Tuyến cao tốc gần 11.000 tỷ có bóng dáng của Đèo Cả buộc phải về đích trước ngày 19/12
Trong một nỗ lực nhằm đưa tuyến cao tốc này về đích trước ngày 19/12, chủ đầu tư kiên quyết mạnh tay thay thế các đơn vị và mũi thi công yếu kém.
Dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được khởi công vào năm 2023 với tổng chiều dài 48,4km. Đoạn tuyến cao tốc đi qua 2 tỉnh gồm Đắk Lắk, Khánh Hòa và thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, bao gồm 2 gói thầu với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.
Ban Quản lý Dự án 7 cho biết công trình được chia làm 2 gói thầu xây lắp. Các nhà thầu hiện đang huy động 36 mũi thi công với 488 thiết bị máy móc cùng gần 1.000 nhân sự làm việc liên tục "3 ca 4 kíp" để tăng tiến độ.

Lũy kế hiện tại, giá trị sản lượng đạt 7.240/8.529 tỷ đồng, tương đương 84,89% hợp đồng.
Tiến độ thi công các hạng mục chính hiện như sau:
Đào nền đường: 5,15 triệu m3, đạt 99,76%.
Đắp đất K95: đạt 98,32%.
Đắp đất K98: đạt 59,33%.
Thảm bê tông nhựa rỗng: 21,2/42,65km, đạt 49,7%.
Thảm bê tông nhựa C19: 20,5/42,65km, đạt 48,06%.
Thảm bê tông nhựa C16: 21,35/47,03km, đạt 45,39%.
Hệ thống cống: đã hoàn thành 223/249 cống (89,55%), số còn lại vướng phạm vi gia tải nền đất yếu.
Toàn tuyến hiện có tới 15,2km phải xử lý nền đất yếu và hiện nhà thầu đang gia tải, dỡ tải được 1,68km.

Hiện hạng mục hầm Tuy An đã hoàn thành toàn bộ kết cấu bê tông vỏ hầm cũng như mặt đường, hiện đang bước vào giai đoạn lắp đặt cơ điện và chiếu sáng.
Gói thầu XL01 (Km00+000 - Km24+000) do liên danh Đèo Cả - Lũng Lô - Thăng Long - Phúc Lộc - 68 thực hiện, khối lượng đào nền và đắp K95 đã xong 100%, đắp K98 đạt 74,41%.
Hiện hệ thống 16/16 cầu đã cơ bản hoàn thành và chỉ còn một số hạng mục như khe co giãn và thảm nhựa mặt cầu. Công tác thảm bê tông nhựa nền đường hiện đạt hơn 83%
Mặc dù vậy, vướng mắc lớn nhất vẫn là xử lý 6,05km nền đất yếu. Hiện mới dỡ tải được 1,56km, còn 4,49km chưa hoàn thành (trong đó có 2,99km tuyến chính và 1,5km tuyến nhánh).
Ở Gói thầu XL02 (Km24+000 – Km48+052), liên danh Bắc Trung Nam - CC1 - Miền Trung - Tự Lập đang thi công thảm bê tông nhựa nền đường, nhưng sản lượng còn hạn chế.
Nguyên nhân chính là 9,15km nền đất yếu cần xử lý, đến nay mới dỡ tải được 0,12km.
Việc này bị kéo chậm do thủ tục cấp phép khai thác mỏ đất muộn hơn kế hoạch tới 12 tháng, đến tháng 7/2024 mới có mỏ cuối cùng được phép khai thác.
Ngoài ra, khu vực mỏ đất tại thị xã Đông Hòa có nhiều đá tảng, đá mồ côi; cộng thêm điều kiện thời tiết mưa nhiều khiến quá trình khai thác, vận chuyển đất đắp gặp nhiều trở ngại.
Hệ quả là đoạn tuyến Km34 - Km48+052 bị chậm tiến độ, đặc biệt ở những khu vực phải xử lý nền đất yếu.
Nhằm đảm bảo yêu cầu tiến độ hoàn thành dự án vào 19/12/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng; Ban Quản lý dự án hiện đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu phấn đấu cơ bản hoàn thành kể cả hệ thống an toàn giao thông trong tháng 9/2025 đối với các đoạn tuyến không có xử lý nền đất yếu (kể cả hầm Tuy An).
BQLDA cũng đã chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và bố trí đầy đủ nhân lực thực hiện tốt công tác nội nghiệp nhằm đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán để đảm bảo nguồn tài chính cho nhà thầu thi công cũng như kế hoạch giải ngân của dự án, công tác nghiệm thu, thanh toán từ khi nhà thầu đệ trình đến khi tiền về tài khoản nhà thầu không quá 3 ngày.