Lời khai bà Trương Mỹ Lan vụ hợp nhất SCB: Liên tục họp với NHNN, chỉ lo đưa tài sản

14-03-2024 06:59|Hồ Nga

Bà Trương Mỹ Lan "chối" việc nắm quyền tại SCB, cho rằng ngân hàng SCB ban đầu là do Nguyễn Phương Hồng quản lý".

Phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan vẫn tiếp tục diễn ra. Các luật sư, thẩm phán tiếp tục quá trình chất vấn các bị can.

Khai tại tòa, bà Lan không thừa nhận việc thâu tóm ngân hàng SCB, mong HĐXX đừng dùng từ thâu tóm.

Trước đó, cáo trạng vụ án chỉ rõ, trước thời điểm hợp nhất 3 ngân hàng, bà Trương Mỹ Lan đã nắm cổ phần chi phối tại SCB, Tín Nghĩa và Đệ Nhất, dù bị cáo không là cổ đông của nhà băng nào. Sau khi 3 ngân hàng hợp nhất, bà Trương Mỹ Lan thông qua các pháp nhân, cá nhân nhờ đứng tên, sở hữu trên 91% vốn điều lệ.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Đỗ Thị Nhàn cho 'sếp' SCB password để vào nhà đặt thùng xốp đựng tiền

Tuy vậy, theo khai nhận, bà Lan cho biết thực trạng SCB và 2 ngân hàng còn lại trước khi sáp nhập bị rút tiền hàng loạt, trong tình trạng yếu kém. Để cứu vãn tình hình, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vận động các doanh nghiệp tham gia tái cơ cấu nhưng không ai dám vào.

Bà Lan được mời tham gia cố vấn để hợp nhất 3 ngân hàng bởi "có tài sản có thể đưa vào cho ngân hàng mượn" để làm tài sản đảm bảo đi vay NHNN hoặc các liên ngân hàng, tránh vỡ nợ.

screenshot-2024-03-14-at-06.48.20.png
Bà Trương Mỹ Lan

Về việc tái cơ cấu, bị cáo chỉ biết cho mượn tài sản còn việc cơ cấu thế nào là việc của SCB. Khi tái cơ cấu thực hiện, bị cáo chỉ biết vài người trong HĐQT.

Bà Lan còn khai, trước khi hợp nhất bị cáo phải liên tục họp với NHNN, và bị cáo chỉ lo về việc đưa tài sản còn việc bầu bán thế nào thì không biết.

Tại tòa, bà Lan "mong HĐXX" xem xét, vì thời điểm hợp nhất ngân hàng, bị cáo không biết gì về 71 khoản vay đã tồn tại từ trước đó.

Bất ngờ hơn, tại tòa ngày 13/3, bà Lan "đổ" cho cấp dưới, "ngân hàng SCB ban đầu là do Nguyễn Phương Hồng quản lý".

Theo bà Lan, Hồ Bửu Phương là phụ trách tài chính chỉ giúp SCB tìm công ty kinh doanh tốt, cổ phiếu có giá để cho SCB mượn. Còn việc giải quỹ bị cáo hoàn toàn không biết, bị cáo chỉ nói Phương hỗ trợ SCB còn làm thế nào thì bị cáo không biết.

>> Chuyện đời bà Trương Mỹ Lan qua lời khai: Sinh ra trong gia đình tiểu thương chợ Bến Thành, thao túng SCB từ lời kêu gọi tái cơ cấu

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đỗ Thị Nhàn cho 'sếp' SCB password để vào nhà đặt thùng xốp đựng tiền

Chủ tịch SCB khai được thưởng tết 20 tỷ, bà Trương Mỹ Lan không nhớ 2 hay 20 tỷ

Chuyện đời bà Trương Mỹ Lan qua lời khai: Sinh ra trong gia đình tiểu thương chợ Bến Thành, thao túng SCB từ lời kêu gọi tái cơ cấu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-khai-ba-truong-my-lan-vu-hop-nhat-scb-lien-tuc-hop-voi-nhnn-chi-lo-dua-tai-san-226286.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lời khai bà Trương Mỹ Lan vụ hợp nhất SCB: Liên tục họp với NHNN, chỉ lo đưa tài sản
POWERED BY ONECMS & INTECH