Xã hội

Loại quả ngọt gấp đường mía 300 lần nhưng có công dụng hạ đường huyết, ngăn ngừa ung thư, bán ở Việt Nam

Như Ý 01/09/2024 21:00

Ngoài tính mát, vị ngọt dễ ăn, loại quả này còn mang tới nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Quả la hán có tên gọi khác là giả khổ qua, mộc miết, tên khoa học là Momordica grosvenori Swingle. Đây là loại quả đặc sản của vùng Quế Lâm, Trung Quốc, có vị ngọt thanh mát tự nhiên và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Vì những lý do đó, la hán ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Loại quả ngọt này thường có hình tròn hoặc bầu dục, vỏ ngoài có lông tơ màu nâu vàng. Chúng có đường kính khoảng 4-6cm, ruột mềm và chứa nhiều hạt nhỏ. Đây được biết đến là một loại quả có tác dụng giải nhiệt tốt, được sử dụng nhiều vào mùa hè nóng bức. Thành phần hóa học có trong "thần dược" sức khỏe này bao gồm 25-38% đường, protein, vitamin C, saponin tritecpen và nhiều nguyên tố vi lượng khác như sắt, kẽm, mangan... Quả la hán là một vị thuốc quý giá trong Đông y, có khả năng thanh nhiệt, nhuận phế và hỗ trợ điều trị các bệnh khác nhau.

Quả la hán nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Quả la hán nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Trong y học hiện đại, loại quả này cũng mang đến nhiều tác dụng to lớn, đặc biệt là khả năng kiểm soát đường huyết hiệu quả. La hán là loại quả có chứa chất tạo ngọt tự nhiên (mogrosides) nên độ ngọt gấp 150-300 lần đường mía. Điều đáng chú ý là chất tạo ngọt tự nhiên ấy không chứa calo và không làm tăng đường huyết, giúp chúng trở thành lựa chọn hoàn hảo cho người bệnh tiểu đường.

Nhờ khả năng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, mogrosides có trong quả la hán đã trở thành một "lá chắn" bảo vệ tế bào beta của tuyến tụy. Nhờ đó, cơ thể sản sinh đủ insulin để kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Đây là loại quả ngọt gấp 150-300 lần đường mía nhưng lại kiểm soát đường huyết hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Đây là loại quả ngọt gấp 150-300 lần đường mía nhưng lại kiểm soát đường huyết hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Một trong những tác dụng to lớn mà quả la hán mang đến cho sức khỏe là khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, đặc biệt là flavonoid và vitamin C, loại quả này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Đồng thời, mogroside còn có khả năng ức chế sự tăng sinh và lan rộng của tế bào ung thư. Nhờ đó, la hán trở thành "thần dược" cho cơ thể, ngăn ung thư hiệu quả.

Mặc dù không phải là nguồn cung cấp chất xơ chính, quả la hán vẫn đóng góp một phần quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa. Chất xơ giúp kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và mang lại cảm giác thoải mái cho chúng ta.

Chúng là

Chúng là "thần dược" chống ung thư, bảo vệ tim mạch. Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quả la hán có đặc tính chống viêm, giúp làm giảm viêm nhiễm ở đường hô hấp trên. Điều này giải thích lý do tại sao quả la hán được sử dụng rộng rãi để làm dịu cổ họng, giảm ho và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bên cạnh đó, loại nước uống này còn mang đến lợi ích đáng kể cho những người bị cao huyết áp và xơ vữa động mạch.

>> Việt Nam có loại quả nghìn hạt chống 'bách bệnh', giúp sống khỏe, sống thọ

Loại quả chứa nhiều chất tốt cho huyết áp hơn chuối

Loại quả 'đắt như vàng' giá nửa tỷ đồng/kg, ở Việt Nam chỉ trồng làm cảnh

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại quả ngọt gấp đường mía 300 lần nhưng có công dụng hạ đường huyết, ngăn ngừa ung thư, bán ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH