Sức khoẻ

Loại cây mọc dại nhan nhản ở Việt Nam, được ví là "nhân sâm rừng", nhiều khi có tiền cũng không mua được

Quỳnh Châu 10/11/2023 12:00

Mặc dù là cây mọc dại nhưng toàn thân đều là thuốc bổ, phần đọt non xào hoặc nấu canh ăn rất ngon.

Nhắc tới các loại rau đặc sản vùng cao thì chắc chắn không thể bỏ qua cái tên rau đắng cảy. Đây là loại cây mọc dại có vị hơi ngăm ngăm đắng và ngọt ở hậu vị, ăn rất ngon. Thông thường, bà con vùng cao sẽ hái đọt non của cây đắng cảy rồi đem về xào, nấu canh để có món ngon cho cả nhà đổi bữa. Phần rễ của đắng cảy có vị ngọt, được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông y. Với lá già có thể sao lên rồi pha uống như nước chè.

Đọt non của cây đắng cảy không chỉ ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất bồi bổ sức khỏe, nó đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh. Bên cạnh đó, rau đắng cảy cũng giúp mát gan, giải độcthanh nhiệt hiệu quả, chẳng thế mà người ta ví nó bổ như nhân sâm.

Empty

Rau đắng cảy mới ăn sẽ thấy vị đắng, khó nuốt nhưng hậu vị lại khá ngọt, nếu ăn quen sẽ thấy rất ngon và lâu dần có thể “ghiền” lúc nào không hay.

Thường để thu được những đọt đắng cảy non, tươi ngon bà con phải lên rừng hái vào ngày thời tiết nắng ráo, ấm áp. Rau sau khi hái về đem xào ngay mới ngon và giữ được dưỡng chất. Tùy vào sở thích của mỗi gia đình mà chế biến rau đắng cảy theo nhiều cách. Thường người ta sẽ xào đắng cảy với trứng gà, nấu canh, xào tỏi hoặc hấp trong ống nứa.

Ăn rau đắng có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Tăng khả năng nhận thức

Rau đắng giúp kích thích não bộ, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ.

Chống rối loạn nhận thức

Rau đắng có khả năng làm giảm nguy cơ rối loạn nhận thức ở tuổi già (chứng mất trí và bệnh Alzheimer). Loại rau này giúp kích thích cơ thể sản sinh các phản ứng sinh hóa trung hòa mới, làm giảm tình trạng stress oxy hóa trong não, giúp người già thêm minh mẫn.

Empty

Giảm căng thẳng, lo âu

Khi căng thẳng và lo lắng, bạn có thể nhai 2 - 3 cọng rau đắng để xua tan cảm giác này. Các hoạt chất trong rau đắng giúp cân bằng hormone, đặc biệt là các hormone gây căng thẳng trong cơ thể, giúp người dùng giữ được trạng thái bình tĩnh và thoải mái.

Tốt cho hệ hô hấp

Nếu sử dụng rau đắng theo cách pha thành trà hoặc nhai nát thì nó có thể tăng cường sức khỏe của hệ thống hô hấp. Nó giúp long đờm, loại bỏ chất nhầy dư thừa, làm giảm tình trạng viêm ở họng và đường hô hấp, giảm đau hiệu quả. Vì vậy, rau đắng rất tốt cho người bị viêm phế quản, viêm mũi xoang.

Chống viêm

Các hợp chất từ lá rau đắng có thể làm giảm sưng, ngăn chặn tình trạng kích ứng trong cơ thể. Do đó, rau đắng là thực phẩm tốt cho những người bị bệnh gút, viêm khớp và các bệnh viêm khác.

Chống oxy hóa

Rau đắng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Từ đó, nó giúp duy trì chất lượng cuộc sống, tăng cường quá trình trao đổi chất, bảo vệ hệ thống tim mạch và phòng ngừa ung thư.

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Dù pha thành trà hay ăn rau đắng thì loại rau này đều giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, chống lại các mầm bệnh, virus và tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn.

Hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Lá rau đắng được cho là có tác động tích cực tới các phản ứng trung hòa, từ đó ngăn ngừa các cơn động kinh và các dạng bệnh về thần kinh khác như rối loạn lưỡng cực, chứng đau dây thần kinh.

Ngoài ra, rau đắng cảy còn có tác dụng chữa lành vết thương và khử trùng da (thoa nước ép rau đắng hoặc tinh dầu rau đắng lên vết thương giúp hạn chế nguy cơ để lại sẹo trên da); hạ đường huyết; trị loét dạ dày và hội chứng ruột kích thích, ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa; lợi tiểu, hạ sốt; trừ giun; tăng khả năng đông máu...

Việt Nam có thứ quý như "vàng ròng" rất ít quốc gia có, từ Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ đều cực ưa chuộng dù giá đắt đỏ

Một loại củ là khắc tinh bệnh K, xào với loại rau này tế bào ác tính cũng sợ, được tổ chức Ung thư Mỹ công nhận là lựa chọn hàng đầu để chống ung thư

Báo động tình trạng ca nhiễm HIV gia tăng ở nhóm đàn ông quan hệ đồng giới

5 loại cây cảnh trong nhà vừa dễ trồng lại là “kho thuốc” quý cho các vấn đề sức khỏe thường gặp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-cay-moc-dai-nhan-nhan-o-viet-nam-duoc-vi-la-nhan-sam-rung-nhieu-khi-co-tien-cung-khong-mua-duoc-d111231.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại cây mọc dại nhan nhản ở Việt Nam, được ví là "nhân sâm rừng", nhiều khi có tiền cũng không mua được
POWERED BY ONECMS & INTECH