Vĩ mô

Loại quả giá rẻ như cho nay giá tăng cao chóng mặt vì Trung Quốc lùng mua

Phúc Lam 18/10/2024 - 13:16

Đây là loại quả đã gắn liền với đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam.

Trong những ngày qua, giá cau tăng cao chóng mặt, người dân trồng cao vô cùng phấn khởi bởi giá cau tăng cao chưa thấy. Bình thường, giá cau chỉ giao động ở mức 20.000 - 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, giá cau luôn ở mức cao.

Giá cau tươi hiện khoảng 90.000 đồng/kg, có những ngày giá cau thay đổi chỉ trong vài giờ, từ sáng đến chiều đã tăng 5.000 đồng/kg. Đây là mức giá kỷ lục so với cùng thời điểm giữa vụ trong những năm trước đây.

Nguyên nhân của việc giá cau tăng kỷ lục là do bùng nổ nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước khi được xuất khẩu sang Trung Quốc, cau tươi được các cơ sở mua về, sấy khô. Sau đó, cau khô được người Trung Quốc thu mua tiếp tục được chế biến thành kẹo cau. Để chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm, Trung Quốc đang tăng cường nhập hàng khiến giá cau ở Việt Nam tăng chóng mặt.

Giá cau tăng cao gấp 2-3 lần so với các năm trước khiến nhiều người dân bội thu, nâng cao thu nhập. Một buồng cau nặng trung bình từ 13-15kg có thể giúp nhà vườn thu về tiền triệu.

Vì vậy, nhiều người dân tính chuyển đổi sang trồng cây cau để thu lợi nhuận tốt hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống vì cau là loại cây dễ trồng, ít công chăm sóc, ít sâu bệnh, giúp cải tạo đất. Trồng cau khoảng 5 năm là bắt đầu thu trái, vòng đời của cau cũng kéo dài hàng chục năm nên nông dân sẽ thu lãi rất cao nếu trúng giá.

Loại quả giá rẻ như cho nay giá tăng cao chóng mặt vì Trung Quốc lùng mua
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tuy nhiên, cau tăng giá cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo Phó Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ông Nguyễn Văn Mười cho biết thị trường của quả cau hẹp. Ông đưa ví dụ về thị trường trong nước khi không còn nhiều người ăn trầu cau, chỉ được sử dụng vào các dịp lễ tết, cưới hỏi. Do đó, giá cau cao cũng thất thường.

Tuy nhiên, ông khuyến khích việc trồng cau ở bờ rào để tạo cảnh quan và tăng thu nhập vì tính thẩm mỹ của cây cau cao, cũng như không ảnh hưởng đến các loại cây khác.

Bên cạnh đó, ThS Nguyễn Văn Khải, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng cho biết cau không phải sản phẩm chủ lực để xuất khẩu hay tiêu thụ trong nước, thị trường không ổn định nên nếu tập trung trồng loại cây này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ông Khải khuyến khích người dân nên trồng xen canh cau với một số loại cây trồng khác dưới tán cau như ổi, sả...

Cau là một loại quả có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, hạt cau có chứa chất arecolin có tác dụng tiêu diệt các loại sán dây lơn, sán dây bò,...; lá cau chứa chất flavonoid và tanin hỗ trợ chống viêm và kháng khuẩn; chất polyphenol có trong vỏ cau giúp bảo vệ gan và chống oxy hóa.

Với nhiều công dụng tuyệt vời, cau trở thành nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Theo thống kê năm 2020 được đăng tải trên trang tin The Paper của Trung Quốc, mỗi năm doanh số bán các mặt hàng liên quan đến cau tăng với tốc độ 20%.

Tuy nhiên, do các hoạt chất kích thích hệ thần kinh trung ương nên ăn cau có thể gây nghiện. Do đó, nhiều chuyên gia khuyến cao không nên ăn quá nhiều cau để đảm bảo sức khỏe và phát huy tối đa những công dụng của cau.

>>Bất ngờ một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam lọt top 10 địa phương có tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước

Ông lớn Trung Quốc muốn mở rộng đầu tư, chi 1 tỷ USD làm dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Trung Quốc bơm gần 600 tỷ USD cứu thị trường bất động sản nhưng vẫn chưa đủ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loai-qua-gia-re-nhu-cho-nay-gia-tang-cao-chong-mat-vi-trung-quoc-lung-mua-254317.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại quả giá rẻ như cho nay giá tăng cao chóng mặt vì Trung Quốc lùng mua
POWERED BY ONECMS & INTECH