Lộ tin sắp ra mắt ô tô điện giá rẻ như xe máy tại Việt Nam, cổ phiếu công ty đối thủ của VinFast tăng trần 3 phiên liên tục
TMT Motors dự kiến tung thêm 3 mẫu xe điện Trung Quốc vào thị trường Việt Nam sau thành công nhất định khi hợp tác với liên doanh SGMW. Công ty tích cực tuyển dụng công nhân cho nhà máy lắp ráp, với mục tiêu kịp tiến độ bàn giao xe và có lãi trở lại vào năm 2025.
Phiên giao dịch ngày 27/12, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) tăng trần lên 8.600 đồng/cp. Thanh khoản đạt 282.100 đơn vị, gấp gần 8 lần trung bình 20 phiên, với giá trị tương ứng đạt 2,4 tỷ đồng. Khối lượng dư mua giá trần đạt 274.500 đơn vị.
Đây là phiên trần thứ ba liên tiếp của cổ phiếu này, giúp thị giá tăng thêm gần 25% trong thời gian ngắn. Trước đó, TMT gần như đi ngang trong vùng giá 6.500 - 7.500 đồng suốt 4 tháng, sau khi liên tục sụt giảm từ đỉnh trên 26.000 đồng/cp hồi tháng 6/2023.
Diễn biến cổ phiếu TMT phiên 27/12 |
Cổ phiếu TMT tăng mạnh ngay sau khi doanh nghiệp công bố đã đạt thỏa thuận với liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) để dự kiến đưa 3 mẫu ô tô điện mới vào thị trường Việt Nam. Liên doanh SGMW đến từ Trung Quốc là hãng xe điện lớn thứ 6 thế giới trong năm 2023, với doanh số 475.758 xe, chiếm 3,5% thị phần toàn cầu, vượt qua các tên tuổi lớn như Mercedes, Li Auto, Changan và Geely.
Xe Trung Quốc cạnh tranh bằng giá "siêu rẻ" và bỏ qua rào cản trạm sạc
Ba mẫu xe sắp được đưa vào Việt Nam đều có ưu điểm là sạc tại nhà với ổ cắm 220V.
Đặc biệt, một mẫu xe có giá thành rẻ bất ngờ, nhắm đến cạnh tranh với xe máy, chính là Baojun E100. Đây là mẫu xe hai chỗ ngồi ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2017, mang sứ mệnh dần thay thế xe hai bánh gắn máy, cải thiện môi trường và giảm khí thải từ phương tiện giao thông.
Baojun E100 có khả năng di chuyển quãng đường 200km với tốc độ tối đa 100 km/h. Thời gian sạc đầy là 5 giờ, chỉ cần sử dụng ổ cắm điện 220V. TMT Motors hiện đang đàm phán với đối tác SGMW và dự kiến sẽ đưa phiên bản thương mại của mẫu xe này vào Việt Nam với mức giá kèm pin dưới 150 triệu đồng.
Ba mẫu xe điện Trung Quốc chuẩn bị được TMT Motors phân phối tại Việt Nam (Baojun E100 - màu trắng, Baojun Yep 2023 - màu vàng chanh, Baojun Yep Plus - màu xám) |
Tiếp đến là mẫu Baojun Yep 2023, có ngoại hình khá giống VinFast VF3. Mẫu xe này có thể di chuyển 303km sau mỗi lần sạc, với thời gian sạc đầy trong 8 giờ. TMT Motors dự kiến bán xe với mức giá khoảng 300 triệu đồng.
Cuối cùng là Baojun Yep Plus, mẫu xe 5 cửa có kích thước lớn hơn đáng kể so với Baojun Yep 2023 (bản 3 cửa). Xe có phạm vi di chuyển 401km, tốc độ tối đa đạt 150 km/h, và hỗ trợ cả sạc nhanh lẫn sạc thường. Ở chế độ sạc chậm, thời gian sạc đầy là 9 giờ; trong khi đó, sạc nhanh tại nhà (7 kW) rút ngắn thời gian xuống còn 4 giờ, và sạc siêu nhanh từ 20% đến 80% chỉ mất 35 phút. TMT Motors và SGMW đang đàm phán về định giá bán. Dự kiến, Baojun Yep Plus sẽ có hai phiên bản: Tiêu chuẩn và Plus Full Option, với mức giá từ 409 - 449 triệu đồng tại Việt Nam.
TMT Motors đẩy mạnh sản xuất xe Trung Quốc, mục tiêu có lãi trở lại
TMT Motors đã bắt tay hợp tác với SGMW từ năm 2023 và phân phối thành công 2 mẫu xe nằm trong top 10 xe điện bán chạy nhất toàn cầu năm 2023 của hãng là Wuling Mini EV và Wuling Bingo. Công ty hiện sở hữu dây chuyền lắp ráp xe điện tại Nhà máy ô tô Cửu Long ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm, dự kiến tăng lên 60.000 xe/năm trong tương lai.
Gần đây, TMT Motors đẩy mạnh tuyển dụng cho nhà máy với nhu cầu lên đến 500 lao động ở các phân xưởng: Hàn, Sơn, Lắp ráp, Vật tư, với mức thu nhập có thể đạt 15 triệu đồng/tháng. Mục tiêu nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, lắp ráp xe điện Trung Quốc để bàn giao tới khách hàng.
Nguồn: Tổng hợp |
TMT Motors có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất lớn dù kết quả kinh doanh chưa thật sự khả quan. Trong quý III/2024, công ty ghi nhận doanh thu 352 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế 93 tỷ đồng. Sau 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp đạt doanh thu 1.675 tỷ đồng và lỗ sau thuế 192 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu tại ngày 30/9 giảm 44%, còn 246 tỷ đồng so với đầu năm.
Nguyên nhân thua lỗ do phải bán cắt lỗ các dòng xe xăng và dầu để giải phóng hàng tồn kho, đặc biệt là các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, nhằm chuyển sang các dòng xe đạt tiêu chuẩn Euro 5 và Euro 6. TMT Motors có kinh nghiệm lâu năm trong việc cung cấp các dòng xe tải Cửu Long, Tata, Howo, DFSK và TMT, từ 900kg đến 40 tấn, với hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc.
Năm 2025, công ty đặt mục tiêu tiêu thụ 7.898 xe, trong đó xe điện chiếm 2.144 chiếc, đồng thời giảm chi phí sản xuất từ 25 - 30%. Mục tiêu doanh thu là 3.185 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế 174 tỷ đồng.
>> Sau VinFast, đến lượt nhà phân phối xe điện Trung Quốc tăng cường tuyển dụng công nhân tại Hưng Yên
Bamboo Capital (BCG) mua lại 500 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Nhiều doanh nghiệp lớn đối diện nguy cơ bị thu hồi tiền bán điện