Quốc tế

Loạt ông lớn xe điện Mỹ mạnh tay chịu chi, chấp nhận 'lỗ khủng' lúc đầu

Hùng Dũng 10/11/2023 - 11:42

Loạt ông lớn xe điện Mỹ mạnh tay đầu tư như Ford, Rivian và Lucid hiện đang chấp nhận lỗ hàng chục nghìn đô la trên mỗi một chiếc xe điện được bán ra thị trường.

Tính tới hết quý III/2023, thị phần xe điện chiếm hơn 9% tổng doanh số bán ô tô mới trên khắp nước Mỹ. Đây là mức thấp hơn so với thị trường châu Âu hay Trung Quốc.

Các hãng xe điện mạnh tay đầu tư lớn cho mảng này, và chấp nhận thời gian đầu chịu mức lỗ lớn, từ hàng chục cho tới hàng trăm nghìn đô la trên mỗi chiếc xe mới được bán ra thị trường.

Lucid: Công nghệ, sang trọng, đắt đỏ bậc nhất

l1aaaa.jpg
Xe điện Lucid Air là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường hiện nay của Lucid.

Lucid hiện nay là hãng xe điện nội địa đắt giá thứ 2 tại Mỹ, chỉ chịu xếp sau ông lớn Tesla. Hiện nay, 2 mẫu xe điện phân phối chủ lực của hãng là Lucid Air và Lucid Air Sapphire cũng là những xe điện “đắt đỏ” nhất trên thị trường.

Định hướng kinh doanh của nhà sản xuất tập trung vào khách hàng cao cấp, với việc nhận định đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những hãng xe sang như Mercedes-Benz, Porsche hay BMW. Ngoài ra, Lucid Air hiện nay cũng đang giữ kỷ lục thế giới với loại xe điện chạy xa nhất sau chỉ một lần sạc đầy, đạt 840km.

Dù đẳng cấp là vậy, tuy nhiên Lucid đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính, với một khoản lỗ lớn chưa từng thấy. Theo báo cáo tình hình kinh doanh tổng kết quý III/2023 của hãng, Lucid đã có khoản lỗ ròng đạt 630,9 triệu đô la, tăng 100 triệu đô so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý III, hãng đã bán ra tổng cộng 1.456 xe.

Hiện nay, với việc vừa tung ra mẫu Sedan Lucid Air Sapphire và mẫu SUV Lucid Gravity chuẩn bị trình làng tới công chúng, nhà sản xuất xe điện tới từ Mỹ mong muốn tạo những tiếng vang lớn để thúc đẩy hơn nữa doanh số bán hàng.

Rivian: Doanh số cao nhưng vẫn “lỗ nặng”

Rivian là một nhà sản xuất xe điện khởi nghiệp mới nổi đang được đánh giá rất cao tại thị trường Mỹ do phong cách sáng tạo, là hãng xe đầu tiên phân phối bán tải chạy điện trên thế giới.

l3aaaa.jpg
Các mẫu xe điện R1T (bán tải) và R1S (SUV) được giới chuyên gia đánh giá rất cao. Ảnh: Rivian.

Không những vậy, Rivian cũng đang có tình hình kinh doanh khả quan khi doanh số của hãng đạt con số rất ấn tượng. Trong quý II/2023, hãng đã bán ra tổng cộng 13.992 chiếc và quý III vừa qua đạt 16.034 chiếc R1S và R1T. Dự kiến, Rivian có thể giao hàng tới 60.000 xe trong năm 2023.

Mặc dù vậy, theo Rivian, họ đang chịu lỗ 30.600 đô la trên mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý III, tương đương khoảng 734 triệu đồng.

Tuy nhiên, khoản lỗ 30.600 trên mỗi xe là một sự cải thiện tích cực hơn, khi trong thư ngỏ tới cổ đông của Rivian vào thời điểm kết thúc quý II, hãng cho biết đang chịu lỗ tới 32.595 đô la trên mỗi xe mới và chịu lỗ 67.329 đô la trên mỗi xe mới trong quý I.

Ford lỗ tới 1,3 tỷ đô la trong quý III về xe điện

Ford là nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất nước Mỹ, đang có những bước chuyển mình điện khí hóa cực kỳ khẩn trương và táo bạo. Những mẫu xe điện Ford như Mustang Mach-E, F-150 đều nhận đã những sự đánh giá rất cao từ giới chuyên gia lẫn những người đam mê xe cộ.

Tuy nhiên, hiện nay Ford đang đầu tư quá mạnh tay vào công nghệ và cơ sở hạ tầng, vận hành dây chuyền hết công suất nhưng nhu cầu thị trường không đạt như kỳ vọng.

l2aaaaaa.jpg
Ford F150 là mẫu bán tải điện rất hấp dẫn hiện nay trên thị trường. Ảnh: Ford.

Trong quý III/2023, Ford đã bán ra tổng cộng 20.962 xe điện, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng phải chịu khoản lỗ lên tới 1,3 tỷ đô la chỉ trong 3 tháng. Tờ Reuters đánh giá rằng mảng xe điện của Ford có thể lỗ tới 4,5 tỷ đô la trong cả năm nay.

Điều này trực tiếp khiến Ford chịu lỗ tới hơn 36.000 đô la, tương đương hơn 870 triệu đồng trên mỗi xe điện bán ra.

Nhóm cổ phiếu xe điện Mỹ đồng loạt giảm mạnh trong phiên VFS tăng 68%

Nhóm cổ phiếu ngành xe điện Mỹ ra sao trước tin VinFast lên sàn

Đàm phán bất thành với Foxconn, hãng xe điện Mỹ nộp đơn phá sản

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/loat-ong-lon-xe-dien-my-manh-tay-chiu-chi-chap-nhan-lo-khung-luc-dau-2213078.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loạt ông lớn xe điện Mỹ mạnh tay chịu chi, chấp nhận 'lỗ khủng' lúc đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH