Xã hội

Loại cây là vị thuốc quý giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Đại Dương 24/06/2024 07:00

Nhờ vào những tác dụng chữa trị đa dạng, loại cây này đã được trồng phổ biến ở nước ta.

Cây lược vàng, còn được biết đến với tên khoa học là Callisia fragrans, là một loại cây thân thảo thuộc họ Thài Lài (Commelinaceae). Loài cây này có nguồn gốc từ nước ngoài, sau đó được du nhập vào Việt Nam và được trồng phổ biến như cây cảnh hoặc cây thuốc.

Theo Đông y, cây lược vàng sở hữu vị nhạt, chua nhẹ, tính mát, ít độc, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lá và thân của cây lược vàng thường được sử dụng làm thuốc. Sau khi thu hái, chúng được rửa sạch và có thể sử dụng tươi hoặc phơi khô. Tùy vào mục đích sử dụng, cây lược vàng có thể được chế biến thành sắc nước uống, dùng để đắp hay ngâm rượu. Dưới đây là những công dụng nổi bật của loại thảo dược này.

Chống ung thư

Với những đặc tính sinh học quý giá, cây lược vàng được xem như một "vũ khí tiềm năng" trong cuộc chiến chống ung thư.

Theo đó, hai flavonoid chính trong cây lược vàng được xác định là quercetin và kaempferol. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng chống ung thư và tăng cường sức khỏe mạch máu. Ngoài ra, quercetin còn có lợi cho các trường hợp dị ứng, chảy máu thành mạch, thấp khớp, viêm thận, bệnh tim mạch, bệnh mắt và các bệnh nhiễm trùng.

Trong khi đó, Kaempferol có tác dụng củng cố mao mạch, nâng cao thể trạng, tăng cường sự bài tiết nước tiểu và có khả năng kháng viêm.

Loại cây là vị thuốc quý giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Nhóm tác giả thuộc Viện Dược liệu (Bộ Y tế) cũng đã tiến hành nghiên cứu về thành phần hóa học, tác dụng sinh học và độc tính của cây lược vàng. Theo kết quả nghiên cứu đã công bố, lược vàng có ba tác dụng chính: tác dụng kháng khuẩn đối với những chủng vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch, và tác dụng chống ôxy hóa. Cụ thể, lược vàng có khả năng giảm viêm, giảm đau ngoại biên và ức chế một số dòng tế bào ung thư ở mức độ trung bình.

Hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Cây lược vàng cũng được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Nghiên cứu y học hiện đại cho thấy cây này chứa nhiều loại khoáng chất vi lượng quý như sắt, đồng, canxi, các chất này rất có lợi cho sức khỏe của xương khớp. Quercetin và kaempferol - hai hợp chất flavonoid quý giá trong cây lược vàng - sở hữu khả năng kháng viêm mạnh mẽ, giúp giảm sưng đau hiệu quả, đồng thời giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho xương khớp.

Loại cây là vị thuốc quý giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ - ảnh 2
Ảnh minh họa

Tốt cho gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc thanh lọc độc tố, trao đổi chất và sản xuất các protein thiết yếu. Tuy nhiên, gan cũng là cơ quan dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố như chế độ ăn uống không hợp lý, sử dụng rượu bia, bia thuốc,... dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm.

Theo Đông y, việc kết hợp cây lược vàng với mồng tơi xanh xay nát và chắt lấy nước uống có thể tạo ra một bài thuốc hỗ trợ hiệu quả trong điều trị các bệnh lý liên quan đến gan như viêm gan virus, men gan cao hay gan nhiễm mỡ.

Được biết, cây lược vàng có khả năng giải độc, hạ mỡ máu, và phục hồi tổn thương gan một cách hiệu quả. Đồng thời, các hoạt chất chống oxy hóa có trong cây này cũng giúp điều trị viêm gan và phòng ngừa ung thư gan một cách hiệu quả.

Loại cây là vị thuốc quý giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ - ảnh 3
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, lưu ý khi sử dụng cây lược vàng để chữa bệnh, người bệnh cần hết sức lưu ý, chỉ sử dụng liều lượng cho phép và cần có sự tư vấn hay chỉ định của bác sĩ.

>> Một loại hạt nếu có dấu hiệu này là 'quả bom' hẹn giờ mang mầm mống ung thư, tuyệt đối không ăn vì chứa độc tố

Loại cây mọc dại ở Việt Nam bất ngờ được săn lùng, vừa làm thuốc vừa làm cây cảnh cực đẹp

Việt Nam sở hữu một loại cây cực hiếm được Mỹ, Ấn Độ săn lùng, thu về gần 2.500 tỷ đồng trong 5 tháng

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/loai-cay-la-vi-thuoc-quy-giup-uc-che-te-bao-ung-thu-chua-gan-nhiem-mo-123508.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại cây là vị thuốc quý giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH