay trở lại. Trong quý IV/2023, giá khí đầu vào giảm đáng kể, giúp công suất sản xuất NH3 tại châu Âu phục hồi lên mức 80-90%, so với chỉ 30-50% trước đó. Sự phục hồi này đã giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn phân bón nhập khẩu, giúp châu Âu tránh được nguy cơ khủng hoảng phân bón như năm 2022. Về giá bán, các chuyên gia dự báo rằng giá phân bón toàn cầu trong năm 2024 sẽ dao động trong khoảng 350-400 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2021-2022 và gần như đi ngang so với năm 2023.

Chuyên gia phân tích của Chứng khoán Rồng Việt dự báo giá Ure trong nước năm 2024 có thể giảm nhẹ khoảng 3-5% so với năm 2023, trong khi các loại phân bón khác có thể giảm từ 5-8%. Sản lượng tiêu thụ dự kiến chỉ tăng từ 2-5% do giá phân bón trong nước cao hơn thế giới, làm tăng sức ép từ nguồn nhập khẩu giá rẻ.

Biên lợi nhuận gộp trong ngành phân bón khác nhau tùy từng công ty. Các doanh nghiệp sản xuất Ure như DCM và DPM phụ thuộc vào khí nội địa. Khi nguồn khí này cạn kiệt, họ phải mua từ mỏ có chi phí cao hoặc tăng lượng khí nhập khẩu, khiến biên lợi nhuận gộp giảm. Dự kiến trong năm 2024, biên lợi nhuận của DPM sẽ không thay đổi nhiều so với năm 2023 do giá khí vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, DCM có thể được hưởng lợi nhờ nhà máy Ure đã hết khấu hao.

Lộ diện doanh nghiệp phân bón có thể tăng đến 50% lợi nhuận nhờ luật VAT sửa đổi
Nguồn: VDSC

>> Thuế VAT còn được giảm trong 6 tháng cuối năm?

Chi phí nguyên liệu đầu vào giảm giúp mảng NPK và phân bón tự doanh của DPM có lợi nhuận trong năm 2024, bù đắp cho mảng Ure. Lợi nhuận sau thuế của DPM dự kiến tăng 27% lên 676 tỷ đồng. Với DCM, lợi nhuận sau thuế có thể tăng 46% lên 1.622 tỷ đồng do chi phí khấu hao giảm và biên lợi nhuận gộp tăng lên 20%.

Các doanh nghiệp tự doanh như BFC, DDV, LAS có biên lợi nhuận gộp ổn định. Nếu không có biến động lớn về giá bán và sản lượng, họ có thể duy trì biên lợi nhuận gộp trên 10% trong năm 2024.

Dự thảo Luật Thuế VAT sửa đổi sẽ được thảo luận vào tháng 5/2024. Nếu được thông qua, chi phí sản xuất phân bón nội địa có thể giảm và giá phân bón nhập khẩu tăng thêm 5% do thuế VAT. Điều này tăng tính cạnh tranh của phân bón nội địa.

Khi đưa kịch bản Luật VAT sửa đổi vào mô hình định giá, lợi nhuận năm 2025 của DPMDCM có thể tăng 30-50% do chi phí đầu vào giảm và biên lợi nhuận gộp tăng. Điều này có thể dẫn đến cổ phiếu của họ được định giá cao hơn hiện tại.

Hiện tại, cổ phiếu ngành phân bón đang giao dịch ở mức P/E cao hơn trung bình 5 năm, phản ánh kỳ vọng về Luật VAT sửa đổi. VDSC cho rằng nhóm phân bón có thể phù hợp với chiến lược giao dịch ngắn hạn dựa trên phân tích kỹ thuật.

>> Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Đạm Cà Mau chính thức 'rước' phân bón Hàn Việt về chung nhà, chuẩn bị xây thêm nhà máy 120 tỷ

'Đại gia' ngành phân bón có chủ tịch HĐQT mới

Phân bón Cà Mau mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-doanh-nghiep-phan-bon-co-the-tang-den-50-loi-nhuan-nho-luat-vat-sua-doi-233931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện doanh nghiệp phân bón có thể tăng đến 50% lợi nhuận nhờ luật VAT sửa đổi
POWERED BY ONECMS & INTECH