Sức khoẻ

Loại cây giá rẻ, có vị đắng thường xuất hiện trong bữa ăn của người Việt được mệnh danh là “vua” của các loại thảo mộc

Hoàng Giang 18/11/2023 07:25

Loại cây trồng này khá quen thuộc với người dân Việt Nam, nó thường xuất hiện trong nhiều bài thuốc đông y cũng như món ăn hàng ngày.

Ngải cứu là một loại cây không xa lạ với người dân Việt Nam, không chỉ được trồng phổ biến trong các khu vườn gia đình mà còn là một thành phần quan trọng trong Đông y.

Theo Sohu & NetEase, ngải cứu được coi là "vua" của các loại thảo mộc bởi giá trị dược liệu vô cùng cao. Lá ngải cứu có vị hơi đắng nhưng không độc, giúp đả thông kinh mạch, trừ ẩm, tán hàn và điều hòa khí huyết.

Empty

Các nghiên cứu hiện đại cho biết, ngải cứu chứa nhiều loại tinh dầu bay hơi và vitamin A, B1, B2, C. Loại rau này cũng có tính đắng, cay, ấm, tác động đến lá lách, gan và thận.

Ngoài việc sử dụng làm rau ăn, lá ngải cứu còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, như:

Giúp lưu thông máu

Người thường xuyên gặp vấn đề về lưu thông máu có thể sử dụng ngải cứu để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng. Có thể sử dụng ngải cứu trong các món như canh ngải cứu, ngải cứu rán trứng để tăng cường khả năng tuần hoàn máu não.

Empty

Điều hòa kinh nguyệt

Lá ngải cứu thường được xem là thảo dược hỗ trợ sức khỏe phụ nữ, đặc biệt là cho phụ nữ có vấn đề về khí huyết ngưng trệ. Trà ngải cứu có thể giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều và giữ ấm tử cung.

Empty

Trị đau xương khớp

Người phụ nữ sau khi sinh con thường gặp vấn đề đau nhức xương khớp. Tắm bằng lá ngải cứu có thể giúp cải thiện tình trạng này. Nước tắm được làm từ lá ngải cứu có tác dụng điều hòa khí huyết, giảm đau nhức.

Điều trị bệnh nấm da chân, phù nề

Lá ngải cứu có tác dụng sát trùng và tiêu viêm, nên ngâm chân bằng nước lá ngải cứu có thể ngăn ngừa bệnh nấm da chân và giảm phù nề.

Chữa cảm lạnh, làm đẹp da:

Sử dụng lá ngải cứu khô để nấu nước ngâm chân có thể tăng cường lưu thông khí huyết, giúp đả thông kinh mạch, giúp làm đẹp da.

Ngoài ra, ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp đẩy khí lạnh từ trong người ra ngoài. Nhờ đó trông bạn có sức sống hơn, da mặt sẽ trở nên hồng hào căng bóng.

Empty

Giúp trị gàu, giảm ngứa đầu:

Do tính tiêu viêm, kháng khuẩn của ngải cứu nên nước gội từ lá ngải cứu có thể giúp điều trị ngứa và gàu mà không gây hại cho tóc.

Những tác dụng này giúp ngải cứu trở thành một nguồn dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày, hỗ trợ sức khỏe toàn diện.

>>5 loại cây cảnh trong nhà vừa dễ trồng lại là “kho thuốc” quý cho các vấn đề sức khỏe thường gặp

Loại cây dại nhưng là vị thuốc 'quý như vàng'

Loại cây mọc dại nhan nhản ở Việt Nam, được ví là "nhân sâm rừng", nhiều khi có tiền cũng không mua được

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-cay-gia-re-co-vi-dang-thuong-xuat-hien-trong-bua-an-cua-nguoi-viet-duoc-menh-danh-la-vua-cua-cac-loai-thao-moc-d111620.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại cây giá rẻ, có vị đắng thường xuất hiện trong bữa ăn của người Việt được mệnh danh là “vua” của các loại thảo mộc
POWERED BY ONECMS & INTECH