Kiến thức

Loại cây thân gỗ giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô trong 6 tháng đầu năm, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới

Như Ý 24/07/2024 08:31

Xuất khẩu loại cây này, Việt Nam trở thành 1 thị trường lớn mạnh trên thế giới.

Cây cao su là một trong những loại cây quen thuộc, nhất là đối với người dân thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình... Đây là những địa phương trồng nhiều loại cây này, góp phần cung cấp cao su trên thị trường.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 153.487 tấn cao su với trị giá hơn 246 triệu USD đã được xuất khẩu trong tháng 6 năm nay. Con số này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng cũng như giá trị cao su so với tháng trước đó (tăng 81,7% về lượng, tăng 83,4% về trị giá). Lũy kế trong 6 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu 726.652 tấn cao su với trị giá hơn 1,1 tỷ USD. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1.525 USD/tấn, tăng 11,2% so với nửa đầu năm 2023.

Cao su là một trong những mặt hàng xuất khẩu ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Cao su là một trong những mặt hàng xuất khẩu ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cao su Việt Nam lớn nhất với 489.370 tấn, trị giá hơn 717 triệu USD. Tiếp theo, Ấn Độ cũng là một trong những thị trường nhập khẩu cao su Việt Nam lớn trên thế giới với 58.152 tấn, trị giá hơn 94 triệu USD. Bên cạnh đó, cao su Việt Nam còn xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường Hàn Quốc với 23.775 tấn cao su, kim ngạch đạt hơn 39 triệu USD.

Vì nhiều lý do, giá cao su xuất khẩu cũng có phần tăng lên từ đầu năm tới nay. Trong đó, ở thị trường nội địa, giá xuất khẩu cao su tăng trong những tháng đầu năm. Mỗi tấn cao su xuất khẩu thu về 1.550 USD, cao hơn 140 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước. Trong các thị trường có thể xuất khẩu cao su, Việt Nam đứng thứ 3 về cung cao su thiên nhiên, với 11,7% lượng cao su thế giới. Vượt nước ta về xuất khẩu cao su trên thế giới chính là Thái Lan 33,2% và Indonesia 27,2%.

Việt Nam thu hơn 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay nhờ xuất khẩu cao su. Ảnh: Internet

Việt Nam thu hơn 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay nhờ xuất khẩu cao su. Ảnh: Internet

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, diện tích cao su ở Việt Nam lên đến hơn 938.000ha. Việt Nam cũng là thị trường khai thác cao su năng suất nhất thế giới, thu được khoảng 1.682kg/ha.

Loại cây quý này từng được coi là

Loại cây quý này từng được coi là "vàng trắng" của núi rừng. Ảnh: Internet

Cao su từng được mệnh danh là "vàng trắng", giúp nhiều người nông dân có thể thu "trái ngọt", ổn định cuộc sống với nghề trồng cây này. Không ít người dân mưu sinh bằng nghề trồng cao su hoặc cạo mủ cao su thuê. Hiện tại, ở nhiều địa phương trên cả nước, nhiều người dân vẫn tiếp tục công việc không mấy nhàn hạ này.

>> Loại cây bonsai nằm trong bộ Tứ Linh ở Việt Nam giá hơn chục tỷ đồng, ngang bằng 8 mảnh đất

Bất ngờ phát hiện 2 khúc gỗ thân lớn tuổi thọ 500.000 năm dưới lòng đất

Máy cẩu đào được khúc gỗ quý nặng 1.000kg, dài 8m, chuyên gia nhận định 'báu vật' trăm tuổi, quý ngang kim cương

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-cay-than-go-giup-viet-nam-bo-tui-ty-do-trong-6-thang-dau-nam-tro-thanh-nuoc-xuat-khau-lon-thu-3-the-gioi-d128440.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại cây thân gỗ giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô trong 6 tháng đầu năm, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH