Lộ diện hãng hàng không có tỷ lệ bay đúng giờ nhất những tháng đầu năm
6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco) có tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) là 88,3%.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, tổng hợp từ các báo cáo của các Cảng vụ hàng không trong giai đoạn 5 tháng đầu năm 2023, ghi nhận tổng cộng 117.872 chuyến bay từ 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco) có 104.110 chuyến đúng giờ, chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 88,3%, giảm 2 điểm so với cùng kỳ 2022; có 13.762 chuyến bị chậm giờ chiếm 11,7%, tăng 2 điểm so với cùng kỳ 2022; có 380 chuyến bay bị hủy chiếm 0,32%, giảm 0,554 điểm so với cùng kỳ 2022.
Cũng theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2023, Bamboo Airways giữ vị trí dẫn đầu là hãng hàng không bay đúng giờ nhất, tỷ lệ tới 95,6%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ trung bình của toàn ngành là 88,3%.
Đánh giá lý do dẫn đến tình trạng chậm chuyến, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính đến từ việc máy bay về muộn khiến nhiều chuyến bay cất cánh muộn hơn so với giờ dự kiến là do yếu tố trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; thời tiết; quản lý, điều hành bay và yếu tố đến từ chính hãng hàng không. Trong khi đó, lý do chính của việc các hãng hàng không hủy chuyến chủ yêu đến từ nguyên nhân thời tiết, yếu tố kỹ thuật…
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày.
Bên cạnh việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như Vietjet Air mở mới đường bay Cần Thơ - Vân Đồn hay Bamboo Airways mở mới đường bay Hà Nội - Cà Mau.
Tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022; trong đó, khách quốc tế đạt 14,7 triệu khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019.
Tổng thị trường hàng hóa qua đường hàng không ước đạt 483 nghìn tấn, giảm 26% so với cùng kỳ 2022; trong đó hàng hóa quốc tế đạt 405 nghìn tấn, giảm 30% so với cùng kỳ 2022; hàng hóa nội địa đạt 77,6 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ 2022.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định: hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Thị trường nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng so cùng kỳ 2019 trong khi thị trường quốc tế đang dần hồi phục, ở mức xấp xỉ 74% so cùng kỳ 2019 (năm trước dịch COVID-19).
Đối với thị trường vận chuyển hàng không quốc tế, đang phục hồi với sự tham gia khai thác trở lại của nhiều hàng hàng không quốc tế tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó các tháng 5, 6 đã đạt được gần 80% so cùng kỳ 2019.