Xã hội

Loại vi khuẩn siêu kháng thuốc, độc tố cực mạnh làm 70 người Bắc Kạn đi cấp cứu

Như Ý 23/09/2024 13:21

Hiện, ngành y tế Bắc Kạn đang tiếp tục điều tra và khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Vào buổi trưa ngày 19/9, tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Nông Thượng, Bắc Kạn, 88 em học sinh, 5 thầy cô giáo đã cùng ăn 1 bữa cơm. Thực đơn của bữa ăn này bao gồm các món cơm trắng, thịt gà chiên, canh rau dưa, khoai tây xào và dưa hấu. Sáng ngày hôm sau, tất cả học sinh đều đến trường trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Tuy nhiên, đến 9 giờ sáng, tình hình đột ngột thay đổi khi có tới 20 em học sinh xuất hiện các triệu chứng sốt cao, đau bụng, đau đầu và tiêu chảy. Các em đã được đưa đến Trung tâm Y tế thành phố để cấp cứu. Con số này tiếp tục tăng lên đáng kể, lên đến 70 trường hợp phải nhập viện tại các cơ sở y tế trên địa bàn với các triệu chứng tương tự.

Vi khuẩn tụ cầu vàng khiến 70 người nhập viện. Ảnh: Internet

Vi khuẩn tụ cầu vàng khiến 70 người nhập viện. Ảnh: Internet

Hiện hầu hết người bệnh đã ổn định sức khỏe, không có ca nguy kịch. ​Theo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Sở Y tế Bắc Kạn, nguyên nhân khiến 70 người phải nhập viện là do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa gây ra bởi vi khuẩn tụ cầu vàng. Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, nguồn lây nhiễm vẫn chưa được xác định rõ ràng. Ban đầu, cơ quan chức năng nghi ngờ nguyên nhân có thể bắt nguồn từ bữa ăn tập thể hoặc nguồn nước sinh hoạt.

Ngành y tế Bắc Kạn vẫn đang tập trung vào việc điều tra kỹ lưỡng để xác định chính xác nguồn lây nhiễm và đưa ra các biện pháp xử lý triệt để. Đồng thời, người dân được khuyến cáo tăng cường các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng tránh bệnh.

Tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) là loại vi khuẩn siêu kháng thuốc, có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường. Không chỉ gây bệnh, chúng còn có độc tố rất mạnh, là thủ phạm chính gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí trở thành dịch. Khả năng kháng thuốc mạnh mẽ của tụ cầu vàng khiến việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, chúng ta cần đặc biệt chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi người cần chủ động tránh/hạn chế tiêu thụ các món ăn sống như tiết canh, gỏi, nem chua, nem chạo, rau sống, nước chưa đun sôi. Ngoài ra, việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là ở bệnh viện và gia đình, cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn tụ cầu vàng.

>> Cảnh báo siêu vi khuẩn WHO coi là 'mối đe dọa hàng đầu với sức khỏe', có thể khiến 39 triệu người tử vong tới năm 2050

Tìm nguyên nhân khiến 70 người phải cấp cứu với cùng biểu hiện

13 người cấp cứu vì rắn độc cắn, có loài chưa từng xuất hiện ở địa phương

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-vi-khuan-sieu-khang-thuoc-doc-to-cuc-manh-lam-70-nguoi-bac-kan-di-cap-cuu-d133876.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại vi khuẩn siêu kháng thuốc, độc tố cực mạnh làm 70 người Bắc Kạn đi cấp cứu
POWERED BY ONECMS & INTECH