Thế giới

Lộ diện ‘kho báu’ gần 2.000 tỷ đồng bị giấu kín hơn 100 năm, hé lộ ‘viên ngọc quý’ làm chấn động giới sưu tầm

Thiên Kim 14/08/2024 - 22:41

Bộ sưu tập này đã được lưu giữ ở một địa điểm bí mật trong nhiều năm theo điều khoản trong di chúc của một vị doanh nhân.

Một đồng tiền vàng hiếm của Đan Mạch được cho là sẽ đạt mức giá 1 triệu USD (khoảng 25 tỷ đồng) khi được đưa ra đấu giá vào tháng tới, mở màn cho đợt bán đấu giá của một trong những bộ sưu tập tiền xu bí ẩn nhất từ trước đến nay.

Theo Business Insider, đồng vàng King Hans Gold Noble năm 1496 là một phần của bộ sưu tập từng thuộc về doanh nhân và ông trùm sản xuất bơ người Đan Mạch Lars Emil Bruun.

Vị doanh nhân đã dành nhiều thập kỷ để sưu tập khoảng 20.000 đồng tiền xu, tiền giấy, huy chương và nhiều vật phẩm khác.

Bộ sưu tập được giữ kín khỏi công chúng trong hơn một thế kỷ do trong di chúc của ông có một điều khoản cấm bán những đồng tiền xu này trong vòng ít nhất 10 năm sau khi ông qua đời. Brunn qua đời vào năm 1923.

Sau sự tàn phá của Thế chiến thứ nhất, Brunn quyết định dùng bộ sưu tập của mình làm nguồn dự phòng cho Đan Mạch trong trường hợp một cuộc thế chiến thứ 2 gây tổn hại đến châu Âu. Vì vậy, từ năm 2011, những đồng tiền xu đã được cất giữ ở một địa điểm bí mật.

Nhà kinh doanh và đấu giá tiền xu Stack's Bowers ước tính bộ sưu tập này trị giá khoảng 72 triệu USD (tương đương 1.806 tỷ đồng), biến nó trở thành bộ sưu tập tiền xu tư nhân có giá trị nhất từng được đưa ra đấu giá.

Theo nhà đấu giá, “viên ngọc quý” của bộ sưu tập là đồng vàng noble (quý tộc) - dự kiến có thể bán được hơn 1 triệu USD tại cuộc đấu giá.

Lộ diện ‘kho báu’ gần 2.000 tỷ đồng bị giấu kín hơn 100 năm, hé lộ ‘viên ngọc quý’ làm chấn động giới sưu tầm - ảnh 1
Một đồng xu Đan Mạch cổ hiếm có sẽ khởi động đợt bán đấu giá của một trong những bộ sưu tập tiền xu tư nhân có giá trị nhất vào tháng tới. Ảnh: Stack's Bowers

Stack's Bowers cho biết đồng xu lớn này có niên đại từ cuối thế kỷ 15 và là một trong những đồng vàng lâu đời nhất mọi thời đại của Scandinavia.

Đồng tiền sở hữu các chi tiết phức tạp và rõ nét, bề mặt đều, có dấu vết của độ bóng ban đầu và không có dấu hiệu của việc được lắp vào với nhau.

"Nói tóm lại, đây là một đồng tiền ‘sống sót’ từ cuối thời Trung cổ và xứng đáng có mặt trong bộ sưu tập nghệ thuật thời Trung cổ cũng như trong bộ sưu tập tiền xu", những người bán tuyên bố.

Cũng theo Stack's Bowers, một số đồng xu vàng noble Đan Mạch đã được đúc từ năm 1496 đến năm 1532 cho các vị vua Đan Mạch Hans, Christian II và Frederik I.

Hiện chỉ còn lại 20 đồng xu cùng loại, và hầu hết trong số chúng được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch - khiến đồng noble được bán riêng này trở thành một món hời lớn.

Vẫn chưa rõ mục đích cụ thể của việc đúc đồng noble này, nhưng Stack's Bowers cho rằng đồng xu có thể được nhà vua sử dụng như một món quà tặng cho các nhân vật ngoại giao nổi tiếng tại một sự kiện ở Đan Mạch hoặc nước ngoài.

Đồng xu này thuộc sở hữu của Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch khi đó là Christian Jurgensen Thomsen vào giữa thế kỷ 19. Sau đó, một bá tước đã mua lại nó tại một cuộc đấu giá vào năm 1876 trước khi đồng tiền này có mặt trong bộ sưu tập của Bruun.

Bộ sưu tập này sẽ được bán trong một loạt các cuộc đấu giá bắt đầu từ tháng tới. Số tiền thu được từ việc bán đấu giá sẽ được chuyển cho những người thừa kế của Brunn.

Theo Business Insider

>> Phát hiện mỏ vàng gần Việt Nam trữ lượng 38 tấn nằm sâu dưới lòng đất, trị giá hơn 59 nghìn tỷ đồng

Đào đất công trường, Nhật Bản phát hiện hơn 100.000 'vật thể lạ' xâu lại bằng rơm, 'kho báu' thời nhà Tống, nhà Hán Trung Quốc bất ngờ lộ diện

Mỏ vàng gần Việt Nam trữ lượng 470 tấn được phát hiện, giá trị hơn 16 tỷ USD, 67 giàn khoan sâu 2.000m được đưa vào

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lo-dien-kho-bau-gan-2000-ty-dong-bi-giau-kin-hon-100-nam-he-lo-vien-ngoc-quy-lam-chan-dong-gioi-suu-tam-125433.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện ‘kho báu’ gần 2.000 tỷ đồng bị giấu kín hơn 100 năm, hé lộ ‘viên ngọc quý’ làm chấn động giới sưu tầm
POWERED BY ONECMS & INTECH